Trồng dâu trên đá: Cuộc cách mạng nông nghiệp mới của châu Á

Trồng dâu trên đá: Cuộc cách mạng nông nghiệp mới của châu Á
Phạm Thị Hương đã đưa ra một quyết định khó khăn trong việc bỏ cà phê ra khỏi vùng cao nguyên của Việt Nam để làm một việc không thể tưởng tượng nổi: trồng dâu tây trên đá.

Trồng dâu trên đá: Cuộc cách mạng nông nghiệp mới của châu Á

Dân số, lạm phát và biến đổi khí hậu đã thúc đẩy đổi mới phát triển bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ.

Hương và chồng đã đem hết sức mình với xẻng trên tay qua những ngày làm việc vất vả vì giá cả hàng hóa biến động trong năm 2019 và gia nhập công ty nông nghiệp Orlar. Giờ đây, họ làm việc cùng nhau tại một nhà kính, nơi các cột trụ màu trắng được kết nối với nhau xếp thành hàng như các ngăn xếp thư viện, mỗi cột giữ mái trên một đỉnh đá.

Những tảng đá ở đây được xử lý bằng hỗn hợp vi sinh đã được cấp bằng sáng chế để duy trì sự sống của thực vật. Xà lách Romaine, húng quế, cải ngọt và hoa nở ra từ… đá.

“Tôi đã rất ngạc nhiên, lần đầu tiên nhìn thấy điều này,” Hương nói từ thị trấn nông trường miền núi nơi đặt nhà kính của cô.

“Tôi nghĩ, với công nghệ như thế này, chúng ta có thể phát triển nhiều hơn,” Hương nói thêm và lưu ý thêm một điểm cộng nữa: sử dụng ít hóa chất hơn nhiều so với nông nghiệp truyền thống.

Phá vỡ truyền thống hàng nghìn năm

Mô hình canh tác mới của Hương là một phần của cuộc cách mạng nông nghiệp đang mở rộng ở châu Á nhằm mục đích nuôi sống một dân số đang gia tăng trong bối cảnh nhiều vấn đề ghê gớm. Danh sách đáng sợ bao gồm lạm phát lương thực, biến đổi khí hậu, các vấn đề tiếp cận, gián đoạn chuỗi cung ứng, di cư thành thị, già hóa và nạn đói nghiêm trọng.

Nhà quản lý của Hương, Orlar, tỏ ra kín tiếng về các chi tiết cụ thể của công nghệ nhưng tuyên bố rằng công nghệ này giảm thiểu nhu cầu về hóa chất, năng lượng, nước và đất. Nhiệm vụ của công ty khởi nghiệp là nhiệm vụ mà các doanh nghiệp và nông dân trên toàn thế giới phải đối mặt, nơi dân số đang tăng lên, nhưng nguồn lực thì không.

Để nuôi sống một hành tinh ngày càng đói khát, Orlar và những nhà cách mạng nông nghiệp mới khác phải sản xuất nhiều hơn với số diện tích ít hơn.

Giá lương thực đã tăng vọt trên khắp châu Á, chạm mức cao nhất kể từ năm 2011. Người nông dân phải đối mặt với hạn hán và bão băng, chi phí phân bón và nhiên liệu tăng, tình trạng thiếu lao động liên quan đến đại dịch, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trầm trọng hơn do cuộc chiên của Nga và Ukraine.

Giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, dân số châu Á dự kiến ​​sẽ tăng 700 triệu người lên 5,3 tỷ người vào năm 2050. Năm ngoái, hơn 1,1 tỷ người đã được tiếp cận với thực phẩm đầy đủ chỉ riêng ở khu vực này.

Câu hỏi trị giá hàng tỷ đô la hiện nay là: Vùng đất đông dân nhất thế giới sẽ tự kiếm ăn bằng cách nào trong những thập kỷ tới?

Trên toàn khu vực, các công ty đang sử dụng đất đai hiệu quả bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ

Một số nơi đang phá vỡ nền nông nghiệp truyền thống hàng nghìn năm và khai thác nền tảng mới, trồng thực phẩm cho tương lai của chúng ta trên đá, tấm hydrogel ( một loại polymer siêu hấp thụ), nuôi cấy tế bào và giá đỡ thẳng đứng. Những người khác đưa trí tuệ nhân tạo vào agritech.

