Tổng công ty Vận tải Dầu khí Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 390 tỷ đồng (15,7 triệu USD) trong quý III, gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế trên 1.035 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm vượt 72% kế hoạch năm.
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An chứng kiến lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng hơn 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 270 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty trong chín tháng đầu năm lớn gấp 1,5 lần so với kế hoạch hàng năm.
Tương tự, lợi nhuận quý III của Gemadept Corporation cũng tăng hơn 76% lên gần 290 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng gần 84%, hiện thực hóa 94% kế hoạch hàng năm.
Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam kiếm được lợi nhuận trước thuế đạt 566 tỷ đồng trong chín tháng đầu năm, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt kế hoạch hàng năm 45%.
Trong khi chứng kiến lợi nhuận quý 3 giảm, nhưng các hãng tàu Việt Nam đã công bố lợi nhuận hơn 2,77 nghìn tỷ đồng trong chín tháng đầu năm, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 10% kế hoạch năm.
Nhiều công ty vận tải biển cho rằng lợi nhuận lớn hơn là do nhu cầu cao và phí vận chuyển hàng hóa cao. Một giám đốc của Tổng công ty Vận tải Dầu khí Việt Nam cho biết cước phí vận tải đã tăng trong quý III, dẫn đến doanh thu lớn hơn.
Hơn 77,8 triệu tấn hàng hóa đã được vận chuyển bằng đường biển trong chín tháng đầu năm, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.
Theo dữ liệu từ Freightos, một trong những nền tảng cung cấp thông tin chi tiết về ngành vận chuyển lớn nhất thế giới, chỉ số vận chuyển container toàn cầu, đã giảm từ 6.577 USD xuống còn 4.060 USD trong quý III. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao gấp 2-3 lần so với mức trung bình 1.800-2.000 USD cùng kỳ năm ngoái. So với quý III/2019, tỷ lệ này cao gấp gần 3,5 lần.
Tại Việt Nam, chỉ số vận tải biển tăng gần 5% trong quý III, và tăng trên 11% trong 9 tháng đầu năm.
Công ty môi giới SSI Securities dự đoán chỉ số toàn cầu sẽ dần trở lại bình thường do nhu cầu yếu hơn và nguồn cung tàu container lớn hơn trong những tháng cuối năm nay. Chi phí vận chuyển hàng hóa có thể giảm mạnh trong năm tới nếu sự gián đoạn chuỗi cung ứng kết thúc và Trung Quốc mở cửa trở lại với thế giới bên ngoài.
Tại Việt Nam, các khoản phí có thể vẫn ở mức cao nhất vào năm 2023 do thị trường vẫn còn thiếu cung vì hầu hết đội tàu của Việt Nam được cho thị trường nước ngoài thuê theo hợp đồng dài hạn, theo SSI Securities.
https://thuonggiathitruong.vn/nhieu-cong-ty-van-tai-bien-vuot-qua-muc-tieu-loi-nhuan-ca-nam/