Tham vọng thống trị toàn cầu của TikTok

Tham vọng thống trị toàn cầu của TikTok
5 năm kể từ khi thành lập, TikTok đã phát triển nhanh chóng dưới sự lãnh đạo của sáu nhân vật rất khác nhau, mỗi nhân vật đều định hình cho công ty vượt qua những khó khăn, cả trong cạnh tranh kinh doanh và bối cảnh địa chính trị luôn thay đổi.

Tham vọng thống trị toàn cầu của TikTok

Khi TikTok đa dạng hóa các dòng doanh thu của mình, làm thế nào để công ty có thể cạnh tranh với các đối thủ?

Sự phát triển có hiệu quả nhất là TikTok hoạt động trên mô hình trung tâm và nói chuyện, khuyến khích đa dạng hóa ở cấp khu vực. Trong khí Giám đốc điều hành Shou Zi Chew chủ yếu dành thời gian cho các vấn đề liên quan đến mạng, tuân thủ pháp luật, chính phủ và quan hệ công chúng thì chính sách bản địa hóa do người đứng đầu khu vực ở mỗi thị trường.

Việc lập kế hoạch chiến lược tổng thể của công ty liên quan đến ba nhân vật chủ chốt. Như một giám đốc điều hành của TikTok nói với LatePost, “Quá trình đưa ra quyết định giữa Shou Zi Chew, Zhu Wenjia [người đứng đầu R&D toàn cầu] và Vanessa Pappas [COO] luôn rõ ràng vai trò của từng người.

Ví dụ, Zhu và Pappas có tiếng nói lớn hơn về sản phẩm và hoạt động. . . [nhưng] việc ra mắt sản phẩm và ngân sách dành cho tăng trưởng người dùng có thể cần Chew phê duyệt, mặc dù chúng chỉ có thể được quyết định bởi Zhu. ” Cả ba tổ chức các cuộc họp với những người đứng đầu khu vực hai lần một tháng.

TikTok tuy đang đứng trên tư cách là một công ty đa quốc gia, nhưng sự phát triển nhanh chóng của nó phụ thuộc vào nguồn lực dồi dào được lấy từ ByteDance và Douyin.

Kiến thức chuyên môn về hoạt động kinh doanh và ứng dụng kỹ thuật đã giúp TikTok có một khởi đầu thuận lợi. Ngay cả bây giờ, chiến lược thương mại điện tử và kiếm tiền của TikTok vẫn được giám sát bởi nhóm thương mại hóa của ByteDance, do Chủ tịch ByteDance Trung Quốc Zhang Lidong dẫn đầu.

Đó là tất cả để nói rằng TikTok không phải là một nền tảng được xây dựng bởi một nhóm khởi nghiệp ragtag. Nó là một sản phẩm phái sinh dựa trên Douyin, một trong những ứng dụng thành công nhất ở Trung Quốc.

Trong khi TikTok và Douyin rất nhiều DNA, tổ chức của TikTok rất khác so với người anh em của nó ở Trung Quốc. Trong khi quản lý cốt lõi của TikTok xây dựng chiến lược và định hướng tổng thể, chẳng hạn như các động thái để khởi chạy khả năng phát trực tiếp hoặc thương mại điện tử, thì việc xác định kế hoạch triển khai bản địa hóa là tùy thuộc vào người đứng đầu khu vực.

Ví dụ: phiên bản TikTok của Hoa Kỳ không có chức năng cho phép người dùng phát hiện nhau khi họ ở gần nhau, vì điều này sẽ liên quan đến việc thu thập quá nhiều dữ liệu cá nhân. Trong khi đó, phiên bản TikTok của Hoa Kỳ nổi bật với các video giáo dục ngắn, không giống như các phiên bản của nó ở nhiều thị trường khác.

Ngoài những phát triển bên trong các bức tường của TikTok, Douyin và ByteDance, một phần quan trọng của câu đố là cơ sở người dùng, đặc biệt là những người sáng tạo nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn.

