Tham vọng thống trị toàn cầu của TikTok

Tham vọng thống trị toàn cầu của TikTok
5 năm kể từ khi thành lập, TikTok đã phát triển nhanh chóng dưới sự lãnh đạo của sáu nhân vật rất khác nhau, mỗi nhân vật đều định hình cho công ty vượt qua những khó khăn, cả trong cạnh tranh kinh doanh và bối cảnh địa chính trị luôn thay đổi.

Tham vọng thống trị toàn cầu của TikTok

Khi TikTok đa dạng hóa các dòng doanh thu của mình, làm thế nào để công ty có thể cạnh tranh với các đối thủ?

Sự phát triển có hiệu quả nhất là TikTok hoạt động trên mô hình trung tâm và nói chuyện, khuyến khích đa dạng hóa ở cấp khu vực. Trong khí Giám đốc điều hành Shou Zi Chew chủ yếu dành thời gian cho các vấn đề liên quan đến mạng, tuân thủ pháp luật, chính phủ và quan hệ công chúng thì chính sách bản địa hóa do người đứng đầu khu vực ở mỗi thị trường.

Việc lập kế hoạch chiến lược tổng thể của công ty liên quan đến ba nhân vật chủ chốt. Như một giám đốc điều hành của TikTok nói với LatePost, “Quá trình đưa ra quyết định giữa Shou Zi Chew, Zhu Wenjia [người đứng đầu R&D toàn cầu] và Vanessa Pappas [COO] luôn rõ ràng vai trò của từng người.

Ví dụ, Zhu và Pappas có tiếng nói lớn hơn về sản phẩm và hoạt động. . . [nhưng] việc ra mắt sản phẩm và ngân sách dành cho tăng trưởng người dùng có thể cần Chew phê duyệt, mặc dù chúng chỉ có thể được quyết định bởi Zhu. ” Cả ba tổ chức các cuộc họp với những người đứng đầu khu vực hai lần một tháng.

TikTok tuy đang đứng trên tư cách là một công ty đa quốc gia, nhưng sự phát triển nhanh chóng của nó phụ thuộc vào nguồn lực dồi dào được lấy từ ByteDance và Douyin.

Kiến thức chuyên môn về hoạt động kinh doanh và ứng dụng kỹ thuật đã giúp TikTok có một khởi đầu thuận lợi. Ngay cả bây giờ, chiến lược thương mại điện tử và kiếm tiền của TikTok vẫn được giám sát bởi nhóm thương mại hóa của ByteDance, do Chủ tịch ByteDance Trung Quốc Zhang Lidong dẫn đầu.

Đó là tất cả để nói rằng TikTok không phải là một nền tảng được xây dựng bởi một nhóm khởi nghiệp ragtag. Nó là một sản phẩm phái sinh dựa trên Douyin, một trong những ứng dụng thành công nhất ở Trung Quốc.

Trong khi TikTok và Douyin rất nhiều DNA, tổ chức của TikTok rất khác so với người anh em của nó ở Trung Quốc. Trong khi quản lý cốt lõi của TikTok xây dựng chiến lược và định hướng tổng thể, chẳng hạn như các động thái để khởi chạy khả năng phát trực tiếp hoặc thương mại điện tử, thì việc xác định kế hoạch triển khai bản địa hóa là tùy thuộc vào người đứng đầu khu vực.

Ví dụ: phiên bản TikTok của Hoa Kỳ không có chức năng cho phép người dùng phát hiện nhau khi họ ở gần nhau, vì điều này sẽ liên quan đến việc thu thập quá nhiều dữ liệu cá nhân. Trong khi đó, phiên bản TikTok của Hoa Kỳ nổi bật với các video giáo dục ngắn, không giống như các phiên bản của nó ở nhiều thị trường khác.

Ngoài những phát triển bên trong các bức tường của TikTok, Douyin và ByteDance, một phần quan trọng của câu đố là cơ sở người dùng, đặc biệt là những người sáng tạo nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn.

Quỹ người sáng tạo TikTok trị giá 200 triệu USD đã được ra mắt vào mùa xuân năm 2021 để hỗ trợ những người sáng tạo ở Hoa Kỳ tìm cách kiếm kế sinh nhai bằng cách trở thành người dùng thành thạo trên TikTok. Sự tồn tại của quỹ tiếp tục là một điểm thu hút lớn cho ứng dụng, củng cố “người có ảnh hưởng” như một công việc mơ ước của nhiều thanh thiếu niên trên khắp đất nước.

Ở những nơi khác, tại Nhật Bản, TikTok vung tiền mặt để thu hút những người sáng tạo nổi tiếng sử dụng ứng dụng của mình. Các video TikTok của người dùng Nhật Bản thường xuyên được đăng chéo lên các nền tảng khác — với biểu trưng của TikTok nổi bật. TikTok có mặt ở khắp mọi nơi và nó đã thay đổi về cơ bản dạng ngắn và kỹ thuật số.

Hiện tại, 1,2 tỷ người sử dụng TikTok mỗi tháng. Con số này vẫn còn xa so với 2,9 tỷ của và 2 tỷ của Instagram (cả hai tính đến quý 4 năm 2021), nhưng quỹ đạo tăng trưởng của nó đang nổi lên.

Vào tháng 9 năm 2021, TikTok đã vượt qua YouTube về thời gian xem trung bình ở Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là doanh thu quảng cáo cho TikTok đã tăng lên, ăn vào lợi nhuận của các nền tảng truyền thông và video chủ yếu.

