Khám phá cơ hội mua sắm trực tiếp với TikTok

Khám phá cơ hội mua sắm trực tiếp với TikTok
TikTok đã định vị công ty như một đối thủ cạnh tranh trong không gian thương mại điện tử.

Khám phá cơ hội mua sắm trực tiếp với TikTok

Mua sắm trực tiếp là gì?

Vào cuối năm 2021, TikTok đã khởi động một loạt các sự kiện nhằm định vị công ty như một đối thủ cạnh tranh trong không gian thương mại điện tử. Các sự kiện này do TikTok tổ chức thuộc trải nghiệm kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ được gọi là sự kiện mua sắm “trực tiếp” hoặc “”.

Các sự kiện mua sắm trực tiếp này mang tính chất thương mại. Trọng tâm chủ yếu của các sự kiện này liên quan đến việc tiếp thị và bán các sản phẩm của cả các thương hiệu nổi tiếng hoặc sắp ra mắt, nhưng chúng cũng mang đến cho người cơ hội thưởng thức chương trình do các nhạc sĩ và những người sáng tạo nội dung phổ biến khác cung cấp.

Mua sắm trực tiếp đã là một phần quan trọng của văn hóa Mua sắm trên ở các quốc gia như Trung Quốc, nơi người ta dự đoán rằng hơn 320 triệu người sẽ thực hiện ít nhất một lần mua hàng từ một buổi phát trực tiếp trong năm nay.

Được thúc đẩy bởi Mua sắm trực tuyến, chi tiêu của người tiêu dùng trong các ứng dụng xã hội sẽ đạt mức 17,2 tỷ đô la vào năm 2025.

TikTok kiếm tiền như thế nào?

TikTok đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong 5 năm qua kể từ khi thành lập, cả về người dùng hoạt động hàng tháng và doanh thu.

Doanh thu cao hơn mang đến cho doanh nghiệp cơ hội mở rộng theo những hướng mới và việc thử nghiệm nó như một nền tảng thương mại điện tử là một trong những lộ trình mở rộng khả thi mà nó đã và đang .

Trong một bài báo được xuất bản bởi GOBankingRates vào tháng 4 năm 2021, Lydia Kibet đã mô tả một cách sâu sắc về TikTok vẫn còn sơ khai.

TikTok được thành lập vào năm 2016 và khi phân tích dữ liệu ghi lại sự tăng trưởng và hiệu suất thương mại của TikTok trong vài năm qua, ứng dụng rõ ràng đang ở một thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển.

Business of Apps tuyên bố rằng trong năm 2017, TikTok đã tạo ra 67 triệu đô la. Đến năm 2020, con số này đã bùng nổ lên 1,9 tỷ USD. Trong quý 1 năm 2018, TikTok có 85 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đến quý 1 năm 2021, con số này cũng đã bùng nổ lên 1,2 tỷ.

Không có gì phải bàn cãi khi so sánh với các đồng nghiệp trên mạng xã hội, TikTok là một đứa trẻ tương đối nhỏ, với và Instagram lần lượt là 12 tuổi và 7 tuổi.

Tuy nhiên, sự phát triển của cả cơ sở người dùng và doanh thu của nền tảng cho thấy rằng nó đã đạt đến một mốc trưởng thành.

Nền tảng này có thể đạt mức trần về việc tạo ra những người dùng hoạt động đã đăng ký mới. Để tiếp tục phát triển thương mại, TikTok có thể cần phải tìm ra những cách mới để khai thác giá trị từ cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân – mua sắm trực tiếp có thể là một trong những phương pháp này.

Hiện tại, TikTok có một số nguồn doanh thu. Một nguồn doanh thu chính của TikTok bao gồm doanh thu từ , mà công ty tăng lên bằng cách tính phí các doanh nghiệp khác đặt quảng cáo của họ trước khán giả tại các thời điểm khác nhau trong phiên của mọi người trong ứng dụng.

Một nguồn doanh thu khác của TikTok đến từ việc bán tiền xu TikTok. Tiền xu TikTok là loại tiền tệ trong ứng dụng mà cá nhân có thể mua bằng tiền tệ fiat. Với những đồng tiền này, người dùng có thể mua những món quà mà họ có thể gửi cho những người dùng khác.

Người nhận những món quà này sau đó có thể đổi chúng thành tiền tệ fiat mà sau đó họ có thể chuyển vào tài khoản ngân hàng. TikTok có thể giữ một khoản hoa hồng nhỏ cho các sàn giao dịch này và cũng có thể tạo lợi nhuận trên tỷ giá hối đoái.