Quỹ người sáng tạo TikTok trị giá 200 triệu USD đã được ra mắt vào mùa xuân năm 2021 để hỗ trợ những người sáng tạo ở Hoa Kỳ tìm cách kiếm kế sinh nhai bằng cách trở thành người dùng thành thạo trên TikTok. Sự tồn tại của quỹ tiếp tục là một điểm thu hút lớn cho ứng dụng, củng cố “người có ảnh hưởng” như một công việc mơ ước của nhiều thanh thiếu niên trên khắp đất nước.

Ở những nơi khác, tại Nhật Bản, TikTok vung tiền mặt để thu hút những người sáng tạo nổi tiếng sử dụng ứng dụng của mình. Các video TikTok của người dùng Nhật Bản thường xuyên được đăng chéo lên các nền tảng khác — với biểu trưng của TikTok nổi bật. TikTok có mặt ở khắp mọi nơi và nó đã thay đổi về cơ bản dạng ngắn và kỹ thuật số.

Hiện tại, 1,2 tỷ người sử dụng TikTok mỗi tháng. Con số này vẫn còn xa so với 2,9 tỷ của và 2 tỷ của Instagram (cả hai tính đến quý 4 năm 2021), nhưng quỹ đạo tăng trưởng của nó đang nổi lên.

Vào tháng 9 năm 2021, TikTok đã vượt qua YouTube về thời gian xem trung bình ở Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là doanh thu quảng cáo cho TikTok đã tăng lên, ăn vào lợi nhuận của các nền tảng truyền thông và video chủ yếu.

Tuy nhiên, còn một chặng đường dài trước khi TikTok trở thành một doanh nghiệp tự bền vững. Doanh thu quảng cáo của nó vào năm 2021 chỉ dưới 4 tỷ USD, khoảng 7% tổng doanh thu của ByteDance. Cùng năm, Facebook kiếm được 114 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Vẫn còn những rào cản đối với TikTok khi nói đến việc thu hút khách hàng. Một nguồn tin trên TikTok đã nói chuyện với LatePost cho biết, “Hầu hết các công ty dành 60% ngân sách quảng cáo của họ cho Google Ads, 30% cho Facebook và 10% còn lại có thể điều chỉnh dựa trên hiệu suất của các kênh khác nhau”.

Trong năm qua, TikTok đã cải tiến khả năng thương mại điện tử phát trực tiếp của mình và cung cấp các khoản trợ cấp khổng lồ để tạo ra một dòng doanh thu thay thế. Năm 2021, GMV từ mảng kinh doanh này là 951 triệu USD.

Trong nội bộ, ByteDance vẫn coi mua sắm trực tiếp là nguồn doanh thu đáng kể nhất cho TikTok trong thập kỷ tới. Giám đốc thương mại điện tử của ByteDance, Bob Kang, đã chỉ ra các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam và Malaysia là những thị trường ưu tiên cao.

Chiến lược thương mại điện tử rộng lớn hơn của ByteDance đã mang lại nhiều kết quả khác nhau. Vào cuối năm 2021, họ đã ra mắt Fanno, một ứng dụng thương mại điện tử nhằm cạnh tranh với Amazon ở châu Âu.

Trong một thời gian, nó cũng điều hành Dmonstudio, một trang web bán lẻ và phụ kiện dành cho phụ nữ có nhiều điểm giống Shein, nhưng trang web này đã bị đóng cửa vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi TikTok mở rộng dấu ấn của mình trên toàn cầu, công ty đã triển khai các kế hoạch kinh doanh để phù hợp với từng thị trường, nhưng nhân viên ở các quốc gia khác nhau đã tỏ ra không hài lòng về sự đối xử bất bình đẳng.

