Toyota có mục tiêu xe điện trị giá 35 tỷ USD. Ảnh của Behrouz MEHRI / AFP
Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào tháng trước khi Toyota, cũng là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thông báo rằng họ dự định bán 3,5 triệu chiếc EV trên toàn cầu vào năm 2030 và tung ra thị trường 30 mẫu xe điện khác nhau trong cùng thời gian. Mục tiêu bán hàng tăng 75% so với mục tiêu trước đó là hai triệu chiếc trong khi số lượng mẫu xe điện mới dự kiến bán ra thị trường cũng tăng gấp đôi.
“Ngay cả 2 triệu chiếc cũng là rất lớn – hôm nay chúng tôi đã nâng con số lên 3,5 triệu chiếc”, Giám đốc điều hành Akio Toyoda của Toyota cho biết, nhấn mạnh rằng con số này có thể so sánh với sản lượng sản xuất hàng năm của Daimler hoặc Suzuki.
“Nếu một số người khăng khăng rằng chúng tôi vẫn còn tiêu cực về ô tô điện sau khi công bố 3,5 triệu ô tô và 30 mẫu xe, chúng tôi muốn họ cho chúng tôi biết cần phải làm gì để không bị nhìn nhận một cách tiêu cực.”
Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô thậm chí còn có kế hoạch phân bổ riêng 8 nghìn tỷ yên (70,4 tỷ USD) vào cuối thập kỷ này cho nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng như đầu tư vốn vào xe điện, hybrid và pin nhiên liệu. Theo Toyoda, một nửa số tiền được phân bổ sẽ được chi cho xe điện, lần đầu tiên Toyota dành nguồn vốn đặc biệt cho mảng điện của mình.
Toyota thậm chí sẽ “phát triển Lexus thành một thương hiệu tập trung vào xe điện chạy bằng pin”, Toyoda cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nhà sản xuất ô tô này có mục tiêu cung cấp đầy đủ các dòng xe điện trong “tất cả các phân khúc xe” và điện hóa tất cả các xe Lexus được bán ở châu Âu , Bắc Mỹ và Trung Quốc vào 2030. Nó cũng đặt mục tiêu đảm bảo tất cả các xe Lexus bán ra trên toàn cầu đều chạy bằng điện vào năm 2035.
Liên doanh xe điện và pin
Công ty thậm chí đã công bố khoản đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ yên để phát triển pin xe điện. Số tiền này tăng 30% so với mục tiêu đặt ra vào tháng 9. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng có kế hoạch tăng công suất sản xuất pin lên 280 gigawatt giờ vào năm 2030, tăng 40% so với các kế hoạch trước đó.
Hơn nữa, Toyota tuyên bố rằng họ đã đảm bảo đủ nguồn cung cấp nguyên liệu pin bao gồm cả lithium để đáp ứng các yêu cầu cho đến cuối thập kỷ này. Các nguồn cung cấp được đáp ứng thông qua hợp tác với nhà kinh doanh Toyota Tsusho.
Công ty cũng đã và đang đầu tư vào pin thể rắn ; tuy nhiên, công ty đã nói với Autocar vào tháng 12 năm ngoái rằng công nghệ này sẽ ra mắt lần đầu trên một chiếc hybrid thay vì một chiếc EV thuần túy. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là chiếc Toyota đầu tiên sử dụng pin thể rắn vẫn sẽ có động cơ đốt trong.
Nói riêng với Autoline trong CES 2022 , nhà khoa học chính của công ty và người đứng đầu Viện nghiên cứu Toyota, Gill Pratt cho biết quá trình phát triển đang diễn ra đúng tiến độ và chiếc ô tô đầu tiên loại bỏ pin lithium-ion sẽ ra mắt vào nửa đầu thập kỷ này, đó là trong thời gian ba năm.
Tại sao pin thể rắn chỉ dành cho hybrid?
Đối với những người mới bắt đầu, việc ghép nối một chiếc EV với pin thể rắn sẽ làm tăng giá của chiếc xe. “Chi phí có thể sẽ giảm trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025, nhưng không đủ để làm cho một chiếc xe không sử dụng ICE với pin thể rắn trở nên khả thi,” Autoline lưu ý.
Điều đó cho thấy, ý định của Toyota là trước tiên sẽ áp dụng công nghệ pin thể rắn cho xe hybrid để giá cả sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Trên thực tế, công ty coi hybrid là một thử nghiệm cho pin thể rắn.