Số lượng người bán mới tham gia nền tảng đã tăng khoảng 30 phần trăm mỗi tháng
Lazada đã đạt những cột mốc ấn tượng vào năm 2021, với lợi nhuận đáng kể, lưu lượng truy cập trang web và số lượng đơn đặt hàng kỷ lục và người bán mới trên nền tảng, đồng thời từng bước thu hút người tiêu dùng và đối tác trên khắp cả nước.
Nhìn lại một năm bứt phá, lãnh đạo Lazada Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm sống sót sau đại dịch, từ đó không ngừng tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng, người dùng cũng như đối tác kinh doanh.
Một sự dịch chuyển kỹ thuật số tuyệt vời
Đại dịch đã đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng thúc đẩy các doanh nghiệp phải thích ứng với quá trình chuyển đổi số. Giám đốc điều hành Ladaza Việt Nam mô tả “cuộc di cư kỹ thuật số” tuyệt vời này của các doanh nghiệp Việt Nam là một “làn sóng đáng kinh ngạc”.
Kể từ tháng 10 năm 2021, số lượng người bán mới tham gia nền tảng đã tăng khoảng 30 phần trăm mỗi tháng. Theo báo cáo gần đây: “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt qua những trở ngại từ Covid-19”, trong 11 tháng đầu năm, người bán từ khu vực ngoại thành chiếm 40% tổng số người bán mới trên Lazada.
Tỷ lệ người bán mới từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng tăng lần lượt 29% và 31%. Nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận mức tăng cao nhất, tiếp theo là thời trang, nội thất gia đình và điện tử. James Dong, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam và Thái Lan, tin rằng đây là tín hiệu đáng mừng cho đà phát triển nhanh nhất của Việt Nam.
Để hỗ trợ người bán, Lazada đã rút ngắn quy trình niêm yết, đồng thời tích hợp giải pháp quản lý doanh nghiệp với biểu đồ thời gian thực. Nền tảng cũng đã triển khai tiếp thị, thúc đẩy quá trình vận chuyển, đảm bảo giao hàng đúng giờ, không tiếp xúc, không dùng tiền mặt để giảm rủi ro nhiễm Covid-19 cho người mua và người bán.
Trong thời điểm cao điểm của đại dịch ở TP HCM, Lazada đã rút ngắn quy trình đăng ký bán hàng xuống còn ba giờ đối với các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống, đồng thời giảm thời gian giao hàng. Các giải pháp này đã giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh nhiễm trùng, ổn định giá lương thực và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cấp thiết.
Hơn nữa, chiến lược “ba Dễ” (3E) của Lazada bao gồm “Dễ mua – Dễ bán – Dễ giao” đã mang lại nhiều thành tựu. “Lợi ích và sự an toàn của khách hàng và đối tác kinh doanh luôn là ưu tiên hàng đầu của nền tảng,” theo CEO.
“Bài kiểm tra thực tế” cho chuỗi cung ứng
Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Logistics của Lazada Việt Nam, mô tả tình hình chuỗi cung ứng trong đợt dịch là “khủng khiếp”. Trong hơn 4 tháng, các hoạt động vận chuyển, mua bán, giao dịch gần như bị đóng băng. Các dòng chảy nguyên vật liệu, sản xuất hàng hóa, phân phối và vận chuyển đều bị gián đoạn.
“Không có hàng, người bán không kinh doanh được. Nếu không có băng keo, người bán hàng không thể đóng gói hàng hóa của họ. Ngay cả khi giải quyết được những khó khăn đó, nếu đơn vị vận chuyển đóng cửa, người mua sẽ không nhận được hàng ”, ông Thịnh giải thích.
Vượt qua những trở ngại, Thịnh và đội hậu cần của Lazada Việt Nam đã có nhiều nỗ lực thích ứng để duy trì hoạt động và duy trì dòng hàng. Các giải pháp phòng chống dịch nhanh chóng được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và khách hàng.
“Tất cả chúng tôi đều làm việc từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mỗi ngày. Cuối ngày, chúng tôi thường đánh giá hiệu quả công việc và điều chỉnh cho ngày hôm sau ”, anh Thịnh nói.
Nhìn lại năm 2021, ông Thịnh tự hào rằng Lazada là một trong số ít nền tảng Thương mại điện tử tại Việt Nam duy trì được chuỗi cung ứng của mình trong thời kỳ đại dịch. Hệ thống hậu cần hoàn thành chỉ tiêu từ đầu năm.
Một số chỉ tiêu vượt mong đợi. Nỗ lực đảm bảo hoạt động trơn tru không chỉ giúp hoạt động kinh doanh ổn định mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Điều đó đã góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng cho Lazada, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho toàn thể nhân viên.
