Thương hiệu hanmade Việt khởi nguồn từ cô gái xương thủy tinh Thu Thương

Thương hiệu hanmade Việt khởi nguồn từ cô gái xương thủy tinh Thu Thương
Nhắc đến cụm từ xương thủy tinh, chắc hẳn không ai không nhớ đến cô gái giàu nghị lực Nguyễn Thị Thu Thương. Nhưng với một niềm tin và nghị lực thép vượt lên căn bệnh quái ác, cô gái nhỏ bé đã thắp sáng lên niềm tin hy vọng cho chính mình và những người khuyết tật khác từ những sản phẩm hanmade.

Theo báo CAND, cô bé tật nguyền xương thủy tinh vừa được nhận giải thưởng “Tầm nhìn Phụ nữ” (Women Vision Award) 2015 do HIWC trao tặng cho người phụ nữ đem lại nguồn cảm hứng, đúng ngày Tết Trung thu, những bạn trẻ ở xưởng làm tranh của Thương, không một ai lành lặn, nhưng đã cùng nhau nỗ lực để có một Trung thu đầm ấm và đủ đầy với mâm cỗ, bánh trung thu, những tiếng cười rộn ràng như thể họ chưa bao giờ vượt qua tuổi nhỏ của mình. Bởi trong tất cả những phận đời không lành lặn ấy, chứa đựng cả những ký ức chẳng bao giờ có thể nguôi quên về một tuổi thơ gian khổ, thiếu thốn, tật nguyền và đầy nước mắt của những mặc cảm thân phận, để giờ đây họ tụ hội về dưới mái nhà của Thương, để cùng xây ước mơ về một ngày mai tươi sáng.

Thương hiệu hanmade Việt khởi nguồn từ cô gái xương thủy tinh Thu Thương

Cô gái xương thủy tinh giàu nghị lực Nguyễn Thị Thu Thương,Ảnh: báo Giác Ngộ

Nguyễn Thị Thu Thương sinh năm 1983 tại Hà Tây (cũ) nay là xã Nam Phong, Phú Xuyên, Hà Nội. Bố Thương là công nhân tại một công ty xây dựng tại Hà Nội, mẹ Thương làm nông nghiệp thuần túy kiêm thợ may. Khác hẳn với ba chị em còn lại trong gia đình, Thương sinh ra không may bị mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Thương không thể ngồi hay đứng mà chỉ nằm và lăn tròn như đứa trẻ, bởi vì mỗi lần ngồi dậy rất đau đớn khi xương bị gãy.

Vì xương yếu nên Thương không thể đi học cùng bạn bè vì sợ các bạn ngã vào rồi gãy xương. Tuổi thơ của Thương là những giọt nước mắt đau đớn nối dài khi hết lần này tới lần khác bị gãy xương, có khi chỉ là thay bộ đồ, có khi ngã, có khi chị em bạn bè vui đùa va phải... bất cứ va chạm nào cũng có thể khiến Thương đau lắm, phải nằm bất động nhiều tháng.

Nhờ sự thương yêu của bố mẹ, các anh chị em và mọi người xung quanh. Bản thân Thương đã không ngừng nỗ lực vươn lên. Thương đòi mẹ dạy chữ để biết đọc biết viết, rồi được các anh chị tình nguyện viên đến dạy cho học thêm văn hóa, xem tivi thì tự học hát theo tivi... Cho đến khi Thương bước sang tuổi 18, trong một lần muốn chơi trò trốn tìm cùng cô giáo dạy tình nguyện (để cô phải đi tìm khi cô đến), Thương nhờ mẹ bế xuống phòng làm việc của mẹ để trốn, trong dáng nằm bất động, Thương nhìn thấy mẹ cặm cụi bên chiếc máy may, không để ý gì đến xung quanh, dáng mẹ gầy hao mòn già hơn tuổi của mẹ. Chiếc máy may với mỗi sản phẩm được mười nghìn, hai mươi nghìn ấy, đã nuôi sống cả gia đình Thương, nuôi các anh chị em ăn học và cả chăm sóc cho Thương với rất nhiều tỉ mẩn, trong khi đó, Thương không giúp đỡ được gì cho mẹ mà chỉ ăn rồi nằm.

Đúng lúc một người hàng xóm đến lấy hàng, buột miệng hỏi: “Thế xuống đây làm gì, có giúp được gì mẹ đâu mà xuống!”. Câu nói tưởng chừng vô tình ấy, đã đánh thức sự suy ngẫm của một cô gái vốn nhiều khát vọng tiềm ẩn chưa có dịp bộc lộ. Thương muốn làm một điều gì đó để ít nhất là tự lo được cho chính mình để mẹ cha đỡ vất vả.

