Các công ty lớn chi hàng nghìn tỷ cho chăn nuôi lợn
Theo báo cáo tài chính mới đây của Công ty cổ phần Thaiholdings, thông qua công ty con Thaigroup đã bắt tay với bên thứ ba để đầu tư 600 tỷ đồng vào dự án chăn nuôi lợn ở miền Trung tỉnh Thanh Hóa. Thaiholdings nhận 60% tổng lợi nhuận.
Trước đó, nhiều đại gia trong nước đã rót tới hàng nghìn tỷ đồng vào chăn nuôi lợn, như Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải.
Trong khi đó các công ty có vốn đầu tư nước ngoài-Tổng công ty CP Việt Nam có vốn đầu tư Thái Lan, Công ty CJ Vina Agri có vốn đầu tư Hàn Quốc và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin có vốn đầu tư của Australia, cũng đã đầu tư vào thị trường này.
International Finance Corporation (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, cho đến nay đã rót tổng cộng 2,8 nghìn tỷ đồng vào ba công ty chăn nuôi lợn, đó là Mavin, Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam và Công ty GreenFeed Việt Nam. GreenFeed cho biết họ muốn bán hơn 125.000 tấn thịt lợn cho 385.000 người tiêu dùng mỗi năm, trong khi Mavin có kế hoạch hàng năm cung cấp cho thị trường 900.000 tấn thịt lợn.
Chăn nuôi lợn đã trở thành một ngành kinh doanh hấp dẫn vì thịt lợn là nguồn cung cấp protein động vật chính trong bữa ăn của người Việt Nam, chiếm khoảng 2/3 tổng lượng thịt tiêu thụ. Theo báo cáo mới đây của nhà cung cấp dịch vụ thông tin tài chính Fitch Solutions của Mỹ, tổng lượng tiêu thụ thịt tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng trên 25% trong giai đoạn 2018-2026.
Fitch Solutions cho biết, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng tiêu thụ thịt mạnh nhất trên toàn cầu trong những năm tới và lưu ý rằng không có rào cản văn hóa nào đối với việc ăn thịt.
Đến năm 2026, trung bình mỗi người Việt Nam sẽ tiêu thụ hơn 51 kg thịt mỗi năm, trong đó có 31 kg thịt lợn, hơn 16 kg thịt gà và hơn 4 kg thịt bò, tăng 9% so với mức tiêu thụ dự báo cho năm nay.
Trong khi đó, tiêu thụ thịt toàn cầu sẽ đạt trung bình 34,6 kg vào năm 2026, tăng ít hơn 0,5 kg trong 10 năm, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Cùng với sự gia tăng nhu cầu thị trường, báo cáo của Fitch Solutions cho thấy xu hướng công nghiệp hóa mạnh mẽ trong chăn nuôi lợn. Sau khi cơn sốt dịch tả lợn Châu Phi lan rộng vào năm 2019, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã rời bỏ ngành chăn nuôi này vì đầu tư tốn kém và giá cả biến động.
Fitch Solutions cho biết các doanh nghiệp mạnh sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi tiềm năng của giá thịt lợn trong tương lai.
Trong nửa đầu năm nay, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai đã xuất bán hơn 82.000 con heo và lãi hơn 550 tỷ đồng, mức lợi nhuận bán niên cao nhất kể từ năm 2018. Dự kiến sẽ đạt kế hoạch lãi 1 đồng. 12 nghìn tỷ trong năm nay.
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, lĩnh vực nông nghiệp mang lại lợi nhuận sau thuế gần 207 tỷ đồng trong năm ngoái.
Tuy nhiên, Fitch Solution cho rằng ngành chăn nuôi lợn Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức về lâu dài khi người dân dần ăn thịt lợn ít hơn. Trong giai đoạn 2022-2026, tiêu thụ thịt gà và thịt bò sẽ tăng gần như bằng nhau, ở mức hơn 13%, nhưng thịt lợn thấp hơn một nửa tỷ lệ này. Sẽ có nhiều dư địa cho thị trường gà phát triển hơn vì giá cả phải chăng.
Nắm bắt được xu hướng trên, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi gia cầm. Kể từ quý IV / 2020, Masan MEATLife đã mua lại thương hiệu 3F Việt và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực thịt ướp lạnh vào sản phẩm thịt gà. Về mảng này, công ty đạt doanh thu gần 1,5 nghìn tỷ đồng vào năm 2021, tăng gần 58% so với năm 2020. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường có giá trị dự kiến đạt 5 tỷ USD trong tương lai.
Mới đây, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai đã nuôi thử nghiệm 100.000 con gà thả rông. Dự kiến, gà sẽ được bán ra thị trường vào tháng 11 tới. Trong khi đó, Tập đoàn Mavin đề xuất xây dựng khu liên hợp trị giá 600 tỷ đồng tại tỉnh Sơn La, miền Bắc tỉnh Sơn La để chăn nuôi gà vịt và chế biến thịt xuất khẩu.
Theo báo cáo thường niên năm 2021 của công ty chế biến thịt địa phương Masan MEATLife thuộc Masan Group, thị trường lợn Việt Nam ước tính đạt khoảng 15 tỷ USD.