Các nhân viên ở Trung Quốc từng phàn nàn rằng lương của họ chỉ bằng một nửa hoặc thậm chí một phần ba so với các đồng nghiệp ở Mỹ, mặc dù trách nhiệm và khối lượng công việc của họ gần như tương đương nhau. Trong khi đó, nhân viên TikTok ở Mỹ phản đối các cuộc họp bắt buộc hàng ngày với các nhóm có trụ sở tại Trung Quốc do chênh lệch múi giờ.

Một thành viên nhóm TikTok nói với LatePost rằng tất cả các giám đốc sản phẩm mà anh ta biết trong công ty đều từ chức trong vòng một năm và quản lý cấp trên lo ngại về tỷ lệ doanh thu cao ở Bắc Mỹ.

Các hình thức xung đột khác đã tăng lên do các mục tiêu thu hút khách hàng chồng chéo. Một trong những nhóm quảng cáo của TikTok cung cấp dịch vụ cho các công ty Trung Quốc thiết lập hoạt động và kinh doanh ở nước ngoài, nhưng điều này dẫn đến sự cạnh tranh với các hoạt động TikTok trong khu vực, vốn nhắm đến cùng một khách hàng.

Điều này đã dẫn đến việc hình thành một chính sách công ty nói rằng các nhóm tiếp xúc với khách hàng có thể cần chia sẻ doanh thu bất cứ khi nào họ xác định cùng một mục tiêu.

Những vấn đề như thế này bắt nguồn từ cơ cấu tổ chức “trung tâm và tiếng nói” của TikTok, nơi các đội khu vực có quyền tự chủ cao. Điều này cũng phản ánh sự trưởng thành của các nền tảng video ngắn như một kênh quảng cáo nghiêm túc cho các thương hiệu tiêu dùng.

Tính bền vững lâu dài của TikTok có thể sẽ liên quan đến nhiều thay đổi đối với phương thức hoạt động của công ty. Theo LatePost , rất ít cá nhân trong hàng ngũ của TikTok và ByteDance có thực hiện các lộ trình dài hạn cho doanh nghiệp .

Giờ đây, TikTok phục vụ cơ sở người dùng cực kỳ đa dạng. Mỗi ngày, 700 triệu người mở ứng dụng TikTok và lướt qua các video do những người sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới thực hiện.

Để mở rộng sức hút trên toàn cầu, công ty có kế hoạch phát hành TikTok Lite, một phiên bản nhẹ hơn của ứng dụng có ít tính năng chỉnh sửa và bộ lọc video hơn, đặc biệt cho các thị trường ở châu Phi cận Sahara. Các đội trong khu vực của công ty đã đưa TikTok trở thành một trong những công ty đa dạng nhất có nguồn gốc ở Trung Quốc và tiếp cận gần như mọi nơi trên thế giới.

Sự phức tạp của việc thu hút doanh thu từ quảng cáo và thương mại điện tử vẫn cần được giải quyết. TikTok sẽ kiểm tra xem tầm nhìn của đồng sáng lập ByteDance Zhang Yiming về việc tạo ra một loại hình công ty công nghệ toàn cầu mới có thể thành hiện thực hay không?

https://thuonggiathitruong.vn/tham-vong-thong-tri-toan-cau-cua-tiktok/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Cựu chiến binh làm giàu bằng mô hình vườn ao chuồng trên đồi hoang, thu về hàng trăm triệu

Cựu chiến binh làm giàu bằng mô hình vườn ao chuồng trên đồi hoang, thu về hàng trăm triệu

28-05-2022 08:27

Từ 5ha có sẵn, bằng bàn tay và sức mạnh lòng quyết tâm vượt khó, cựu chiến binh Phan Công Thi đã mở rộng thêm diện tích và phát triển rất năng suất mô hình vườn ao chuồng.

Nổi bật trang chủ
Siết tín dụng bất động sản đang gây tranh cãi, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
28/05/2022

Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định cơ quan quản lý tiền tệ không có chủ trương siết tín dụng bất động sản, mà là kiểm soát chặt rủi ro cho vay trong lĩnh vực này.

