Doanh nghiệp do nữ làm chủ: Tự tin vững bước

Doanh nghiệp do nữ làm chủ: Tự tin vững bước
Đứng trước những thách thức của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ (WSMEs) càng khẳng định được bản lĩnh, sự tin của phái đẹp để vượt qua và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp nữ chủ tự tin thay đổi

Để có thể chèo lái con thuyền doanh nghiệp, vượt qua mọi sóng gió và đối phó thành công trước những tác động bất lợi của nền kinh tế như đại dịch Covid-19, hay những biến động mạnh trên các thị trường trong năm 2021-2022, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã phải nỗ lực, gồng gánh nhiều lần so với bình thường. Sự chủ động thay đổi để thích ứng là tinh thần mà các nữ doanh nhân luôn hướng tới để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, kinh doanh thành công.

“Công ty chúng tôi là một số ít các doanh nghiệp đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng và mở rộng kinh doanh trong thời điểm Covid-19 kéo dài. Nhờ vốn ngân hàng mà chúng tôi có thành công như bây giờ”, bà Phạm Thu Hạnh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phú Lộc (Thái Bình) cho biết.

Doanh nghiệp do nữ làm chủ: Tự tin vững bước

Bà Phạm Thu Hạnh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phú Lộc.

Phú Lộc là công ty chuyên vận tải hàng hóa, nông sản, vật tư tới mọi miền tổ quốc và xuất khẩu sang Trung Quốc. Chia sẻ về câu chuyện vay vốn ngân hàng giữa đại dịch, bà Hạnh cho biết, mặc dù có một thời gian hoạt động gián đoạn do dịch, cửa khẩu đóng cửa song công ty vẫn mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng SHB để mua thêm 21 xe Container, mở rộng quy mô và địa bàn hoạt động. So với năm 2021, doanh thu của Phú Lộc năm 2022 đã tăng 30%, đạt khoảng 100 tỷ đồng, số lượng cán bộ công nhân viên vì thế cũng tăng thêm lên gần 40%.

Sự hỗ trợ của SHB thật sự quý giá, hỗ trợ đúng lúc và kịp thời. Tôi rất vui vì có thể tạo ra công ăn việc cho thêm nhiều người trong thời điểm cả nước phải giãn cách ”, bà Hạnh tươi cười cho biết.

Là điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn tỉnh Thái Bình, Công ty Nghêu Thái Bình cũng là doanh nghiệp do nữ làm chủ đã đứng vững và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2020 – 2021.

Bà Vũ Thị Thanh Thủy – Phó Giám đốc Công ty Nghêu Thái Bình cho biết, dù trong bối cảnh dịch bệnh tác động không nhỏ đến nền kinh tế thế giới, công ty vẫn tìm được đầu ra của thị trường tại Mỹ, EU, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…, nhưng lại thiếu nguồn vốn lưu động để đầu tư mua thêm dây chuyền máy móc. “Công ty cũng đã vay vốn nhiều ngân hàng nhưng thời điểm đó rất khó có thể tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Thật may mắn, Ngân hàng SHB đã giúp chúng tôi có thêm vốn lưu động và vốn để đầu tư dây chuyền và máy cấp đông” - bà Thủy cho biết.

Từ ngày có thêm dây chuyền và máy cấp đông, Công ty Nghêu Thái Bình đã có thêm nhiều đơn đặt hàng từ các thị trường quốc tế, năng suất và doanh thu tăng mạnh, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho kinh tế xã hội địa phương. Hiện doanh thu của công ty đạt khoảng 100 tỷ đồng/năm. “Quan trọng là ngân hàng đã hỗ trợ chúng tôi kịp thời, thiết thực” – bà Thủy nhấn mạnh.

“May đo” chính sách phù hợp cho doanh nghiệp nữ chủ

Trong những năm gần đây, Chính phủ, các ban ngành đã có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp nữ chủ trong tiếp cận vốn ngân hàng. Ngành ngân hàng cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi chuyên biệt dành cho các doanh nhân nữ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp này tiếp cận vốn giá rẻ.

Đơn cử như chương trình “Hỗ trợ giảm thiểu tác động của Covid-19 cho WSME” do Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phối hợp thiết kế và triển khai từ cuối năm 2021. Chương trình nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp nữ chủ phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh trước dịch bệnh Covid-19, giúp các doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng của mình trong việc đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Doanh nghiệp do nữ làm chủ: Tự tin vững bước

SHB triển khai nhiều hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp nữ chủ.

Theo đó, các doanh nghiệp nữ chủ gặp khó khăn bởi Covid-19 được SHB miễn phí cơ cấu khoản vay, hỗ trợ 6 tháng tiền lãi (đối với khách hàng thuộc diện cần cấu trúc nợ); tài trợ phí cam kết rút vốn lên đến 8% giá trị khoản vay (đối với các khách hàng vay mới), đồng thời được miễn, giảm toàn bộ các loại phí liên quan…  Giá trị khoản hỗ trợ này lên đến 10.000 USD, trích từ nguồn tài trợ của ADB.

Để giao dịch tài chính thuận lợi, SHB còn dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp nữ chủ như tặng tài khoản số đẹp đẳng cấp cho doanh nghiệp và lãnh đạo, miễn phí 100% dịch vụ chi hộ lương, miễn phí toàn bộ gói internet banking, phí chuyển tiền trong nước, miễn phí gói Combo tài khoản thanh toán Standard và phí sử dụng trong vòng 6 tháng.

Không chỉ tiếp sức về tài chính, SHB còn phối hợp với ADB tổ chức các lớp đào tạo, các chương trình để nâng cao kỹ năng quản trị cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Tôi thật sự cảm ơn SHB và ADB hỗ trợ chúng tôi kịp thời. Một miếng khi đói, bằng một gói khi no, những sự hỗ trợ này thật trân quý” - bà Phạm Thu Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Phú Lộc .

Ngoài Công ty Phú Lộc và Công ty Nghêu Thái Bình, đã có nhiều doanh nghiệp nữ chủ khác nhận được sự hỗ trợ từ SHB và ADB, với tổng ngân sách hỗ trợ trực tiếp lên tới gần 40 tỷ đồng. Thời gian tới, đại diện SHB cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với ADB nhân rộng chương trình này nhằm chung tay hỗ trợ cho nhiều hơn nữa các doanh nghiệp nữ chủ tại Việt Nam phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh, giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bên cạnh sự hợp tác với ADB, SHB còn hợp tác với nhiều tổ chức tài chính uy tín quốc tế lớn như WB, ADB, IFC, KfW… để chủ động hơn nữa nguồn vốn hỗ trợ cho khối doanh nghiệp SMEs nói chung và WSMEs nói riêng. Nhưng trong năm 2022, nguồn vốn tăng thêm từ hạn mức tài trợ thương mại cho SHB đã đạt hơn 800 triệu USD; nguồn vốn trung dài hạn vay từ các tổ chức quốc tế đã đạt gần 400 triệu USD. Đây sẽ là nguồn vốn dồi dào, có thuận lợi về cơ cấu kỳ hạn dài, có cơ chế ưu đãi để SHB phát triển danh mục cho vay trong đó các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, để thêm điều kiện nắm cơ hội phục hồi sau đại dịch và tiếp tục tự tin vững bước trên chặng đường phía trước.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/doanh-nghiep-do-nu-lam-chu-tu-tin-vung-buoc1684398498.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.31743 sec| 1899.914 kb