Ví dụ về các mặt hàng được bán trên Pinduoduo và nền tảng Bắc Mỹ, Temu
Sau khi công ty mở rộng sang Hoa Kỳ vào mùa thu năm ngoái, trang web mua sắm trực tuyến Temu ở Bắc Mỹ hiện là ứng dụng số 1 ở Canada, theo SimilarWeb, trang xếp hạng ứng dụng Apple App và cửa hàng Google Play dựa trên mức sử dụng, người dùng mới và mức độ tương tác.
Sự thúc đẩy thành công của Pinduoduo vào Canada đã gây thêm áp lực cho các doanh nghiệp BC, vốn đã phải đối mặt với những thách thức khi cạnh tranh với Amazon và các nền tảng thương mại điện tử khác.
Pinduoduo cung cấp nhiều loại sản phẩm trực tiếp từ Trung Quốc với giá cả cạnh tranh – chẳng hạn như dây sạc điện thoại có giá 2,88 USD và năm đôi tất có giá 1,99 USD.
James Wang, giáo sư trợ giảng về tiếp thị tại Trường Kinh doanh Sauder của Đại học British Columbia cho biết: “Các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp do gia đình sở hữu tại địa phương và thậm chí cả chuỗi cửa hàng đặc sản nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi Temu.”
“Những cửa hàng này không có sức mạnh định giá cũng như sức mạnh thương hiệu để cạnh tranh lâu dài với Temu.”
Pinduoduo, được thành lập vào năm 2015, là nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc, chủ yếu là do mô hình kinh doanh độc đáo của nó: Người dùng được khuyến khích chia sẻ thông tin sản phẩm của Pinduoduo trên mạng xã hội và mời những người liên hệ của họ thành lập một “nhóm mua sắm” để nhận được một giá thấp hơn cho việc mua hàng của họ.
Temu không có chức năng “nhóm mua sắm” nhưng cung cấp các chương trình khuyến mãi bán hàng liên tục và nhiều ưu đãi khác nhau để khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin sản phẩm hoặc mời gia đình và bạn bè đăng nhập. Nền tảng này cũng cung cấp giao hàng miễn phí, mất từ một đến ba tuần, trên tất cả các sản phẩm.
“Đó là một trải nghiệm người dùng gây nghiện trên ứng dụng. Nền tảng này sử dụng cái mà chúng tôi gọi là trò chơi điện tử, nơi bạn có thể được giảm giá, quà tặng miễn phí, v.v. nếu bạn làm những việc cụ thể như giới thiệu bạn bè, viết đánh giá. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy Temu nổ tung và phát nổ ” Wang nói.
“[Các ưu đãi] có thể thay đổi trong tương lai nhưng hiện tại họ chỉ muốn mở rộng thị trường và giành thị phần từ các đối thủ khác ở Bắc Mỹ. Temu thuộc sở hữu của Pinduoduo, công ty có vốn hóa thị trường hơn 90 tỷ đô la, vì vậy họ có vốn để làm điều đó.”
David Soberman, giáo sư tại Trường Quản lý Rotman của Đại học Toronto, cho biết Temu sẽ “gây rối” cho các nhà bán lẻ địa phương, những người hiện đang chịu nhiều áp lực hơn trong việc bán các sản phẩm và dịch vụ độc đáo hoặc sản phẩm mà mọi người cần một cách nhanh chóng.
“Sẽ luôn có một vai trò nào đó cho các nhà bán lẻ truyền thống. Nhưng nếu đó là thứ gì đó đã được tiêu chuẩn hóa, bạn biết rằng nếu bạn có thể đặt hàng trực tuyến với giá chỉ bằng một nửa và bạn không cần nó ngay lập tức, thì cuối cùng bạn sẽ đặt hàng trực tuyến,” Soberman nói.
Bất chấp áp lực đối với các doanh nghiệp địa phương, Soberman cho biết lợi ích của người tiêu dùng là có nhiều cạnh tranh hơn trong không gian thương mại điện tử Canada vì điều đó sẽ gây áp lực buộc các đối thủ Bắc Mỹ hiện đang bán các sản phẩm tương tự phải giảm giá.
“Chúng tôi không được hưởng lợi khi một công ty như Amazon kiểm soát 45% hoạt động bán lẻ trực tuyến – điều đó không có lợi cho chúng tôi mà là bất lợi, vì vậy tôi nghĩ đây là một điều tốt,” ông nói.
Pinduoduo là công ty mới nhất trong số một số gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đã vào Canada, bao gồm AliExpress, JD.com và Shein – được xếp hạng là ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều thứ hai ở Canada.
Tất cả các nền tảng đều đưa ra mức giá cạnh tranh được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất chi phí thấp ở Trung Quốc và chính sách miễn thuế 150 USD của Canada. Giao hàng miễn phí cũng được cung cấp cho tất cả các sản phẩm hoặc trên một số lượng mua hàng nhất định.
Anastasia Ufimtseva, giám đốc chương trình cho biết: “Thương mại điện tử ở Canada là một thị trường đang phát triển và có những dự đoán rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 10%, vì vậy có tiềm năng rất lớn cho cả người bán Canada và quốc tế tham gia vào thị trường” trong kinh doanh Châu Á tại Quỹ Châu Á Thái Bình Dương của Canada.
Hoa Kỳ hiện là người chơi thống trị trong thị trường thương mại điện tử Canada, chiếm gần 50% thị trường. Trung Quốc đứng thứ hai, chiếm 42% thị trường thương mại điện tử Canada, theo dữ liệu từ Statista.
Ufimstseva cho biết sự gia nhập của Pinduoduo sẽ tiếp tục tăng giá trị thương mại hàng hóa của Canada và Trung Quốc và có khả năng dẫn đến sự phụ thuộc lớn hơn của Canada vào hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.
Đối với những lo ngại về bảo mật dữ liệu – như những lo ngại ở Canada và Mỹ về ứng dụng truyền thông xã hội TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance – Soberman cho biết sẽ ít phải lo lắng hơn với các nền tảng thương mại điện tử như Pinduoduo.
Soberman cho biết: “Tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn đối với một trang web mà mọi người có bản chất giao dịch rất nhiều,” Soberman giải thích rằng người dùng thương mại điện tử không tiết lộ quan điểm chính trị của họ hoặc xem quảng cáo và thông tin có thể ảnh hưởng đến bối cảnh chính trị ở đó. Canada hoặc Bắc Mỹ, vốn là một phần lớn mối quan tâm đối với TikTok.
Soberman cho biết, nhưng một số thông tin mua hàng nhất định mang tính riêng tư hơn những thông tin khác, chẳng hạn như hồ sơ của những người mua một số sản phẩm liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như các công ty bảo hiểm có thể trả tiền để có quyền truy cập.
“Nếu thông tin đó không được bảo mật thì đó sẽ là một vấn đề đáng lo ngại. Nhưng tôi nghĩ về tổng thể, mối lo ngại đối với một ứng dụng như Temu sẽ thấp hơn nhiều so với một nền tảng như TikTok.”
https://thuonggiathitruong.vn/pinduoduo-cua-trung-quoc-tham-nhap-thanh-cong-vao-thi-truong-canada/