Ở Nhật Bản, những chiếc máy kéo rô bốt mang màu đỏ của hoa anh đào được coi là những “con thú” gánh vác cong việc nặng nhọc mới.

Ở Trung Quốc, lợn được giám sát bằng camera tự động, và cà chua được thu hoạch bởi robot.

Từ gạo của Philippines đến tôm của Việt Nam, nhân giống chọn lọc đang được áp dụng để tăng sản lượng. Khí hậu được kiểm soát trong nhà kính, trang trại thẳng đứng và bể nuôi cá.

Patricia Sosrodjojo, đối tác của Seedstars International Ventures, một nhà đầu tư giai đoạn đầu tại các thị trường mới nổi, cho biết một số công nghệ, từ theo dõi sức khỏe của đất đến theo dõi hành trình chuỗi cung ứng của xoài, ngày càng rẻ hơn.

Nhưng Sosrodjojo cũng cảnh báo rằng các vấn đề toàn cầu “cộng gộp” trong hai năm qua cho thấy nhu cầu đổi mới nhiều hơn.

“Mọi người… nhận ra rằng cần các công cụ này để cung cấp thực phẩm ra thị trường. Nhưng sau đó những thứ như COVID-19 và chuỗi cung ứng, [các vấn đề] có thể xảy ra đã xảy ra, ”cô nói trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia. “Nó cũng như một lời cảnh tỉnh rằng những mối đe dọa này là có thật.”

Nhiều công ty đang đầu tư vào nghiên cứu để phát triển các giải pháp cho các vấn đề dự kiến ​​sẽ xảy ra theo vòng xoáy trong tương lai. Jauhar Ali thuộc Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) cho biết: “Hãy chuẩn bị xe hàng ngay bây giờ, sau đó gắn ngựa vào sau,” Jauhar Ali thuộc IRRI, nơi đã chuẩn bị cho tình trạng thiếu lương thực bằng cách biến đổi gen để tối ưu hóa dinh dưỡng và năng suất.

Cuộc cách mạng agritech khó có thể cấp bách hơn. Dân số tăng, nhưng kho dự trữ lại giảm, dự trữ các mặt hàng chủ lực bị thu hẹp trong 4 năm liên tiếp cho đến gần đây, theo Hội đồng ngũ cốc quốc tế.

Dự trữ lúa mì, lúa mạch, ngô, đậu nành và gạo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 583 triệu tấn vào năm 2023, theo tổ chức liên chính phủ.

Ba vấn đề đã gây ra lạm phát lương thực: COVID-19, xung đột và biến đổi khí hậu. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã làm tăng chi phí, từ thức ăn gia súc đến phân bón. Điều này đã làm gia tăng tình trạng mất lương thực do các lệnh cấm xuất khẩu, tích trữ và hoạt động của chuỗi cung ứng trong thời kỳ đại dịch. Sự nóng lên toàn cầu có nguy cơ làm gia tăng thiệt hại mùa màng do hạn hán, lũ lụt, bão và sâu bệnh.

2022 năm trước khí hậu quyết định mùa mang, giờ mùa màng quyết định khí hậu

Nông nghiệp công nghệ cao có tiềm năng trở thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái đổi mới có thể có nghĩa là sẽ có ít con người đói hơn. Nhưng các giải pháp của nó sẽ cần phải vượt qua những trở ngại quan trọng, chẳng hạn như chi phí đầu tư cao và sự khan hiếm năng lượng nếu muốn hiện thực những ước mớ của mình.

Vào năm 2022 trước Công nguyên, nông dân đã trồng các loại cây phù hợp với vị trí của họ. Có thể nói khí hậu quyết định mùa màng.

Vào năm 2022 sau Công Nguyên, với công nghệ nông nghiệp, cây trồng quyết định khí hậu.

Các trang trại trong nhà được che chắn khỏi mưa, nắng và nhiệt độ. Điều đó mang lại cho con người thứ mà tổ tiên chúng ta có thể coi là sự kiểm soát của thần thánh đối với mực nước, ánh sáng và nhiệt độ được sử dụng để nuôi dưỡng các loại cây trồng mà họ đã chọn.