“Khả năng thích ứng với tầm nhìn dài hạn để phát triển bền vững là thế mạnh của Lazada. Lazada đã tập trung vào công nghệ và hậu cần ngay từ những ngày đầu phát triển và tầm quan trọng của chiến lược này đã được chứng minh ”, ông Thịnh nêu rõ.
Bên cạnh hoạt động hậu cần, Lazada đã thực hiện nhiều hoạt động tiếp thị để giúp cộng đồng vượt qua những thách thức trong năm qua.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Tiếp thị Lazada Việt Nam, cho biết đội ngũ tiếp thị luôn đặt KPIs là sự an tâm, lạc quan và thoải mái của người dùng và cộng đồng. Lazada đã linh hoạt tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua nhiều hoạt động.
Bằng cách đưa ra các voucher giảm giá, Lazada đã khuyến khích mua sắm. Đối với những khách hàng thân thiết, nền tảng đã cung cấp gói “Câu lạc bộ phiếu mua hàng” với nhiều lợi ích như nhận phiếu mua hàng với tổng giá trị lên đến 50 nghìn đồng và 50 nghìn đồng một tháng.
Bà Hằng nói: “Ưu đãi có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến chi phí, nhưng cần nhiều yếu tố hơn nữa để thực sự chia sẻ với cộng đồng. Đó là lý do tại sao trong năm 2021, hoạt động shoppertainment (mua sắm và giải trí) của Lazada được đầu tư mạnh mẽ. Hàng trăm tập livestream được thực hiện mỗi ngày với nội dung đa dạng, đáp ứng nhu cầu giải trí qua LazCook, LazMusic, LazGetfit, LazLearn, LazHome, LazPlay…
Theo thống kê từ Lazada Việt Nam, trong những ngày cao điểm diễn ra Lễ hội mua sắm, nền tảng này đã tạo ra hơn 400 tập livestream mỗi ngày, thu hút lượng người xem tăng gấp 5-6 lần so với ngày thường. SuperShow, một lễ hội âm nhạc, cũng đạt hàng chục triệu lượt xem trên các nền tảng của nó.
Tổng số đơn đặt hàng trong lễ hội mua sắm ngày 11 tháng 11 tăng gần gấp đôi. Lượng khách hàng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Vào ngày Siêu khuyến mại 12.12, doanh số từ LazLive đã tăng gấp bảy lần. SuperShow đạt 26 triệu lượt xem, góp phần tăng doanh số bán hàng gấp 20 lần.
“Công nghệ được kỳ vọng là chìa khóa để nâng cao trải nghiệm người dùng. Năm nay, chúng tôi sẽ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại hơn, đồng hành cùng người dùng trong trải nghiệm mua sắm trên nền tảng Lazada ”, Hằng chia sẻ.
“Người tốt nhất không nhất thiết phải là người phù hợp nhất”
Về tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, bà Văn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Nhân sự Lazada Việt Nam cho biết, thành công của Lazada trong năm qua là nhờ đội ngũ nhân viên trẻ, thích ứng, chủ động và sáng tạo.
Nền tảng này đưa ra khung năng lực bao gồm bảy tiêu chí làm nền tảng cho các quyết định và kế hoạch về nhân sự, tuyển dụng, đào tạo và phát triển nghề nghiệp. Các tiêu chí bao gồm khả năng giải quyết vấn đề; sự sáng tạo và khả năng ứng biến; giao tiếp – phối hợp; kiến thức kinh doanh; năng lực quản lý – lãnh đạo nhóm; sáng tạo văn hóa doanh nghiệp; nhận thức – quản lý thay đổi.
Trong thời gian diễn ra đại dịch, Lazada đã triển khai chương trình “Covid Care 2.0”, đảm bảo sức khỏe cho cả nhân viên và cộng đồng. Làm việc tại nhà, tiêm phòng đầy đủ, cung cấp bộ dụng cụ bảo vệ và hỗ trợ nhân viên bị nhiễm Covid-19 đã nhanh chóng được thực hiện. Nhiều chương trình cũng được triển khai nhằm động viên, kết nối và tôn vinh những cá nhân, tập thể xuất sắc.
Năm 2021, lực lượng lao động của Lazada tăng 20% so với năm 2020. Theo tạp chí HR Asia, Lazada được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” trong ba năm liên tiếp do một loạt chính sách và sáng kiến với chiến lược lấy con người làm trọng tâm . Ngoài ra, tại Best Choice Awards 2021, nền tảng này được vinh danh là “Nền tảng thương mại điện tử của năm”.
“Điều khiến Lazada trở nên nổi bật là chúng tôi không bị phân tâm bởi các mục tiêu tài chính ngắn hạn hay các số liệu thống kê nhất thời. Thay vào đó, chúng tôi luôn nỗ lực cho sự tăng trưởng lâu dài, bền vững hơn bằng cách không ngừng cải thiện trải nghiệm khách hàng và mở rộng thương hiệu đối tác và người bán của mình ”, James Dong nhấn mạnh.