4.000 tỉ đồng quảng cáo báo chí điện tử sẽ rơi vào tay ai?

4.000 tỉ đồng quảng cáo báo chí điện tử sẽ rơi vào tay ai?
Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vào khoảng 630 triệu USD, các Big Tech chiếm phần lớn. Với Nghị định 38/2021, miếng bánh nhỏ 4.000 tỉ sẽ bị họ thâu tóm?

4.000 tỉ đồng quảng cáo báo chí điện tử sẽ rơi vào tay ai?

Gần đây, một số cơ quan báo chí bày tỏ sự lo ngại về các quy định ngặt nghèo về tiêu chí và mức xử phạt đối với quảng cáo trên báo chí trong Nghị định 38/2021 (có hiệu lực từ 1-6).

Pháp Luật TP.HCM tiếp tục giới thiệu quan điểm của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies.

Khó càng thêm khó

Ngày 1-6, Nghị định 38/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo sẽ có hiệu lực. Nhiều cơ quan báo chí sẽ ngỡ ngàng vì mức phạt cho những sai sót chắc chắn sẽ gặp phải.

Ví dụ, khoản 2, điều 38, nói rằng: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây… (c) Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài”.

Quảng cáo theo ngữ cảnh (context advertising) trở thành xu hướng tất yếu, thậm chí là con đường duy nhất hữu ích của thương hiệu cũng như cơ quan báo chí trong thời đại hiện nay, do thói quen của người đọc không còn tìm nội dung theo domain nữa rồi.

Nhà quảng cáo ngày nay đủ thông minh để chọn lựa đầu tư trực tiếp vào đối tượng phù hợp với định vị của mình, họ chọn độc giả. Nếu không cho các “ad network” cài mã vào nội dung thì hầu như báo chí sẽ bị cắt đứt nguồn thu, mặc dù nguồn thu này, tính trên số lượng người xem đã vô cùng thấp (khoảng từ 2.000 đồng cho đến dưới 20.000 đồng/1000 người xem).

Thu nhập từ quảng cáo của báo chí hiện đã rất khó khăn, Nghị định này càng khiến doanh nghiệp bỏ rơi báo chí, tìm đến các giải pháp khác, như Google search, advertising, hoặc các giải pháp OTT đang bùng nổ.

Điểm (b) cùng khoản trên cũng quy định thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định không vượt quá 1,5 giây.

Quy định này hợp lý với nhưng không hợp lý với nhà quảng cáo, đương nhiên họ sẽ chuyển sang nền tảng khác, như YouTube bumper ad với quy định 5 giây và với các nền tảng OTT, hoặc game không bị các quy định pháp lý Việt Nam khống chế. Người thiệt là báo chí.

Để dễ hiểu, chúng ta hình dung tổng doanh thu của báo chí điện tử mỗi năm chỉ vào khoảng trên 4.000 tỷ đồng, trong khi tổng chi phí quảng cáo trực tuyến vào khoảng 630 triệu đô la (14.500 tỷ đồng). Khoảng chênh lệch rơi vào túi Google và Facebook. Các quy định pháp lý càng khó khăn cho báo chí thì miếng bánh đã bé càng dễ rơi vào tay các Big Tech.

Xử phạt cao so với khả năng thu của báo chí

Hình thức xử phạt với các vi phạm trên báo in cũng rất cao so với thực tế khả năng thu của báo chí. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này tôi xin phép không đề cập đến, vì các vi phạm này trên thực tế là rất khó xảy ra, trong xu hướng ngày càng suy thoái của báo chí in.

Đối với truyền hình và phát thanh, khoản 3, điều 40 phạt tới 50 triệu – 100 triệu đồng khi “quảng cáo quá bốn lần trong mỗi chương trình vui chơi, trên đài phát thanh, đài truyền hình” (điểm đ).

Điều khoản này vừa chặt vừa lỏng, vì máy móc hạn chế số lần phát TVC quảng cáo, nhưng không biết rằng bản thân các “format” chương trình giải trí đã cho phép các nhà quảng cáo lồng nội dung thương mại trong chương trình rồi.

Còn khá nhiều những bất cập khác nữa chưa thể liệt kê ra hết. Tuy vậy, vấn đề không phải nằm ở các mức phạt, mà ở nội dung các vi phạm mà nó liên quan.

Trong khi Nghị định 38 ra đời là để điều chỉnh theo các văn bản pháp luật mới ra gần đây trong lĩnh vực văn hoá, thì Luật Quảng cáo năm 2012 và Thông tư hướng dẫn số 10 năm 2013 đã trở nên lỗi thời. Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính dựa trên các điều luật đã lỗi thời thì đương nhiên nó sẽ tạo ra những bất cập không thể vượt qua.

Quảng cáo và truyền thông (trong đó có báo chí) là một trong những ngành thay đổi, biến động nhanh nhất do ảnh hưởng của làn sóng công nghệ số. Không một quy định về pháp luật nào có thể theo kịp với tốc độ đổi thay của nó. Chỉ có cập nhật, phá bỏ những rào cản về tư duy, xây dựng lại pháp luật về nội dung thì mới mở đường cho sự hồi phục và phát triển ổn định của báo chí.

Trên thực tế, người dùng đã được trao quyền tối thượng, là từ chối tiếp nhận quảng cáo. Họ có thể cài app “ad block” ngăn chặn quảng cáo, từ chối xem các kênh quá nhiều quảng cáo mà quá ít giá trị. Họ có quyền trả tiền để mua các kênh thông tin cao cấp không có quảng cáo, thậm chí có thể “tẩy chay” các kênh truyền thông không tôn trọng quyền lợi của độc giả.

Vì thế, các nhà làm luật nên quan tâm đến việc ngăn chặn các nội dung quảng cáo không phù hợp (ví dụ quảng cáo nội dung dành cho người lớn với đối tượng vị thành niên), thay vì làm thay chức năng quản lý hình thức quảng cáo.

Trong lúc chờ đợi sự ra đời một bộ mới, hiệu lực của Luật Quảng cáo cũ vẫn còn, thì việc các cơ quan báo chí phải đối mặt với những bất cập từ Nghị định 38 là không tránh khỏi. Có vẻ như con đường duy nhất là cố gắng cầm cự, chờ một sự thay đổi ở cấp độ vĩ mô hơn.

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.18749 sec| 1903.906 kb