Những người đàn ông mặc áo ngủ xuất hiện trong ảnh chụp màn hình từ các nền tảng mua sắm phát trực tiếp được đăng trên nền tảng Weibo của Trung Quốc vào ngày 12 tháng 1 năm 2023 | Weibo
Màn trình diễn của người mẫu nam này là minh họa mới nhất về loại hình đổi mới kinh doanh đôi khi cần thiết để vượt qua sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của Trung Quốc, trong trường hợp này là các nhà bán lẻ bán đồ lót phụ nữ trực tuyến.
Trung Quốc triển khai một trong những chế độ kiểm duyệt nghiêm ngặt, với việc ngăn chặn không chỉ những thông tin nhạy cảm mà cả hình ảnh về cơ thể phụ nữ, bị coi là không phù hợp.
Một số doanh nghiệp chuyên bán đồ lót thông qua phát trực tiếp đã bị cắt ngắn khung giờ sau khi họ giới thiệu một người mẫu nữ và bi phát hiện khi quy định kiểm duyệt internet áp dụng từ tháng 1.
Đó là lý do dẫn tới việc sử dụng đàn ông thay thế.
Trên một kênh bán hàng, người ta nhìn thấy một người đàn ông mặc đồ lót màu đen, đứng cạnh một ma-nơ-canh đang mặc trang phục tương tự, dường như đây là ảnh chụp màn hình của một buổi phát trực tiếp trên nền tảng phát trực tuyến Taobao Live của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba (BABA).
Trong một bức ảnh khác, một người mẫu nam khác mặc váy hồng và khăn choàng lụa, kết hợp với dải băng tai mèo trên đầu.
Một người đàn ông tạo dáng trong bộ váy trắng và áo choàng được đăng trên nền tảng chia sẻ video Douyin của Trung Quốc vào ngày 17 tháng 12 năm 2022 | Douyin
Trong một clip phát trực tiếp, được đăng tải bởi nhiều cơ quan truyền thông, chủ sở hữu của một công ty kinh doanh trực tuyến cho biết anh ta chỉ đơn giản là cố gắng đảm bảo an toàn.
“Đây không phải là một nỗ lực để mỉa mai. Mọi người đều rất nghiêm túc trong việc tuân thủ các quy tắc”, người đàn ông tự nhận mình là Xu cho biết.
Sự xuất hiện của những người mẫu nội y nam đã gây ra nhiều quan điểm trái chiều trên mạng ở Trung Quốc, từ vui vẻ, khó chịu đến chấp nhận một cách miễn cưỡng.
“Vậy tôi muốn quảng cáo và giới thiệu nội y trong buổi phát sóng trực tiếp thì phải làm sao? Rất đơn giản, hãy tìm một người đàn ông để mặc nó,” một bình luận trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc.
Một người đàn ông trong chiếc váy ngắn cũn cỡn và những người mẫu áo choàng nhung bên cạnh một người phụ nữ mặc đồ ngủ trong video đăng trên Douyin vào ngày 17 tháng 2 năm 2023 | Douyin
Ngành công nghiệp tỷ đô
Doanh số bán sản phẩm qua phát trực tiếp là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la ở Trung Quốc đại lục và đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong ba năm quốc gia này thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp truyền thống bị ảnh hưởng nặng nề.
Tính đến tháng 6 năm ngoái, số lượng người dùng thương mại điện tử phát trực tiếp ở Trung Quốc đại lục là hơn 460 triệu, theo Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Học viện Trung Quốc, một cơ quan trực thuộc Bộ thương mại Bắc Kinh.
Một báo cáo năm 2021 của iResearch, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh chuyên đo lường mức tăng trưởng của khán giả trực tuyến, đã dự đoán lĩnh vực phát trực tiếp sẽ trị giá tới 720 tỷ USD trong năm nay.
Người mẫu nam không phải là cách giải quyết duy nhất.
Trên Douyin, phiên bản nội địa của TikTok ở Trung Quốc, các người mẫu nữ khác đã vượt qua sự kiểm duyệt bằng cách trưng bày kiểu nội y mới nhất trên chiếc áo phông họ đang mặc.
Những người khác trưng bày các mặt hàng trên ma-nơ-canh.
Năm 2015, Trung Quốc đã triển khai chiến dịch siết chặt các chương trình truyền hình phơi bày khe ngực của các nữ diễn viên, buộc một số bộ phim cổ trang nổi tiếng nhất phải phóng to khuôn mặt của họ để tránh gặp rắc rối với các cơ quan phát sóng.
Việc những người có ảnh hưởng nam giới quảng cáo các sản phẩm dành cho phụ nữ cũng không phải là điều mới mẻ ở Trung Quốc.
Một trong những người có ảnh hưởng mua sắm khi phát trực tiếp thành công nhất trong ngành là Austin Li Jiaqi, người được mệnh danh là “Vua son môi” sau khi bán được 15.000 thỏi son chỉ trong năm phút vào năm 2018.
Là một trong những người nổi tiếng trên mạng lớn nhất Trung Quốc, Li cũng bán mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da và quần áo thời trang, thường dùng các sản phẩm mà anh bán cho chính khuôn mặt của mình.
Ngay cả bên ngoài Trung Quốc, các nền tảng như Facebook và Instagram đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì hạn chế chia sẻ hình ảnh khỏa thân một phần, đặc biệt là của phụ nữ.
Công ty mẹ của Facebook và Instagram, Meta, hạn chế chia sẻ ảnh ngực, mặc dù họ cho biết họ có ý định “cho phép chia sẻ hình ảnh vì mục đích y tế hoặc sức khỏe”. Nhưng ngay cả Hội đồng Giám sát của Meta cũng đã kêu gọi công ty làm cho chính sách của mình bớt khó hiểu hơn và mang tính bao trùm hơn về giới tính.
YouTube cho biết họ nghiêm cấm “việc mô tả bộ phận sinh dục, ngực hoặc mông có mặc quần áo hoặc không mặc quần áo nhằm mục đích thỏa mãn tình dục”, nhưng nó có thể giới hạn độ tuổi đối với các hình ảnh hoặc video khác có liên quan đến ảnh khoả thân.