4.000 tỉ đồng quảng cáo báo chí điện tử sẽ rơi vào tay ai?

4.000 tỉ đồng quảng cáo báo chí điện tử sẽ rơi vào tay ai?
Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vào khoảng 630 triệu USD, các Big Tech chiếm phần lớn. Với Nghị định 38/2021, miếng bánh nhỏ 4.000 tỉ sẽ bị họ thâu tóm?

4.000 tỉ đồng quảng cáo báo chí điện tử sẽ rơi vào tay ai?

Gần đây, một số cơ quan báo chí bày tỏ sự lo ngại về các quy định ngặt nghèo về tiêu chí và mức xử phạt đối với quảng cáo trên báo chí trong Nghị định 38/2021 (có hiệu lực từ 1-6).

Pháp Luật TP.HCM tiếp tục giới thiệu quan điểm của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies.

Khó càng thêm khó

Ngày 1-6, Nghị định 38/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo sẽ có hiệu lực. Nhiều cơ quan báo chí sẽ ngỡ ngàng vì mức phạt cho những sai sót chắc chắn sẽ gặp phải.

Ví dụ, khoản 2, điều 38, nói rằng: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây… (c) Thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin, bài”.

Quảng cáo theo ngữ cảnh (context advertising) trở thành xu hướng tất yếu, thậm chí là con đường duy nhất hữu ích của thương hiệu cũng như cơ quan báo chí trong thời đại hiện nay, do thói quen của người đọc không còn tìm nội dung theo domain nữa rồi.

Nhà quảng cáo ngày nay đủ thông minh để chọn lựa đầu tư trực tiếp vào đối tượng phù hợp với định vị của mình, họ chọn độc giả. Nếu không cho các “ad network” cài mã vào nội dung thì hầu như báo chí sẽ bị cắt đứt nguồn thu, mặc dù nguồn thu này, tính trên số lượng người xem đã vô cùng thấp (khoảng từ 2.000 đồng cho đến dưới 20.000 đồng/1000 người xem).

Thu nhập từ quảng cáo của báo chí hiện đã rất khó khăn, Nghị định này càng khiến doanh nghiệp bỏ rơi báo chí, tìm đến các giải pháp khác, như Google search, advertising, hoặc các giải pháp OTT đang bùng nổ.

Điểm (b) cùng khoản trên cũng quy định thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định không vượt quá 1,5 giây.

Quy định này hợp lý với nhưng không hợp lý với nhà quảng cáo, đương nhiên họ sẽ chuyển sang nền tảng khác, như YouTube bumper ad với quy định 5 giây và với các nền tảng OTT, hoặc game không bị các quy định pháp lý Việt Nam khống chế. Người thiệt là báo chí.

Để dễ hiểu, chúng ta hình dung tổng doanh thu của báo chí điện tử mỗi năm chỉ vào khoảng trên 4.000 tỷ đồng, trong khi tổng chi phí quảng cáo trực tuyến vào khoảng 630 triệu đô la (14.500 tỷ đồng). Khoảng chênh lệch rơi vào túi Google và Facebook. Các quy định pháp lý càng khó khăn cho báo chí thì miếng bánh đã bé càng dễ rơi vào tay các Big Tech.

Xử phạt cao so với khả năng thu của báo chí

Hình thức xử phạt với các vi phạm trên báo in cũng rất cao so với thực tế khả năng thu của báo chí. Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này tôi xin phép không đề cập đến, vì các vi phạm này trên thực tế là rất khó xảy ra, trong xu hướng ngày càng suy thoái của báo chí in.

Đối với truyền hình và phát thanh, khoản 3, điều 40 phạt tới 50 triệu – 100 triệu đồng khi “quảng cáo quá bốn lần trong mỗi chương trình vui chơi, trên đài phát thanh, đài truyền hình” (điểm đ).

Điều khoản này vừa chặt vừa lỏng, vì máy móc hạn chế số lần phát TVC quảng cáo, nhưng không biết rằng bản thân các “format” chương trình giải trí đã cho phép các nhà quảng cáo lồng nội dung thương mại trong chương trình rồi.

Còn khá nhiều những bất cập khác nữa chưa thể liệt kê ra hết. Tuy vậy, vấn đề không phải nằm ở các mức phạt, mà ở nội dung các vi phạm mà nó liên quan.

Trong khi Nghị định 38 ra đời là để điều chỉnh theo các văn bản pháp luật mới ra gần đây trong lĩnh vực văn hoá, thì Luật Quảng cáo năm 2012 và Thông tư hướng dẫn số 10 năm 2013 đã trở nên lỗi thời. Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính dựa trên các điều luật đã lỗi thời thì đương nhiên nó sẽ tạo ra những bất cập không thể vượt qua.

Quảng cáo và truyền thông (trong đó có báo chí) là một trong những ngành thay đổi, biến động nhanh nhất do ảnh hưởng của làn sóng công nghệ số. Không một quy định về pháp luật nào có thể theo kịp với tốc độ đổi thay của nó. Chỉ có cập nhật, phá bỏ những rào cản về tư duy, xây dựng lại pháp luật về nội dung thì mới mở đường cho sự hồi phục và phát triển ổn định của báo chí.

Trên thực tế, người dùng đã được trao quyền tối thượng, là từ chối tiếp nhận quảng cáo. Họ có thể cài app “ad block” ngăn chặn quảng cáo, từ chối xem các kênh quá nhiều quảng cáo mà quá ít giá trị. Họ có quyền trả tiền để mua các kênh thông tin cao cấp không có quảng cáo, thậm chí có thể “tẩy chay” các kênh truyền thông không tôn trọng quyền lợi của độc giả.

