Từ ngày 20/8, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản trưng dụng 5 địa điểm làm nơi tập kết nông sản, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 gồm: Khu Công nghiệp phụ trợ Nam Hà Nội (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên), khu tái định cư ở xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn), ô đất trống ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), Bến xe Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) và Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm).
Lái xe khai báo y tế tại 1 điểm trung chuyển hàng hóa của Hà Nội - Ảnh VOV
Mới đây, Hà Nội bổ sung thêm 2 điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá tạm thời tại bến xe Nước Ngầm và bãi đỗ xe công cộng và dịch vụ khu vực Đền Lừ.
Theo đó, việc kiểm soát xe tải ra vào tập kết hàng đều được thực hiện rất nghiêm ngặt theo quy định đảm bảo phòng dịch Covid-19.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực Trường bắn Yên Sở (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội), một bãi tập kết hàng hóa nông sản rất lớn hoạt động rất tập nập nhiều ngày nay, đặc biệt vào ban đêm. Bãi tập kết này từ đê Nguyễn Khoái đi vào khoảng 2km.
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào bãi tập kết nằm ở khu đất gần 2ha cạnh sông Hồng. Thường là vào buổi tối, rất nhiều xe tải chở hàng nông sản, thực phẩm từ nhiều tỉnh thành phía Nam kéo về đây đổ hàng. Lái xe sinh hoạt nghỉ ngơi tại đây rồi sáng hôm sau lại bắt đầu lên đường.
Điều đáng lo ngại là tại khu vực này không hề có một sự kiểm soát phòng dịch nào. Lái xe và người nhận hàng ra vào bãi chỉ phải nộp phí cho người gác ở đầu cổng. Phần nhiều lái xe và người bốc vác ở bãi đi lại tụ tập nói chuyện thoải mãi, không khẩu trang, không khoảng cách.Trong danh sách điểm trung chuyển hàng hóa được Hà Nội trưng dụng, chúng tôi nhận thấy không có điểm Trường bắn Yên Sở. Chúng tôi đã bày tỏ sự lo ngại về việc đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19 với lãnh đạo quận Hoàng Mai và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân là điều vô cùng quan trọng trong thời gian giãn cách nhưng bãi tập kết hoạt động (nghi không phép) không đảm bảo biện pháp phòng dịch liệu có nguy cơ lây lan dịch bệnh?
Khi PV gọi điện thoại phản ánh và đề nghị kiểm tra vì cho rằng vấn đề phòng dịch là cấp bách, ông Đỗ Thanh Tùng (Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai) chỉ yêu cầu PV gửi giấy đặt lịch làm việc và không nói gì thêm.
Ông Ngô Quốc Cường (Đội trưởng Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai) trả lời PV là “chưa nắm được” và “em có tư liệu thì gửi cho anh, anh sẽ xuống anh kiểm tra”. Còn ông Cao Văn Hiệp (Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) tiếp nhận phản ánh nhưng cho rằng vấn đề này thuộc thẩm quyền của quận. Về việc kiểm tra xử lý, ông Hiệp nói PV liên hệ với quận chứ thanh tra sở "không còn một người nào cả, tập trung các chốt cửa ngõ hết rồi".
Từ tháng 7 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký văn bản chỉ đạo yêu cầu chính quyền và cơ quan chức năng phải tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe và phương tiện vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hoá khi ra-vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hoá (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất...) đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.
Phó Thủ tướng yêu cầu người trên phương tiện chở hàng hoá lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.
Ngày 10/9, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 2993/UBND-ĐT, trong đó chỉ đạo lực lượng công an, y tế của địa phương phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thành lập tổ kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, hậu kiểm tra, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với lái xe, phụ xe (đặc biệt là lái xe, phụ xe đường dài) tại các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa; các văn phòng đại diện của doanh nghiệp vận tải; các tuyến đường, khu vực tự phát dễ phát sinh hiện tượng các phương tiện tổ chức giao, nhận hàng hoá... trên địa bàn địa phương quản lý.