Trong các ngày đầu tháng 5 vừa qua, phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã khảo sát xung quanh bến xe Giáp Bát và ghi nhận có nhiều bãi xe trái phép hoạt động rầm rộ, quy mô.
Dọc con đường phía cổng trước và sau bến Giáp Bát có hàng chục điểm trông xe ngày – đêm, gây nên tình trạng hỗn loạn, lộn xộn ảnh hưởng lớn đến đời sống và nguy hiểm cho những người thường xuyên tham gia giao thông qua khu vực này.
“Mấy năm nay rồi, lúc nào báo chí viết bài thì lại thấy phường đi nhắc nhở, không biết xử lý kiểu gì nhưng chỉ được vài hôm thì lại như cũ, ngày nào đi qua đây tôi cũng phải hết sức cẩn thận, hết tránh xe ô tô ra vào bến, lại tránh xe máy gửi ở vỉa hè, nhà dân. Bức xúc lắm nhưng mình là dân mà, có làm được gì đâu”, chị H.D (Giải Phóng –Hoàng Mai) chia sẻ.
Ngoài việc không hợp đồng trông giữ, không giấy phép, chỉ có lời cam kết với khách gửi xe, “em cứ để đây, lấy lúc nào cũng được”, phóng viên còn nhận thấy công tác phòng chống cháy nổ của bãi trông xe “dù” này theo kiểu đối phó. Bãi rộng, lượng xe đậu đỗ đông, nhưng cả bãi chỉ có chừng 3-4 cái bình chữa cháy nhỏ đã cũ mèm. Nếu chẳng may cháy nổ xảy ra không biết hậu quả sẽ thế nào…
Để trả lời cho những thắc mắc trên, phóng viên đã đến liên hệ với lãnh đạo UBND phường Giáp Bát, nhưng nhiều ngày trôi qua, chúng tôi vẫn chỉ nhận được sự im lặng, không có bất cứ phản hồi gì từ lãnh đạo phường này với tình trạng diễn ra hàng ngày, qua hàng năm trên địa bàn phường Giáp Bát. Phải chăng lãnh đạo phường Giáp Bát đã “bất lực” trước hoạt động ngang nhiên sai phạm của các bãi xe này, hay có thế lực nào khiến các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương chỉ có thể thờ ơ, làm ngơ để cho nhóm người thu lợi bất chính?
Văn bản số 1256/SGTVT-QLKCHTGT đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra; xử lý nghiêm các vi phạm tại các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nêu rõ: Đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn, kiên quyết giải tỏa những tụ điểm trông giữ xe không phép, xử lý nghiêm và thu hồi những điểm trông giữ xe sai phép, thu quá giá quy định theo phân cấp quản lý.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Quản lý KCHTGT phối hợp với các đơn vị chức năng của UBND các quận, huyện, thị xã và Công an Thành phố cần tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm tại các điểm trông giữ xe, đồng thời rà soát và đề xuất thu hồi giấy phép do Sở Giao thông vận tải cấp đối với các điểm trông giữ xe không còn phù hợp để đảm bảo các quy định về trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Điều 14 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ như sau:
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý theo quy định;
b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 1 điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.