Việc tham gia vào thương mại điện tử của TikTok mang lại cho doanh nghiệp một nguồn thu nhập khác.

Một bài báo được xuất bản vào tháng 11 năm 2021 bởi What Is The Business Model Of đã giải thích rằng các chi tiết thương mại trong các thỏa thuận của TikTok với các nhà cung cấp sản phẩm và với các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử bao gồm Shopify, Square và BigCommerce, “vẫn còn mơ hồ khi xem xét [TikTok e- thương mại và mua sắm trực tiếp] vẫn đang trong giai đoạn triển khai.

” Tuy nhiên, họ suy đoán rằng “người ta có thể giả định rằng TikTok lấy một tỷ lệ phần trăm của số tiền bán hàng để hoạt động như một đơn vị liên kết”.

Việc xoay trục sang thương mại điện tử của TikTok sẽ cho thấy nó không chỉ cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xã hội Facebook, Instagram và YouTube như một kho lưu trữ nội dung do người dùng tạo (tất cả các nền tảng đều tạo ra một phần lớn doanh thu của họ thông qua việc bán không gian quảng cáo), mà còn cũng với Amazon và eBay như một kho lưu trữ hàng hóa để bán.

Theo mô hình như vậy, TikTok hoạt động như một trung gian kết nối người mua với nhà cung cấp mà kho dữ liệu khổng lồ của TikTok cho phép đề xuất phù hợp với người dùng cá nhân, cung cấp trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số riêng biệt.

Mua sắm trực tiếp trên TikTok hoạt động như thế nào?

Business Insider giải thích trong một bài báo vào tháng 2 năm 2021 rằng, “tính năng mua sắm được phát trực tiếp mới của nó tương tự như các kênh mua sắm trên truyền hình truyền thống”, Tương tự như các kênh mua sắm như QVC, mua sắm trực tiếp trên TikTok mang đến cho người dùng cơ hội xem các sản phẩm do người sáng tạo giới thiệu trong thời gian thực .

Một lợi thế rõ ràng để mua sắm trực tiếp trên TikTok thay vì mua sắm qua là lượng người dùng tuyệt đối trên nền tảng này tại bất kỳ thời điểm nào.

Trên truyền hình mặt đất, các nhà quảng cáo phải cạnh tranh với các công ty truyền hình chiếu phim và chương trình truyền hình. Tôi chắc rằng ít người sẽ chọn xem quảng cáo sản phẩm qua Friends hoặc Breaking Bad.

Với một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và với định dạng ủng hộ nội dung dạng ngắn, người tạo nội dung sẽ dễ dàng đặt quảng cáo sản phẩm trước trình duyệt hơn

Hơn nữa, bằng cách lựa chọn những người ủng hộ thương hiệu thực sự, những người có thể nói một cách trung thực và hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu, thương hiệu sẽ có thể tương tác với người tiêu dùng theo cách có ý nghĩa hơn nhiều, từ đó sẽ thúc đẩy sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.

Một trong những thách thức lớn mà TikTok đang nỗ lực giải quyết trong 18 tháng qua là làm thế nào để khuyến khích các trình duyệt này mua hàng sau khi xem trải nghiệm mua sắm trực tiếp.

Để làm cho việc mua sắm trực tiếp diễn ra liền mạch nhất có thể đối với người tiêu dùng và từ quan điểm của các thương hiệu, nhằm giảm nguy cơ khách hàng tiềm năng bỏ qua giữa quảng cáo và thanh toán, TikTok đã hợp tác với các công ty bao gồm Shopify, Square,

Đây chính xác là cách nhóm Thương mại điện tử TikTok for Business mô tả hoạt động mua sắm trực tiếp trên nền tảng của họ:

“Mua sắm trực tiếp cho phép các thương hiệu tích hợp liền mạch các sản phẩm từ trải nghiệm Mua sắm TikTok của họ vào một phiên trực tiếp. Điều này cho phép người bán kết nối với khán giả của họ trong thời gian thực và giúp người dùng mua những gì họ khám phá được khi xem luồng của thương hiệu. mua sắm trực tiếp mang đến cho người dùng nhiều cơ hội hơn để tìm hiểu, tương tác và mua sắm từ thương hiệu. ”

TikTok dành cho doanh nghiệp

Các thương hiệu được cung cấp có thể xác định và kết hợp nhu cầu và sở thích của người dùng với các sản phẩm và dịch vụ có liên quan, mua sắm trực tiếp TikTok sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một kênh thay thế để tìm kiếm sản phẩm họ muốn và cần.

