Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?
Các công ty Đan Mạch đang gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam khi đất nước này nhanh chóng leo lên nấc thang giá trị gia tăng và trở thành trung tâm sản xuất công nghệ chính- Đài DW của Đức vừa có bài viết về chủ đề này.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại

Đan Mạch đã nổi lên như một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam trong năm nay, phần lớn nhờ vào cam kết trị giá 1 tỷ đô la (1,01 tỷ euro) của Tập đoàn đồ chơi khổng lồ LEGO của Đan Mạch để xây dựng nhà máy đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á – nơi được lên kế hoạch trở thành nhà máy trung tính carbon đầu tiên của công ty.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 năm 2020, thương mại và đầu tư từ châu Âu đã bùng nổ mạnh mẽ. Thương mại của EU với Việt Nam tăng 14,8% trong năm 2021 lên 63,6 tỷ USD.

Cùng với việc nhanh chóng trở thành một trung tâm quan trọng cho ngành sản xuất cao cấp – với những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Samsung gần đây đã công bố mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam – Việt Nam cũng đang đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo để thúc đẩy phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050..

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng sản xuất năng lượng tái tạo nhanh nhất Đông Nam Á.

Công ty năng lượng lớn nhất của Đan Mạch, Orsted, đã cam kết đầu tư tới 13,6 tỷ USD cho khu trang trại điện gió 3,9 gigawatt (GW) rộng lớn ở các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận của Việt Nam. Các dự án đầu tiên liên quan đến khoản đầu tư này sẽ được kết nối vào năm 2030, một đại diện của công ty nói với DW.

Tháng trước, Orsted đã ký một thỏa thuận với một công ty con của PetroVietnam, một tập đoàn nhà nước của Việt Nam, để hợp tác trong một số dự án năng lượng tái tạo.

Sức hút của Việt Nam

Ông Troels Jakobsen, Trưởng phòng Thương mại tại Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội cho biết: “Đan Mạch và Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ và năm ngoái chúng tôi đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, vì vậy Việt Nam luôn là điểm đến đầu tư lớn của các công ty Đan Mạch”. .

Ông chỉ ra: “Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại”.

Ông nói thêm rằng ngày càng có nhiều công ty đang hướng tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ “và tại đây, Việt Nam nằm rất cao trong danh sách rút gọn đối với các công ty Đan Mạch mong muốn mở rộng ở châu Á.”

Đầu tháng 8, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã xuất bản cuốn cẩm nang tiếng Việt cho các doanh nghiệp về thị trường Scandinavia. Vài ngày sau, một phái đoàn nông sản Đan Mạch đã đến thăm Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ giữa các ngành.

Đại sứ quán cũng đã tổ chức một về chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của Việt Nam trong tháng này, trong khi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch diễn ra tại Copenhagen vào ngày 5 tháng 9.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp châu Âu

Xây dựng một địa điểm carbon trung tính

Các công ty Đan Mạch sẽ tháp tùng Thái tử Frederik trong chuyến thăm thương mại Việt Nam vào đầu tháng 11.

Một trong những công ty lớn nhất của Đan Mạch sắp mở rộng vào Việt Nam gần đây là LEGO, với nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại quốc gia này sẽ là nhà máy thứ hai ở châu Á.

Một hợp đồng đã được ký kết vào tháng trước với một nhà thầu địa phương để xây dựng khu đất rộng 160.000 mét vuông ở tỉnh Bình Dương, cách thành phố Hồ Chí Minh 50 km (31 dặm). Lễ khởi công dự kiến ​​vào quý cuối năm nay.

“Chúng tôi muốn một địa điểm gần với các thị trường lớn của chúng tôi, cho phép chúng tôi hỗ trợ khách hàng và người một cách nhanh chóng. Chúng tôi cũng cần một địa điểm để có thể tuyển dụng lực lượng lao động có trình độ cao để sản xuất các sản phẩm LEGO chất lượng cao mà chúng tôi sản xuất”, một công ty người phát ngôn nói với DW.

“Và không kém phần quan trọng, điều rất quan trọng đối với chúng tôi là thành lập một nhà máy nơi chúng tôi thực sự có thể thực hiện chương trình phát triển bền vững của mình”, người phát ngôn nói thêm, đồng thời lưu ý rằng cuối tháng này công ty sẽ trồng 50.000 cây xanh gần khu vực nhà máy.

Offshoring và near-shoring

Nguyễn Trinh, chuyên gia kinh tế cấp cao về Châu Á mới nổi tại ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp Pháp Natixis, cho rằng sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất đã được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây.

Đất nước này đã nhanh chóng leo lên nấc thang giá trị gia tăng và đang nhanh chóng trở thành trung tâm quan trọng cho sản xuất công nghệ .

Tháng trước, gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm Apple Watch và MacBook của mình tại Việt Nam. Nhà sản xuất thông minh Hàn Quốc Samsung đã là nhà đầu tư và xuất khẩu nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Quốc gia này cũng tiếp tục thu hút đầu tư hướng nội khi nước láng giềng Trung Quốc kiên trì với chính sách “zero-COVID” và khi các công ty quốc tế tìm cách di dời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh căng thẳng địa chính trị với phương Tây, Trinh nói.

Hơn hết, Việt Nam có vị trí thuận lợi, gần với Trung Quốc và các thị trường khác, đồng thời đang cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối, Trinh nói thêm.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Việt Nam hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, tạo ra hơn 11% nhu cầu điện từ năng lượng mặt trời

Năng lượng là yếu tố then chốt

Chìa khóa cho các nhà đầu tư châu Âu là EVFTA, cắt giảm gần như toàn bộ thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam vào các thị trường châu Âu.

Một điểm hấp dẫn khác đối với các doanh nghiệp Đan Mạch là Việt Nam hướng tới năng lượng tái tạo .

Lina Hansen, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch về thương mại và tính bền vững toàn cầu, lưu ý rằng năng lượng là yếu tố quyết định chính cho đầu tư vào Việt Nam, theo nhận xét của bà tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch gần đây.

Việt Nam hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, tạo ra hơn 11% nhu cầu điện từ năng lượng mặt trời. Với bờ biển dài 3.260 km, và cũng đang đầu tư rất nhiều vào năng lượng gió.

Hiện tại, Việt Nam có công suất năng lượng mặt trời và gió lần lượt vào khoảng 16,6 GW và 0,6 GW, nhưng Chính phủ muốn nâng công suất chung lên 20 GW vào năm 2030.

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc quốc gia của Orsted, công ty đang đầu tư hàng tỷ đô la để xây dựng các cơ sở điện gió tại Việt Nam.

https://thuonggiathitruong.vn/dieu-gi-thu-hut-cac-cong-ty-dan-mach-den-viet-nam/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia và Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.15195 sec| 1904.148 kb