Ảnh minh họa/ internet
Tại Việt Nam, chuỗi cung ứng bền vững được thể hiện qua những sáng kiến của doanh nghiệp trong nỗ lực quản trị môi trường, xã hội và tác động của con người lên quá trình hình thành sản phẩm trong toàn bộ chuỗi – từ tìm kiếm nguồn nguyên liệu, thực hiện quá trình sản xuất, lưu kho, bảo quản đến giao hàng.
Trong thập kỷ qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức và áp lực trong việc duy trì sự cân bằng bền vững giữa tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến môi trường.
Theo một cuộc khảo sát do HSBC thực hiện, thống kê có đến 96% doanh nghiệp sản xuất cho rằng thực hiện những thay đổi liên quan đến bền vững và đạo đức là chìa khoá nâng cao lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh; trong khi chỉ một phần nhỏ các doanh nghiệp được khảo sát (9%) cho biết tính bền vững của chuỗi cung ứng không phải là trọng tâm hoạt động kinh doanh của họ.
Giảm tiêu cực
Nhìn chung, phát triển bền vững nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ hoạt động kinh doanh đến môi trường được các doanh nghiệp Việt Nam coi trọng. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức bởi sức lan toả còn hạn chế.
Việt Nam chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp là thành viên của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững trên tổng số 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Chỉ có khoảng 100.000 doanh nghiệp tiếp cận được các thông tin về phát triển bền vững.
TMX đã nỗ lực chia sẻ những lợi ích hữu hình mà các doanh nghiệp có thể gặt hái về lâu dài, mong muốn khuyến khích nhiều doanh nghiệp áp dụng chính sách bền vững chuỗi cung ứng và hậu cần hơn.
TMX là công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hoạt động với đội ngũ chuyên gia kỳ cựu, đơn vị này đã có mặt tại Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp kiến tạo các giải pháp kỹ thuật số phù hợp để duy trì tính bền vững của chuỗi cung ứng, tối ưu hoá toàn bộ chuỗi giá trị, từ việc tạo nhu cầu cho đến bước hoàn tất đơn hàng cuối cùng.
Tiết kiệm chi phí
Trong nhiều năm qua, chi phí điện tăng đáng kể đã trở thành gánh nặng lớn với các chủ sở hữu công nghiệp. Thực trạng này tiếp tục là trở ngại khi các trung tâm sản xuất và phân phối tiến hành áp dụng tự động hóa và các chu trình công nghệ cao hơn.
Do đó, đầu tư vào các giải pháp thân thiện với môi trường không chỉ tiết kiệm nhân lực vận hành mà còn góp phần rất lớn để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Hàng loạt giải pháp tân tiến đã được áp dụng, từ sử dụng pin mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác để bù đắp lượng điện tiêu thụ trong các nhà kho tự động, xây dựng hệ thống tái chế nước đến triển khai xe điện giao hàng tận nơi để giảm phát thải carbon.
Đồng thời, sử dụng các vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường cũng là một giải pháp giảm thiểu rác thải hiệu quả, kiểm soát chi phí và khuyến khích người tiêu dùng có ý thức về vấn đề môi trường hơn.
Có thể khẳng định, một chiến lược bền vững có thể tối ưu hoá chi phí đáng kể và tác động không nhỏ đến lợi nhuận. Đồng thời, các doanh nghiệp bền vững cũng có thể nâng tầm vị thế và quan hệ với chính phủ cùng cộng đồng địa phương để tiếp cận với các chính sách ưu đãi/trợ cấp về thuế.
Tăng giá trị thương hiệu và lợi thế cạnh tranh
Chuỗi cung ứng bền vững cũng tác động trực tiếp đến danh tiếng của thương hiệu. Một nghiên cứu từ Nielsen Việt Nam cho thấy có khoảng 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường, có thương hiệu “xanh” và “sạch”.
Khảo sát cũng chỉ ra, các thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức tăng trưởng cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành.
Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của các chính sách bền vững, doanh nghiệp cần đảm bảo phát triển từ nội bộ, cung cấp những điều kiện làm việc và lương thưởng công bằng nhất cho người lao động. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho đội ngũ nhân viên hiện có mà còn thu hút nguồn nhân tài chất lượng cao trong tương lai.
Tăng độ tin cậy của đối tác
Không thể phủ nhận, một doanh nghiệp có chuỗi cung ứng bền vững sẽ gây dựng niềm tin vững chắc với đối tác và các nhà đầu tư tiềm năng. Trong kỷ nguyên mới mà các giá trị bền vững ngày càng được đề cao, các nhà đầu tư thường tránh xa các công ty có tai tiếng và không có những mục tiêu vì cộng đồng.
Sở hữu các chính sách bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp tránh rủ ro về danh tiếng, mà còn hỗ trợ họ có những thông tin báo cáo cuối năm tích cực và giảm thiểu nguy cơ sụt giảm giá trị cổ phiếu.
https://thuonggiathitruong.vn/phat-trien-ben-vung-chuoi-cung-ung-loi-ich-toi-da-cho-doanh-nghiep/