Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc – chiếm khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và 170.000 việc làm trên toàn quốc – đã tăng một bậc kể từ năm 2020 với tổng số điểm là 54,7.
Trong khi đó, thương hiệu được ưa chuộng nhất năm 2020, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, tụt xuống vị trí thứ hai với số điểm 48,3.
Đại dịch COVID-19 dường như đã tác động đến thứ hạng năm 2021 , với việc ngừng hoạt động của các chuyến bay và hạn chế đi lại đã ảnh hưởng đến điểm số của Vietnam Airlines.
Trong khi đó, với việc mọi người buộc phải ở nhà trong thời gian đóng cửa và kết quả là bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh, thương hiệu thương mại điện tử Shopee đã nhảy từ vị trí thứ bảy vào năm 2020 lên thứ ba vào năm 2021 với số điểm là 41,9.
Các thương hiệu Việt thống trị bảng xếp hạng. Ngoài Vietnam Airlines, sáu trong số mười vị trí dẫn đầu thuộc về các thương hiệu nội địa gồm Thế giới di động (thứ 5), Hảo Hảo (thứ 6), Omachi (thứ 7), Biti’s (thứ 8), Kinh Đô (thứ 9), và MoMo (thứ 10).
Hoàn tất danh sách là các công ty nước ngoài bao gồm Shopee (thứ 3) và Panasonic (thứ 4).
Dựa trên hơn 54.750 cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng Việt Nam từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 9 năm 2021, bảng xếp hạng là tổng hợp của sáu tiêu chí duy nhất đo lường sức khỏe thương hiệu tổng thể.
Mỗi doanh nghiệp được đánh giá dựa trên danh tiếng, mức độ hài lòng của khách hàng, giá trị đồng tiền, chất lượng, ấn tượng tổng thể và liệu mọi người có giới thiệu doanh nghiệp đó cho người khác hay không.
Các thương hiệu tài chính và thương mại điện tử ‘những người cải tiến lớn nhất’
Bảng xếp hạng cũng đo lường xu hướng thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, theo dõi thương hiệu nào đã cải thiện theo thời gian. Mặc dù chỉ bỏ lỡ top 10 thương hiệu tốt nhất, nhưng Vietcombank lại là thương hiệu ‘cải thiện nhất’, tăng 9,7 điểm trong 12 tháng.
Trong một xu hướng thú vị, các nhà bán lẻ trực tuyến và các công ty dịch vụ tài chính là một số trong những công ty cải tiến lớn nhất khác.
Các thương hiệu thương mại điện tử Shopee (thứ 3) và Lazada (thứ 8) cùng ZaloPay (thứ 2), Techcombank (thứ 4) và VietinBank (thứ 5) trong top 10. Các công ty khác đáng chú ý bao gồm Vietjet Air (thứ 6), nhà bán lẻ đồ ăn uống AFC ( thứ 7 ) và Oishi (thứ 9), và thương hiệu trang điểm và chăm sóc da L’Oréal Paris (thứ 10).
Nhận xét về bảng xếp hạng ‘Thương hiệu tốt nhất’ năm 2021 , Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho biết:
“ Bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất YouGov năm 2021 cho thấy, bất chấp đại dịch, sức khỏe của các công ty lớn nhất vẫn vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng. Cả Samsung và Vietnam Airlines đều được tin cậy, có giá trị và được tôn trọng tại thị trường Việt Nam, với uy tín tích cực và sức khỏe thương hiệu mạnh trên tất cả các chỉ số đo lường.
“Tuy nhiên, những tác động của đại dịch đã làm lung lay ‘những tác nhân lớn nhất’ vào năm 2021. Sự suy thoái tài chính từ COVID-19 đã chứng kiến các công ty dịch vụ tài chính tăng hạng khi tiết kiệm và đầu tư trở nên quan trọng hơn. Trong khi đó, việc giãn cách xã hội đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại điện tử, với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến được hưởng lợi nhiều nhất.
“Thách thức đối với các thương hiệu hiện nay là chuyển những thay đổi ngắn hạn này thành xu hướng dài hạn thông qua thông tin chi tiết chuyên sâu về người tiêu dùng và quảng cáo có mục tiêu”.
Nhận xét về danh hiệu ‘Thương hiệu tốt nhất’ trong bảng xếp hạng này, Samsung và Vietnam Airlines chia sẻ:
“Samsung tự hào được vinh danh là ‘Thương hiệu tốt nhất’ vào năm 2021. Được đánh giá là một trong những doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực đầu tư vào phát triển đội ngũ nhân viên, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng địa phương , và góp phần vào tăng trưởng kinh tế cũng như phát triển xã hội.”
“Do đó, chúng tôi rất vui mừng vì cam kết lâu dài của chúng tôi đối với Việt Nam đã được đáp lại và người tiêu dùng đánh giá cao thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi ”. – Ông Kevin Lee – Chủ tịch Samsung Vina
“Vietnam Airlines nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là với tư cách là hãng hàng không quốc gia. Do đó, mục tiêu cuối cùng của các hành động và chiến lược của chúng tôi là mang lại lợi ích cho khách hàng và cộng đồng lớn hơn.”
“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng tôi luôn nỗ lực nâng cao trải nghiệm của hành khách và hoàn thành sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia để giữ vững vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam. ” – Ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vietnam Airlines.
https://thuonggiathitruong.vn/samsung-la-thuong-hieu-tot-nhat-nam-2021/