Đọc thêm
Thaco Auto hợp tác cùng Daimler Bus, ra mắt xe bus Mercedes-Benz

Thaco Auto hợp tác cùng Daimler Bus, ra mắt xe bus Mercedes-Benz

27/05/2022

Thaco vừa chính thức giới thiệu mẫu xe bus cao cấp THACO thương hiệu Mercedes-Benz. Sản phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trong tiến trình hợp tác chiến lược giữa Thaco Auto và Daimler.

4 người trong gia đình tử vong chưa rõ nguyên nhân

4 người trong gia đình tử vong chưa rõ nguyên nhân

27/05/2022

Tổ công tác phát hiện ông N.H.H. (SN 1979) tử vong trong tư thế treo cổ tại phòng khách. Tiếp tục kiểm tra phòng ngủ, tổ công tác phát hiện bà V.T.L. (SN 1979, vợ ông H.) cùng 2 trẻ em gồm N.V.H.C. (SN 2006) và 1 cháu khoảng 5 tuổi tử vong trong phòng ngủ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích việc giá sách giáo khoa mới tăng cao đột ngột

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích việc giá sách giáo khoa mới tăng cao đột ngột

27/05/2022

'Sách giáo khoa theo bộ mới biên soạn là hoàn toàn dùng lại được và các thư viện của các trường, Bộ cũng đã chỉ đạo các trường tăng cường mua sách đưa vào các thư viện để học sinh có thể dùng nhiều lần', Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Biến lá khô thành rồng phượng, cô giáo thu về hàng tỷ đồng, giúp đỡ người khuyết tật

Biến lá khô thành rồng phượng, cô giáo thu về hàng tỷ đồng, giúp đỡ người khuyết tật

26/05/2022

Từ những chiếc lá bồ đề, cô giáo ở Quảng Nam đã 'hô biến' thành những tác phẩm nghệ thuật, đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Điều kiện đăng ký thường trú năm 2022 có gì mới?

Điều kiện đăng ký thường trú năm 2022 có gì mới?

26/05/2022

Luật cư trú số 68/2020/QH14 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2021, đã quy định điều kiện đăng ký thường trú tại 63 tỉnh, thành phố là như nhau.

Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng

Rơi thang máy khiến 2 người thiệt mạng

26/05/2022

Bước đầu xác định thang máy rơi từ tầng 6 của căn nhà nói trên. Hai nạn nhân là nam giới đang sửa chữa thang thì gặp sự cố.

Điều kiện và mức nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ khi lao động nghỉ thai sản, ốm đau

Điều kiện và mức nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ khi lao động nghỉ thai sản, ốm đau

26/05/2022

Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản hay nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà…

Nhịp sống năng động tại Imperia Smart City làm xiêu lòng thế hệ 4.0

Nhịp sống năng động tại Imperia Smart City làm xiêu lòng thế hệ 4.0

26/05/2022

Thế hệ công dân 4.0 tại Việt Nam được tiếp cận với công nghệ hiện đại và tiên tiến trên thế giới, dần dần có những đòi hỏi cao hơn về chất lượng cuộc sống. Những nơi an cư có nhịp sống năng động, tiện nghi và môi trường sống xanh, cân bằng, bền vững đang được lòng tập khách hàng này nhất.

Khách hàng hào hứng trải nghiệm ''xe điện quốc dân'' VinFast VF e34

Khách hàng hào hứng trải nghiệm ''xe điện quốc dân'' VinFast VF e34

25/05/2022

Hoạt động trải nghiệm xe VF e34 tại các showroom VinFast diễn ra từ tháng 5 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và cộng đồng người yêu xe trên toàn quốc, cho thấy sức hấp dẫn đến từ những giá trị ưu việt của mẫu xe điện 'quốc dân' này.

0.19697 sec| 1908.641 kb