Công ty Trung Quốc Kaisheng Haofeng điều hành một trong những nhà kính lớn nhất hành tinh tại một quốc gia có nhiều miệng ăn nhất. Nó trải rộng trên diện tích của 30 sân bóng ở vùng nông thôn tỉnh Sơn Đông, nơi cà chua là của chương trình.

Kaisheng triển khai kho máy móc của Hà Lan tự động hóa chế độ hập thụ nước và phân bón của trái cây, điều chỉnh ánh sáng và thông gió, đồng thời diệt vi khuẩn bằng tia cực tím.  Hệ thống vi khí hậu nhân tạo hiện đại cho phép trồng trọt quanh năm trên toàn quốc gia rộng lớn với hơn 1,4 tỷ dân.

thông minh của Kaisheng đã nâng sản lượng lên gấp sáu lần.

Ngược lại, các nhà kính kiểu cũ không “chịu được môi trường khắc nghiệt”, phó tổng giám đốc Li Ju-hai nói với Nikkei Asia, đồng thời nói thêm rằng họ không thể sản xuất chất lượng thực phẩm mà người yêu cầu,.

“Đất nước của tôi đang mở ra một kỷ nguyên mới nâng cao hiểu biết về tiêu dùng,” Li nói.

Đó cũng là ý tưởng với Mebiol của Nhật Bản, công ty tuyên bố có thể trồng thực phẩm ở những nơi cằn cỗi. Cựu phi hành gia Nhật Bản Soichi Noguchi từng đưa công nghệ hàng đầu của mình lên vũ trụ và thành công trong việc trồng các loại thảo mộc trong môi trường không trọng lực.

Phát minh của Mebiol trông giống như cỏ lông mọc lên từ một tấm bọc nhựa khổng lồ. Đó là hỗn hợp các chất dinh dưỡng và nước trong một hydrogel, sau đó được san phẳng thành các tấm đủ màu mỡ để nuôi cây.

Và cũng giống như trồng cây trên đá của Orlar ở Việt Nam, cà chua bi và mizuna mọc lên từ màng trong suốt, không sử dụng đất và ít nước.

Thị trường nông sản toàn cầu sẽ đạt doanh thu 22,5 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ mức 9 tỷ USD vào năm 2020, theo Juniper Research có trụ sở tại Anh.

Theo hiệp hội thương mại quốc tế CropLife, các con số đang thu hút đầu tư vào agritech, đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái khi các nhà đầu tư mạo hiểm đặt gần 12,2 tỷ USD vào 632 thương vụ. Chỉ trong quý đầu năm nay, các nhà đầu tư đã thực hiện 224 thương vụ trị giá 3,9 tỷ USD.

“Agritech 1.0 tập trung vào các lĩnh vực như di truyền, thuốc trừ sâu và bón phân,” Sanjeev Krishnan, người sáng lập và giám đốc điều hành tại S2G Ventures, công ty đầu tư vào thực phẩm và nông nghiệp, cho biết. “Agritech 2.0 tập trung nhiều hơn vào số hóa, khoa học dữ liệu và canh tác thay thế, đã giúp ứng phó với COVID-19 và các vấn đề mà nó đã gây ra với sự gián đoạn nguồn cung và tiếp cận lực lượng lao động.”

“Một cái gì đó như số hóa đã trở nên quan trọng bởi vì mọi người cần khả năng hiển thị chuỗi cung ứng; họ muốn biết năng suất cây trồng, ”Krishnan nói.

Agritech đang cho phép nông nghiệp di chuyển khỏi đất đai khan hiếm, vào các tòa nhà và lên các mái nhà.

Điều này đặc biệt hữu ích ở các quốc gia giàu có nhưng đông dân như Singapore, nơi có diện tích chỉ bằng một nửa London và có ít chỗ cho nông nghiệp truyền thống hơn.

Singapore, quốc gia nhập khẩu 90% lương thực, coi nông nghiệp đô thị là một cách để sản xuất nhiều hơn tại nhà và tăng cường an ninh nguồn cung. Quóc gia này đã xây dựng hơn mười nóc nhà để trồng hơn 2.000 tấn rau mỗi năm.

ComCrop, một trong những trang trại trên sân thượng đầu tiên của tiểu bang, đã trồng bạc hà và rau diếp bằng phương pháp thủy canh từ năm 2011. Nó không cần thuốc trừ sâu cũng như đất trên đảo quốc nhỏ bé 724 km vuông này.