Tuy nhiên, còn một chặng đường dài trước khi TikTok trở thành một doanh nghiệp tự bền vững. Doanh thu quảng cáo của nó vào năm 2021 chỉ dưới 4 tỷ USD, khoảng 7% tổng doanh thu của ByteDance. Cùng năm, Facebook kiếm được 114 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Vẫn còn những rào cản đối với TikTok khi nói đến việc thu hút khách hàng. Một nguồn tin trên TikTok đã nói chuyện với LatePost cho biết, “Hầu hết các công ty dành 60% ngân sách quảng cáo của họ cho Google Ads, 30% cho Facebook và 10% còn lại có thể điều chỉnh dựa trên hiệu suất của các kênh khác nhau”.

Trong năm qua, TikTok đã cải tiến khả năng thương mại điện tử phát trực tiếp của mình và cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ để tạo ra một dòng doanh thu thay thế. Năm 2021, GMV từ mảng kinh doanh này là 951 triệu USD.

Trong nội bộ, ByteDance vẫn coi mua sắm trực tiếp là nguồn doanh thu đáng kể nhất cho TikTok trong thập kỷ tới. Giám đốc thương mại điện tử của ByteDance, Bob Kang, đã chỉ ra các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Malaysia là những thị trường ưu tiên cao.

Chiến lược thương mại điện tử rộng lớn hơn của ByteDance đã mang lại nhiều kết quả khác nhau. Vào cuối năm 2021, họ đã ra mắt Fanno, một ứng dụng thương mại điện tử nhằm cạnh tranh với Amazon ở châu Âu.

Trong một thời gian, nó cũng điều hành Dmonstudio, một trang web bán lẻ và phụ kiện dành cho phụ nữ có nhiều điểm giống Shein, nhưng trang web này đã bị đóng cửa vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi TikTok mở rộng dấu ấn của mình trên toàn cầu, công ty đã triển khai các kế hoạch kinh doanh để phù hợp với từng thị trường, nhưng nhân viên ở các quốc gia khác nhau đã tỏ ra không hài lòng về sự đối xử bất bình đẳng.

Các nhân viên ở Trung Quốc từng phàn nàn rằng lương của họ chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí một phần ba so với các đồng nghiệp ở Mỹ, mặc dù trách nhiệm và khối lượng công việc của họ gần như tương đương nhau. Trong khi đó, nhân viên TikTok ở Mỹ phản đối các cuộc họp bắt buộc hàng ngày với các nhóm có trụ sở tại Trung Quốc do chênh lệch múi giờ.

Một thành viên nhóm TikTok nói với LatePost rằng tất cả các giám đốc sản phẩm mà anh ta biết trong công ty đều từ chức trong vòng một năm và quản lý cấp trên lo ngại về tỷ lệ doanh thu cao ở Bắc Mỹ.

Các hình thức xung đột khác đã tăng lên do các mục tiêu thu hút khách hàng chồng chéo. Một trong những nhóm quảng cáo của TikTok cung cấp dịch vụ cho các công ty Trung Quốc thiết lập hoạt động và kinh doanh ở nước ngoài, nhưng điều này dẫn đến sự cạnh tranh với các hoạt động TikTok trong khu vực, vốn nhắm đến cùng một khách hàng.

Điều này đã dẫn đến việc hình thành một chính sách công ty nói rằng các nhóm tiếp xúc với khách hàng có thể cần chia sẻ doanh thu bất cứ khi nào họ xác định cùng một mục tiêu.

Những vấn đề như thế này bắt nguồn từ cơ cấu tổ chức “trung tâm và tiếng nói” của TikTok, nơi các đội khu vực có quyền tự chủ cao. Điều này cũng phản ánh sự trưởng thành của các nền tảng video ngắn như một kênh quảng cáo nghiêm túc cho các thương hiệu tiêu dùng.

Tính bền vững lâu dài của TikTok có thể sẽ liên quan đến nhiều thay đổi đối với phương thức hoạt động của công ty. Theo LatePost , rất ít cá nhân trong hàng ngũ của TikTok và ByteDance có thực hiện các lộ trình dài hạn cho doanh nghiệp .

Giờ đây, TikTok phục vụ cơ sở người dùng cực kỳ đa dạng. Mỗi ngày, 700 triệu người mở ứng dụng TikTok và lướt qua các video do những người sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới thực hiện.

Để mở rộng sức hút trên toàn cầu, công ty có kế hoạch phát hành TikTok Lite, một phiên bản nhẹ hơn của ứng dụng có ít tính năng chỉnh sửa và bộ lọc video hơn, đặc biệt cho các thị trường ở châu Phi cận Sahara. Các đội trong khu vực của công ty đã đưa TikTok trở thành một trong những công ty đa dạng nhất có nguồn gốc ở Trung Quốc và tiếp cận gần như mọi nơi trên thế giới.

Sự phức tạp của việc thu hút doanh thu từ quảng cáo và thương mại điện tử vẫn cần được giải quyết. TikTok sẽ kiểm tra xem tầm nhìn của đồng sáng lập ByteDance Zhang Yiming về việc tạo ra một loại hình công ty công nghệ toàn cầu mới có thể thành hiện thực hay không?

https://thuonggiathitruong.vn/tham-vong-thong-tri-toan-cau-cua-tiktok/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.07349 sec| 1908.172 kb