Nếu hoạt động tốt, TikTok sẽ có thể kết hợp thông tin chi tiết về người dùng với thông tin chi tiết về các thương hiệu mà nó hoạt động cùng, để đưa trải nghiệm mua sắm trực tiếp lên nguồn cấp dữ liệu của mọi người có liên quan đến họ.

Ai được lợi khi mua sắm trực tiếp trên TikTok?

Nếu TikTok có thể triển khai và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tiếp một cách hiệu quả, nó sẽ mang lại lợi ích cho bốn nhóm chính. Đầu tiên, việc triển khai thành công tính năng mua sắm trực tiếp trên TikTok sẽ mang lại lợi ích cho TikTok.

Khi thu hút được sự chú ý, mua sắm trực tiếp sẽ mang lại cho công ty thêm doanh thu bằng cách thu được tỷ lệ phần trăm của mỗi lần bán hàng. Thứ hai, mua sắm trực tiếp sẽ mang lại lợi ích cho người sáng tạo nội dung.

Việc ra mắt tính năng mua sắm trực tiếp trên TikTok mang đến cho người sáng tạo nội dung cơ hội mà họ có thể tận dụng. Các thương hiệu thuộc mọi quy mô đang tìm cách đưa sản phẩm của họ đến với lượng khán giả lớn hơn và hợp tác với những người sáng tạo nội dung đã có lượng người theo dõi đông đảo là một cách tuyệt vời để các thương hiệu này thực hiện được điều này.

Thứ ba, mua sắm trực tiếp trên TikTok sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các thương hiệu. Có thể có một số khó khăn ban đầu ở đây, vì các công ty có thể tin rằng những nỗ lực tiếp thị hiện tại của họ là đủ để thu hút và giữ chân khách hàng.

Các công ty có quan điểm này có thể coi bất kỳ khoản hoa hồng nào được trả cho doanh số bán hàng mà họ thực hiện thông qua TikTok là làm xói mòn lợi nhuận của họ. Để mua sắm trực tiếp hoạt động vì lợi ích của các thương hiệu, TikTok do đó sẽ phải chứng minh rằng họ có thể tạo ra hoạt động kinh doanh mới cho các thương hiệu mà họ hợp tác.

Cuối cùng và quan trọng nhất, để mua sắm trực tiếp trên TikTok chứng tỏ thành công, nó sẽ phải mang lại lợi ích cho người dùng cá nhân của nền tảng.

Mặc dù TikTok đã trở thành một trung tâm để người dùng khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới thú vị, nhưng đây không phải là những gì nó được thiết kế ban đầu và những người ra quyết định của TikTok sẽ phải rất cân nhắc khả năng một số người dùng của nó hiện không và có thể không bao giờ muốn sử dụng nền tảng này làm nền tảng mua sắm.

Nói như vậy, người tiêu dùng luôn tìm kiếm các video đánh giá từ những người sáng tạo và việc mua sắm trực tiếp sẽ tiến thêm một bước nữa.

Người theo dõi có thể đặt câu hỏi cho người sáng tạo về sản phẩm, yêu cầu ý kiến ​​hoặc các góc độ khác nhau và tương tác với cả người sáng tạo và thương hiệu theo cách sâu sắc và có ý nghĩa hơn nhiều.

Điều này có nghĩa là lợi nhuận thấp hơn 50% khi một sản phẩm được mua qua luồng trực tiếp so với các kênh thương mại điện tử truyền thống .

Điều đó đang nói rằng, đối với những người cởi mở với ý tưởng sử dụng TikTok làm nền tảng mua sắm, công ty đang nỗ lực để đảm bảo rằng các sản phẩm tìm được đường đến nguồn cấp dữ liệu của mọi người thực sự quan tâm đến họ.

Mua sắm trực tiếp là một kết nối thú vị mà TikTok đã đầu tư vào, nhưng thành công cuối cùng của nó phụ thuộc vào việc liệu người dùng có quyết định điều đó mang lại lợi ích cho họ hay không.

https://thuonggiathitruong.vn/kham-pha-co-hoi-mua-sam-truc-tiep-voi-tiktok/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.07419 sec| 1949.289 kb