Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?
Các công ty Đan Mạch đang gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam khi đất nước này nhanh chóng leo lên nấc thang giá trị gia tăng và trở thành trung tâm sản xuất công nghệ chính- Đài DW của Đức vừa có bài viết về chủ đề này.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại

Đan Mạch đã nổi lên như một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam trong năm nay, phần lớn nhờ vào cam kết trị giá 1 tỷ đô la (1,01 tỷ euro) của Tập đoàn đồ chơi khổng lồ LEGO của Đan Mạch để xây dựng nhà máy đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á – nơi được lên kế hoạch trở thành nhà máy trung tính carbon đầu tiên của công ty.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 năm 2020, thương mại và đầu tư từ châu Âu đã bùng nổ mạnh mẽ. Thương mại của EU với Việt Nam tăng 14,8% trong năm 2021 lên 63,6 tỷ USD.

Cùng với việc nhanh chóng trở thành một trung tâm quan trọng cho ngành sản xuất cao cấp – với những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Samsung gần đây đã công bố mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam – Việt Nam cũng đang đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo để thúc đẩy phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050..

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng sản xuất năng lượng tái tạo nhanh nhất Đông Nam Á.

Công ty năng lượng lớn nhất của Đan Mạch, Orsted, đã cam kết đầu tư tới 13,6 tỷ USD cho khu trang trại điện gió 3,9 gigawatt (GW) rộng lớn ở các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận của Việt Nam. Các dự án đầu tiên liên quan đến khoản đầu tư này sẽ được kết nối vào năm 2030, một đại diện của công ty nói với DW.

Tháng trước, Orsted đã ký một thỏa thuận với một công ty con của PetroVietnam, một tập đoàn nhà nước của Việt Nam, để hợp tác trong một số dự án năng lượng tái tạo.

Sức hút của Việt Nam

Ông Troels Jakobsen, Trưởng phòng Thương mại tại Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội cho biết: “Đan Mạch và Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ và năm ngoái chúng tôi đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, vì vậy Việt Nam luôn là điểm đến đầu tư lớn của các công ty Đan Mạch”. .

Ông chỉ ra: “Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại”.

Ông nói thêm rằng ngày càng có nhiều công ty đang hướng tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ “và tại đây, Việt Nam nằm rất cao trong danh sách rút gọn đối với các công ty Đan Mạch mong muốn mở rộng ở châu Á.”

Đầu tháng 8, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã xuất bản cuốn cẩm nang tiếng Việt cho các doanh nghiệp về thị trường Scandinavia. Vài ngày sau, một phái đoàn nông sản Đan Mạch đã đến thăm Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ giữa các ngành.

Đại sứ quán cũng đã tổ chức một về chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của Việt Nam trong tháng này, trong khi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch diễn ra tại Copenhagen vào ngày 5 tháng 9.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp châu Âu

Xây dựng một địa điểm carbon trung tính

Các công ty Đan Mạch sẽ tháp tùng Thái tử Frederik trong chuyến thăm thương mại Việt Nam vào đầu tháng 11.

Một trong những công ty lớn nhất của Đan Mạch sắp mở rộng vào Việt Nam gần đây là LEGO, với nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại quốc gia này sẽ là nhà máy thứ hai ở châu Á.

Một hợp đồng đã được ký kết vào tháng trước với một nhà thầu địa phương để xây dựng khu đất rộng 160.000 mét vuông ở tỉnh Bình Dương, cách thành phố Hồ Chí Minh 50 km (31 dặm). Lễ khởi công dự kiến ​​vào quý cuối năm nay.

“Chúng tôi muốn một địa điểm gần với các thị trường lớn của chúng tôi, cho phép chúng tôi hỗ trợ khách hàng và người một cách nhanh chóng. Chúng tôi cũng cần một địa điểm để có thể tuyển dụng lực lượng lao động có trình độ cao để sản xuất các sản phẩm LEGO chất lượng cao mà chúng tôi sản xuất”, một công ty người phát ngôn nói với DW.

“Và không kém phần quan trọng, điều rất quan trọng đối với chúng tôi là thành lập một nhà máy nơi chúng tôi thực sự có thể thực hiện chương trình phát triển bền vững của mình”, người phát ngôn nói thêm, đồng thời lưu ý rằng cuối tháng này công ty sẽ trồng 50.000 cây xanh gần khu vực nhà máy.

Offshoring và near-shoring

Nguyễn Trinh, chuyên gia kinh tế cấp cao về Châu Á mới nổi tại ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp Pháp Natixis, cho rằng sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất đã được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây.

Đất nước này đã nhanh chóng leo lên nấc thang giá trị gia tăng và đang nhanh chóng trở thành trung tâm quan trọng cho sản xuất công nghệ .

Tháng trước, gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm Apple Watch và MacBook của mình tại Việt Nam. Nhà sản xuất thông minh Hàn Quốc Samsung đã là nhà đầu tư và xuất khẩu nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Quốc gia này cũng tiếp tục thu hút đầu tư hướng nội khi nước láng giềng Trung Quốc kiên trì với chính sách “zero-COVID” và khi các công ty quốc tế tìm cách di dời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh căng thẳng địa chính trị với phương Tây, Trinh nói.

Hơn hết, Việt Nam có vị trí thuận lợi, gần với Trung Quốc và các thị trường khác, đồng thời đang cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối, Trinh nói thêm.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?

Việt Nam hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, tạo ra hơn 11% nhu cầu điện từ năng lượng mặt trời

Năng lượng là yếu tố then chốt

Chìa khóa cho các nhà đầu tư châu Âu là EVFTA, cắt giảm gần như toàn bộ thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam vào các thị trường châu Âu.

