EuroCham tham gia Hội nghị cấp cao với Thủ tướng bàn hỗ trợ cho doanh nghiệp do tác động của dịch COVID-19. Nguồn: Eurochamvn
BCI đạt điểm cao nhất sau sóng thứ 4, với tâm lý tích cực đạt 61 điểm. Điều đó thể hiện mức tăng 42 điểm kể từ quý 3 năm 2021, với việc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoan nghênh việc kết thúc đóng cửa và mở lại hoạt động thương mại bình thường. BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Tuy nhiên, đó là bằng chứng rõ ràng cho thấy niềm tin đang quay trở lại thị trường.
BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu. Mỗi quý, EuroCham hỏi hơn mười hai trăm thành viên – bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực và ngành nghề – về nhận thức của họ về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam và dự đoán của họ về triển vọng của các công ty của họ.
Kể từ năm 2020, công việc thực địa cho BCI đã được YouGov Việt Nam thực hiện. Hơn một nửa (58%) các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu hiện đang dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý 1 năm 2022. Điều đó thể hiện sự lạc quan tăng 8 điểm. Trong khi đó, chưa đến một phần năm (17%) dự đoán sự suy giảm – con số gần như đã giảm một nửa kể từ BCI cuối cùng.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng của chính doanh nghiệp của họ trong ‘điều bình thường mới’ thời hậu đại dịch này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% ba tháng trước.
Tương tự như vậy, hơn một phần ba (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên của họ – tăng khoảng 15% – trong khi hơn một nửa (51,5%) dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, tăng 7,5% so với quý ba.
Nhận xét về BCI, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã trở lại trong tầm kiểm soát cũng như định hướng rõ ràng của chính phủ là chúng ta học cách sống chung với virus. .
“Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoan nghênh việc trở lại cuộc sống bình thường và kinh doanh như bình thường, và đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu đầu vào đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sống và làm việc tại đây.
Gần 90% các công ty thành viên của chúng tôi báo cáo rằng các hạn chế trước đây đã ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của họ. Vì vậy, quy định mới này sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa.”
“Tuy nhiên, một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu trong cuộc đua phục hồi sau đại dịch. Du lịch – một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm – vẫn bị hạn chế đối với các tour du lịch có hướng dẫn viên, và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Do đó, chúng tôi khuyến khích chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc tái mở cửa – ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao – để Việt Nam có thể phát huy hết tiềm năng của mình với tư cách là nước đi đầu trong lĩnh vực này và các ngành khác và thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn vào năm 2022 ”. Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho biết thêm:
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi các công ty hoạt động trở lại. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nhân sự, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện nay đại dịch đã được kiểm soát trở lại.”
“Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam vào năm 2022 ”.