Vì thế, các nhà làm luật nên quan tâm đến việc ngăn chặn các nội dung quảng cáo không phù hợp (ví dụ quảng cáo nội dung dành cho người lớn với đối tượng vị thành niên), thay vì làm thay chức năng quản lý hình thức quảng cáo.

Trong lúc chờ đợi sự ra đời một bộ mới, hiệu lực của Luật Quảng cáo cũ vẫn còn, thì việc các cơ quan báo chí phải đối mặt với những bất cập từ Nghị định 38 là không tránh khỏi. Có vẻ như con đường duy nhất là cố gắng cầm cự, chờ một sự thay đổi ở cấp độ vĩ mô hơn.

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Tiền điện tử: Sự ra đời và xu hướng phát triển

Tiền điện tử: Sự ra đời và xu hướng phát triển

16-06-2021 02:53

Tiền điện tử, có tên gọi khác là tiền kỹ thuật số là một đơn vị tiền tệ hoạt động dựa trên các thuật toán điện tử và được lưu giữ trên Internet, hệ thống máy tính, smartphone và các thẻ thanh toán điện tử. Tiền điện tử do Chính phủ phát hành được gọi là tiền số pháp định. Tiền điện tử không pháp định được gọi là tiền ảo.

Nổi bật trang chủ
Để thang máy “mọc” ngoài biệt thự, Gamuda Land bị phạt 45 triệu đồng
16/06/2021

Phó Chủ tịch UBND Quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng đã ký Quyết định số 5639/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng 45 triệu đồng đối với Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam (Gamuda Land), buộc công ty này phải tháo dỡ công trình vi phạm; phê bình một số cá nhân, đơn vị liên quan.

Đọc thêm
“Nở rộ” tình trạng giả mạo ngân hàng nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản

“Nở rộ” tình trạng giả mạo ngân hàng nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản

14/06/2021

Thời gian gần đây, nhiều chiêu trò lừa đảo, giả mạo ngân hàng nhằm mục đích đánh cắp thông tin, tài khoản để chiếm đoạt tài sản thường xuyên diễn ra. Trước tình trạng này, các ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo cho khách hàng của mình.

Vietnam Airlines thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử

Vietnam Airlines thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử

13/06/2021

Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận với Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) để triển khai thử nghiệm hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass. Ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử có thể coi là chìa khóa mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia.

Các tập đoàn, doanh nghiệp trên cả nước ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19

Các tập đoàn, doanh nghiệp trên cả nước ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19

11/06/2021

Sau lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp (DN) trên cả nước đã góp hàng ngàn tỷ đồng mua vaccine chống dịch.

HDBank bị xử phạt hơn 190 triệu đồng vì sai sót trong kê khai thuế

HDBank bị xử phạt hơn 190 triệu đồng vì sai sót trong kê khai thuế

11/06/2021

Ngân hàng TMCP phát triển TP. HCM (HDBank) đã bị Cục Thuế TP. HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 190 triệu đồng.

Trước khi DXG nằm sàn la liệt, lãnh đạo Đất Xanh Group đã kịp chốt lời

Trước khi DXG nằm sàn la liệt, lãnh đạo Đất Xanh Group đã kịp chốt lời

11/06/2021

Thông tin Đất Xanh Group bán cổ phiếu ESOP 0 đồng cho lãnh đạo và nhân viên gây bức xúc nhà đầu tư, giá cổ phiếu giảm sàn liên tiếp, khối ngoại phải "tháo chạy". Nhưng trước đó, Lãnh đạo của DXG đã kịp chốt lời cổ phiếu ở vùng đỉnh, kiếm lời cả chục tỷ đồng.

Bài 2: Bức tranh tài chính của Vimedimex: Nợ phải trả liên tục tăng qua các

Bài 2: Bức tranh tài chính của Vimedimex: Nợ phải trả liên tục tăng qua các

11/06/2021

Được coi là doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực y dược, những năm qua Vimedimex (VMD) không ngừng mở rộng quy mô, phát triển đa lĩnh vực để tạo lên một đế chế hùng mạnh. Nhưng theo báo cáo tài chính (BCTC) của Tập đoàn này công bố, tài chính của công ty luôn rơi vào tình trạng nợ phải trả tăng “chóng mặt” qua các năm.

Tập đoàn Danko: “Ngó lơ” những quy định về báo cáo tài chính

Tập đoàn Danko: “Ngó lơ” những quy định về báo cáo tài chính

11/06/2021

Công ty Cổ phần tập đoàn Danko (Tập đoàn Danko) có đang “ngó lơ” Luật Doanh Nghiệp năm 2020, về việc Công ty Cổ phần phải công bố một số thông tin trên website của doanh nghiệp. Cụ thể ở đây là Báo cáo tài chính của doanh nghiệp qua các năm.

CIC cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng

CIC cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng

11/06/2021

Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo khách hàng chỉ khai thác thông tin tín dụng qua trang web https://cic.org.vn hoặc liên hệ trực tiếp với CIC để được tư vấn.

Thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm đạt 667,9 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm đạt 667,9 nghìn tỷ đồng

11/06/2021

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm đạt 667,9 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 581,6 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước hiện bội thu 86 nghìn tỷ đồng.

0.06405 sec| 1904.641 kb