Thương kể: “Ngay sau lần chơi trốn tìm ấy, tôi nhớ lại mình đã từng được xem một chương trình trên tivi nói về những người khuyết tật không từ bỏ hy vọng, đó là những lớp học mà học viên đều là những người thiệt thòi như tôi. Tôi xin mẹ cho tôi đến cơ sở học nghề, ở đây tôi được học nghề thủ công lưu niệm, biết làm đồ handmade (đồ dùng thủ công làm bằng tay), nghề đan cườm, đan len. Đôi tay tôi yếu, không thể ngồi được, học cái gì với tôi cũng không hề dễ dàng, bù lại với quyết tâm, nên cuối cùng tôi đã thành thạo những món nghề đã học.

Học được rồi, tôi bắt tay vào làm, sản phẩm đầu tay của tôi bán được 27.000 đồng (đó là năm 2004) mà khiến hai mẹ con tôi ôm nhau khóc vì hạnh phúc. Tôi bắt đầu tập trung vào làm nhiều sản phẩm hơn như khăn len, đèn, túi đan bằng hạt cườm... Lúc đầu sản phẩm bán không chạy, tôi đã nghĩ đến việc đưa các sản phẩm lên mạng bằng vốn kiến thức "học lỏm" được từ các em mình. Rồi sự , giúp đỡ của những người bạn cùng cảnh ngộ ở nhiều nơi, những người yêu mến sản phẩm của tôi ngày càng nhiều, công việc tôi làm không hết. Tôi bắt đầu dùng mạng , mở website bán hàng chuyên nghiệp, Thu Thương chia sẻ.

Theo thông tin trên báo Giác Ngộ, đây là nơi hỗ trợ bán hàng chính cho các bạn khuyết tật từ khắp nơi ký gửi. Website  trở thành nhịp cầu nhân ái giữa những nhà hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn , giữa các cá nhân khuyết tật với các doanh nghiệp cần tuyển dụng người khuyết tật thích hợp

“Mình rất thương những người làm đồ thủ công bởi họ nghèo, mất rất nhiều thời gian mới xong một sản phẩm. Người bình thường làm đã lâu rồi, người khuyết tật như mình lại càng lâu hơn. Để làm được một chiếc đèn bàn, Thương sẽ cần đến khoảng 600 chiếc cúc áo và 7 ngày làm việc, và thời gian để đan xong một chiếc khăn len phải mất 4 ngày. Chính vì vậy, mình luôn ấp ủ thời gian sẽ cho mình một cơ hội, sẽ mở được một xưởng sản xuất của riêng mình và có nhiều người bạn khuyết tật ở bên”, Thương trải lòng cùng báo Giác Ngộ

Thương hiệu hanmade Việt khởi nguồn từ cô gái xương thủy tinh Thu Thương

Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm Thương Thương, Ảnh: báo Giác Ngộ

Và năm 2018, ước mơ có một xưởng sản xuất đồ thủ công của Thu Thương chính thức trở thành hiện thực, trở thành mái ấm cho nhiều người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo. Đây chính là tiền đề để sau đó Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm Thương Thương được thành lập.

Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm Thương Thương là mái nhà thứ hai để những hoàn cảnh đặc biệt từ những vùng quê khác nhau tới làm việc và sinh sống. Mỗi người một hoàn cảnh, một tình trạng sức khỏe bệnh tật, khiếm khuyết khác nhau nhưng đều cảm nhận được may mắn và hạnh phúc khi được sống và làm việc, chia sẻ cùng nhau. Những sự động viên, khích lệ thường xuyên của chị Thương cũng giúp mọi người nhìn cuộc sống đẹp và tích cực hơn.

Để bán được sản phẩm, Thu Thương không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, cập nhật công nghệ. Các sản phẩm mang thương hiệu Thương Thương Handmade bước đầu cũng đã nhận được một số đơn hàng từ New Zealand, Ấn Độ…

Bên cạnh đó, Thương thường xuyên tổ chức chương trình hát gây quỹ cho người bệnh trên phố đi bộ Hà Nội. “Nhìn thấy những người mắc bệnh, mình thương lắm. Thương hay nghĩ, mình có tiền thì mình chẳng chữa được bệnh, nhưng họ có tiền, họ sẽ chữa được bệnh. Tại sao mình lại không giúp họ? May mắn là chương trình hát gây quỹ từ thiện được nhiều người ủng hộ, mỗi tối nhận được tới 7 triệu đồng. Mình đã gửi tặng cho các bệnh nhân nghèo tại Huyết học Trung ương” trả lời báo Giác  Ngộ, chị Thương cho biết.

Và Thu Thương, một con người may mắn hơn nhiều người khác vì luôn có gia đình là hậu phương vững chắc, có người mẹ tận tụy dù cả đời làm lụng vất vả nhưng đến bạc đầu vẫn chăm nom, bế ẵm Thương để có cuộc sống như hôm nay, để có trung tâm Thương Thương như bây giờ. Và tại mái ấm ấy có những trái tim yêu thương, có những tâm hồn cao thượng, có những con người không lành lặnh về thể xác nhưng có một tâm hồn đẹp, một cuộc đời ý nghĩa.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/thuong-thuong-hanmade-thuong-hieu-hanmade-viet-khoi-nguon-tu-co-gai-xuong-thuy-tinh-thu-thuong1663287933.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.22483 sec| 1904.609 kb