Những người chơi Thương mại điện tử không chỉ quan tâm đến việc bơi với những con cá nhỏ - họ có những con cá lớn hơn nhiều (thị trường) để chiên
Được bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm nay cho 10 quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương, nó được khởi xướng vào năm 2012 bởi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm tăng cường quan hệ với Trung Quốc và các quốc gia APAC khác.
Châu Á và thương mại xuyên biên giới
Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt là ASEAN, từ lâu đã có lịch sử giao thương xuyên biên giới chặt chẽ và thành công, chủ yếu do sự gần gũi và tương đồng của các nền văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho hậu cần và nhu cầu thị trường đối với hàng hóa.
Tuy nhiên, không giống như Liên minh châu Âu (EU), khu vực APAC tỏ ra chậm chạp hơn một chút trong việc khắc phục những điểm nghẽn hiện có trong quy trình, luật pháp, quy định, thuế quan và khả năng tiếp cận tài chính, đặc biệt là liên quan đến chuỗi giá trị toàn cầu.
Hơn nữa, hầu hết các hiệp định thương mại có xu hướng nằm trong các thông số tiểu khu vực của các quốc gia này, tức là Đại Á, hoặc Đông Nam Á.
Các quốc gia công nghệ hàng đầu ở Đại Á – cụ thể là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc – đã bị cuốn vào những căng thẳng chính trị trong nhiều thập kỷ, làm chậm lại thương mại giữa các khu vực ở đó.
Điều thú vị là RCEP này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia vào một hiệp định thương mại tự do – chắc chắn là một phong trào đã khiến cả thế giới phải xem nó diễn ra như thế nào.
Ai là người trong RCEP?
Có hiệu lực cách đây 4 ngày, hiệp định RCEP đã có hiệu lực đối với Brunei Darussalam, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.
Hàn Quốc sẽ gia nhập khối vào ngày 1 tháng 2 năm 2022, 60 ngày sau khi được phê chuẩn. Các quốc gia ký kết khác bao gồm Malaysia, Indonesia, Myanmar và Philippines dự kiến sẽ sớm phê chuẩn.
Các thỏa thuận của họ sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày gửi văn kiện phê chuẩn, chấp nhận hoặc phê duyệt cho Tổng thư ký ASEAN.
RCEP sẽ mang lại gì cho các bên ký kết?
RCEP bao gồm sự kết hợp của các quốc gia có thu nhập thấp, trung bình và cao. Điểm bán hàng chính của nó là việc loại bỏ thuế quan đối với thương mại hàng hóa xuyên biên giới.
Đó là một vấn đề lớn, vì thương mại giữa các nước Châu Á đã lớn hơn thương mại giữa Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu cộng lại với nhau.
Sau khi RCEP có hiệu lực, 65% thuế quan đã giảm xuống 0 – và con số này dự kiến sẽ tăng lên tới 90% trong vòng 20 năm.
Ajay Sharma, người đứng đầu khu vực tài chính thương mại toàn cầu và các khoản phải thu của HSBC tại Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ trong một báo cáo của SCMP để các nhà xuất khẩu RCEP được hưởng các mức thuế này, họ cần tuân thủ khuôn khổ “quy tắc xuất xứ” chung .
Điều này có nghĩa là tìm nguồn cung ứng ít nhất 40% nguyên liệu đầu vào từ trong khối RCEP, để các sản phẩm cuối cùng của họ được hưởng thuế khi xuất khẩu sang các quốc gia thành viên khác.
Sharma nhấn mạnh thêm rằng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) sẽ được đẩy mạnh vì các công ty sẽ thấy dễ dàng hơn khi sử dụng ASEAN làm cơ sở sản xuất, do chi phí kinh doanh liên quan thấp hơn.
Ông cũng nói thêm rằng nó sẽ “hợp lý hóa các FTA hiện có trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và tăng cường liên kết thương mại nội khối”.
Số hóa và thương mại xuyên biên giới trong ASEAN
Như đã đề cập trước đây, thương mại xuyên biên giới trong ASEAN đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ tiếp tục phát triển khi hợp tác khu vực giữa các bên tham gia tư nhân và chính phủ khai thác hơn nữa sức mạnh của công nghệ, do những hạn chế về di chuyển của đại dịch.
Theo Google, Temasek và Bain, Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 .
Trong khi thương mại bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch trong hai năm qua, thiệt hại nặng nề phần lớn đã được ngăn chặn thông qua một số cách tiếp cận.
Số hóa dưới hình thức tăng cường kết nối kỹ thuật số, tự động hóa các dịch vụ vận hành và các chính sách mạnh mẽ của chính phủ ưu tiên số hóa trong thương mại xuyên biên giới đã đóng một vai trò to lớn trong việc giảm thiểu tác động của đại dịch ở ASEAN.