Một điểm hấp dẫn khác đối với các doanh nghiệp Đan Mạch là Việt Nam hướng tới năng lượng tái tạo .

Lina Hansen, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch về thương mại và tính bền vững toàn cầu, lưu ý rằng năng lượng là yếu tố quyết định chính cho đầu tư vào Việt Nam, theo nhận xét của bà tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch gần đây.

Việt Nam hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, tạo ra hơn 11% nhu cầu điện từ năng lượng mặt trời. Với bờ biển dài 3.260 km, và cũng đang đầu tư rất nhiều vào năng lượng gió.

Hiện tại, Việt Nam có công suất năng lượng mặt trời và gió lần lượt vào khoảng 16,6 GW và 0,6 GW, nhưng Chính phủ muốn nâng công suất chung lên 20 GW vào năm 2030.

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc quốc gia của Orsted, công ty đang đầu tư hàng tỷ đô la để xây dựng các cơ sở điện gió tại Việt Nam.

https://thuonggiathitruong.vn/dieu-gi-thu-hut-cac-cong-ty-dan-mach-den-viet-nam/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia và Thị trường
Cùng chuyên mục
T&T Group ra mắt thương hiệu T&T Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ

T&T Group ra mắt thương hiệu T&T Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ

30-09-2022 10:54

T&T Group – Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam vừa giới thiệu thương hiệu T&T Golf – đơn vị quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống sân golf theo tiêu chuẩn 'World Class' do T&T Group đầu tư.

Nổi bật trang chủ
''Mở cửa'' kho báu thảo dược Việt
30/09/2022

Sau sữa tươi sạch, thực phẩm sạch, Tập đoàn TH tiếp tục phát triển các dòng đồ uống thảo dược, dược liệu, trong đó có trà thảo dược túi lọc. Ít ai biết,hành trình 'mở cửa' kho báu thảo dược Việt của TH đã bắt đầu từ hàng chục năm trước…

Đọc thêm
Những hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do siêu bão Noru

Những hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do siêu bão Noru

28/09/2022

Bắt đầu từ chiều 27/9, miền Trung bắt đầu chịu ảnh hưởng do bão Noru gây ra. Với cường độ bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17 có thể gây ra tác động hết sức nguy hiểm trên biển và đất liền nước ta. Nhiều nơi đang mưa to, gió lớn, có thiệt hại ban đầu.

1/5 người Việt Nam dành 9 giờ mỗi ngày để trực tuyến

1/5 người Việt Nam dành 9 giờ mỗi ngày để trực tuyến

27/09/2022

Theo một báo cáo, tổng số 22% người Việt Nam sử dụng Internet hơn 9 giờ mỗi ngày để học tập, giải trí và mua sắm, trong đó phần lớn sử dụng điện thoại thông minh.

5 yếu tố tăng sức hấp dẫn cho khu đô thị Kosy Lita Ha Nam

5 yếu tố tăng sức hấp dẫn cho khu đô thị Kosy Lita Ha Nam

27/09/2022

Gần đây, khu đô thị Kosy Lita Ha Nam hiện đang là cái tên nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo giới địa ốc nhờ sở hữu hàng loạt lợi thế thỏa mãn mọi nhu cầu cả về an cư lẫn đầu tư.

Nhà sáng lập tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ''con đường thảo dược''

Nhà sáng lập tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ''con đường thảo dược''

27/09/2022

Mường Lống có thể được ví như Sapa, Đà Lạt của vùng cát trắng Nghệ An. Dưới những tán rừng tại vùng đất này, Tập đoàn TH đang trồng hàng nghìn ha với rất nhiều loại thảo dược có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Các loại thảo dược làm nên trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL được trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và Organic trên độ cao 1.400 đến 2.700m.

VinFast ra mắt Cộng đồng VinFast toàn cầu

VinFast ra mắt Cộng đồng VinFast toàn cầu

27/09/2022

Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại TP Hồ Chí Minh, VinFast sẽ chính thức ra mắt 'Cộng đồng VinFast toàn cầu' - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới.

VinFast và Renesas hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện

VinFast và Renesas hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện

27/09/2022

Ngày 26/9/2022, nhà sản xuất xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam VinFast và Tập đoàn Điện tử Nhật Bản Renesas công bố mở rộng thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty. Theo đó, Renesas sẽ cung cấp linh kiện và các giải pháp phát triển công nghệ trên xe điện VinFast.

Hạ tầng tăng tốc, phía Đông Hà Nội sẽ là ''tâm chấn'' của kinh tế vùng

Hạ tầng tăng tốc, phía Đông Hà Nội sẽ là ''tâm chấn'' của kinh tế vùng

27/09/2022

Với hàng loạt đại công trình nhanh chóng thành hình, phía Đông Hà Nội sẽ là tâm điểm kết nối, giao thương của không chỉ Thủ đô mà cả vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

Bảo tàng chỉ dành cho các điệp viên

Bảo tàng chỉ dành cho các điệp viên

26/09/2022

Bảo tàng đóng cửa đối với công chúng, nhưng cơ quan gián điệp đã tiết lộ một số hiện vật được giải mật trong dịp kỷ niệm 75 năm thành lập.

Berluti ra mắt tại Việt Nam

Berluti ra mắt tại Việt Nam

26/09/2022

Hãng giày Berluti ở Paris thuộc sở hữu của LVMH đã mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với sự hợp tác của đối tác địa phương S&S Group.

0.07098 sec| 1900.617 kb