Hơn nữa, khu vực này là khu vực nhanh chóng nhận ra và tận dụng lợi thế của fintech. Điều này phần lớn được áp dụng để thúc đẩy sự hòa nhập tài chính tốt hơn, trong khu vực có dân số lớn nhất thế giới về người tiêu dùng không qua ngân hàng và ngân hàng thấp.
Các khu vực châu Á Thái Bình Dương có một sự thèm ăn lớn cho fintech – phản ánh tài chính thay đổi và ngân hàng cảnh quan, cũng như nhu cầu tiêu dùng, trong các khu vực này.
Theo Findexable, năm quốc gia ASEAN – đó là Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, cũng nằm trong 20 quốc gia fintech hàng đầu châu Á . Findexable công bố Bảng xếp hạng Fintech toàn cầu hàng năm.
Ví dụ, các ngân hàng trung ương của Malaysia và Thái Lan đã ra mắt hệ thống thanh toán QR xuyên biên giới vào tháng 6 năm ngoái. Mối liên kết thanh toán bán lẻ cho phép người tiêu dùng và người bán ở cả hai quốc gia thực hiện và nhận thanh toán qua mã QR xuyên biên giới ngay lập tức.
Cả hai quốc gia gần đây đã trải qua những thay đổi quan trọng trong việc số hóa thanh toán. Malaysia đã thúc đẩy hệ thống thanh toán bán lẻ theo thời gian thực và DuitNow, trong khi Thái Lan lập biểu đồ lộ trình thanh toán điện tử để tăng cường thanh toán điện tử bán lẻ trong nước và giữa các quốc gia.
Nhiều quốc gia ở Châu Á đã hoặc đang trong quá trình bắt tay vào các đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền của riêng họ, hoặc CBDC (tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương).
Singapore đã đi đầu trong việc phát triển CBDC bán lẻ thông qua Thử thách CBDC toàn cầu , trong khi Malaysia vẫn đang thử nghiệm .
Vào tháng 9 năm ngoái, Tech Wire Asia đã báo cáo rằng các ngân hàng trung ương của Singapore, Úc, Malaysia và Nam Phi sẽ phát triển các nguyên mẫu và thử nghiệm các nền tảng dùng chung để xử lý các giao dịch tiền kỹ thuật số xuyên biên giới .
Trung Quốc đã thực hiện thành công nhiều lần thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình và Nhật Bản được cho là cũng đang bắt đầu thử nghiệm .
RCEP và sự thống trị của nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN
Ngoài việc thúc đẩy thanh toán mượt mà hơn, số hóa còn mang lại nhiều lợi ích khác cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt là trong cường quốc thanh toán kỹ thuật số là Đông Nam Á.
Thương mại điện tử được xác định là động lực chính thúc đẩy thương mại nội khối mạnh mẽ giữa các quốc gia và tiềm năng của nó là vô cùng to lớn ở các quốc gia đang phát triển như Philippines .
Không thể đánh giá thấp vai trò của các công nghệ như AI và phân tích, đặc biệt là trong Thương mại điện tử.
Những người chơi Thương mại điện tử không chỉ quan tâm đến việc bơi với những con cá nhỏ – họ có những con cá lớn hơn nhiều (thị trường) để chiên.
Năm ngoái, ông trùm thời trang có trụ sở tại Trung Quốc Shein đã vượt qua Amazon để trở thành nền tảng Thương mại điện tử di động thời trang lớn nhất tại Mỹ. Shein cũng đã âm thầm đưa ra mức định giá vượt quá 15 tỷ đô la Mỹ.
Ở Thái Lan, những người chơi thương mại điện tử thời trang như Pomelo đã phát triển hệ thống máy học của riêng họ để tăng cường sự hiện diện nền tảng của họ.
Hơn nữa, công nghệ tài chính mới nổi như BNPL cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng sự bao gồm tài chính cho không chỉ người tiêu dùng, mà cả các MSME (vi mô và doanh nghiệp vừa và nhỏ).
Một báo cáo của Deloitte dự đoán rằng thương mại kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng tốc và đưa khu vực này bước vào thời kỳ hoàng kim của thương mại kỹ thuật số trong vòng ba năm tới.
Báo cáo cũng gợi ý rằng sự thay đổi quan trọng này sẽ được thúc đẩy phần lớn nhờ các hoạt động Thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ngày càng tăng , được tăng cường hơn nữa nhờ hợp tác khu vực thông qua RCEP, tăng cường lối sống số hóa và sự phát triển không ngừng của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.
Vấn đề chỉ là khi nào – không có từ nếu.
https://thuonggiathitruong.vn/rcep-va-su-thong-tri-cua-nen-kinh-te-ky-thuat-so-cua-asean/