Chính phủ Singapore đặt mục tiêu tăng trưởng 30% nhu cầu dinh dưỡng của hòn đảo vào năm 2030. Cơ quan Lương thực Singapore đã dành hơn 40 triệu USD để tạo ra một ngành nông nghiệp có khả năng chống chịu với khí hậu và có thể sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả.

Cơ quan này hỗ trợ các doanh nghiệp thủy sản như Công nghệ Nuôi trồng Thủy sản Đại Dương Xanh, nuôi cá rô phi và cá rô phi đỏ trong các bể giàu oxy tại một nhà máy.

Người nuôi tôm từ Thái Lan đến Việt Nam cũng đang áp dụng cách tiếp cận tương tự, chuyển các loài giáp xác của họ từ ao ngoài trời sang bể trong nhà.

Môi trường được kiểm soát bảo vệ khỏi sự nở hoa của sinh vật phù du và ô nhiễm nước.

Mặt trái

Tuy nhiên kiểm soát khí hậu có thể bảo vệ các trang trại chống lại thời tiết khắc nghiệt, nhưng nó có thể phải trả giá đắt đối với sinh quyển rộng lớn hơn.

Những người hoài nghi cho rằng không phải mọi thay đổi trong nông nghiệp đều là tiến bộ. Đối với các trang trại trong nhà, một vấn đề lớn là lượng năng lượng tiêu thụ “phi thường”, Lyndal Hugo, người sáng lập Orlar, thừa nhận. Cô lập luận rằng các loại đá mà công ty cô sử dụng hoạt động giống như pin nhiệt, lưu trữ nhiệt và giảm nhu cầu sử dụng nguồn điện bên ngoài.

Các trang trại thẳng đứng nổi tiếng là sử dụng nhiều điện. Các học giả Paul Teng và Steve Kim đã viết trong một bài phân tích cho blog của Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore vào năm ngoái, trong một ví dụ rõ ràng, dâu tây tiêu hao nhiều điện hơn 3.000% so với trang trại thẳng đứng của Nga so hay một trang trại thông thường của Chile.

Năng lượng hay an ninh lương thực, cái nào hơn

Hugo, người đang cấp phép phát minh của mình cho các đối tác ở Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan cho biết: “Ngoài ra chúng tôi không loại bỏ năng lượng khỏi hệ thống, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ chống lại biến đổi khí hậu, chúng tôi sẽ không bao giờ chống lại tình trạng mất an ninh lương thực. .

Theo của Ngân hàng Phát triển Châu Á, khi tầng lớp trung lưu của châu Á mở rộng, khu vực này dự kiến ​​sẽ chiếm 50% mức tăng trưởng toàn cầu về tiêu thụ thịt gia cầm và thịt bò, và 75% nhu cầu thủy sản vào năm 2030. Khi đó, hơn 60% nhu cầu ngũ cốc ở các nước đang phát triển sẽ đến từ Nam và Đông Á, báo cáo cho biết.

Theo nghiên cứu của ADB, để theo kịp tốc độ, sản lượng lương thực sẽ phải tăng 60-70% so với một thập kỷ trước.

Chi phí ngày nay đã được thiết lập kỷ lục. Việc Nga xung đột với Ukraine, cả hai nhà xuất khẩu lúa mì và ngô hàng đầu, đã khiến giá các mặt hàng chủ lực bao gồm dầu thực vật và ngũ cốc tăng cao lên mức cao kỷ lục trong năm nay, theo Chỉ số giá lương thực hàng năm của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc.

Chỉ số theo dõi sự thay đổi giá hàng tháng trong rổ hàng hóa thực phẩm thường được giao dịch, đã tăng 23% chỉ trong 12 tháng qua, dao động quanh mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tháng Ba.

Điều đó đã thêm vào những trở ngại mới khác đối với việc tìm nguồn cung ứng thực phẩm. Chúng bao gồm chuỗi cung ứng có thêm COVID căng thẳng hơn nữa do các đợt đóng cửa đại dịch của Trung Quốc; các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn; và các xã hội đang già hóa và đô thị hóa, trong đó mọi người ít có khả năng làm việc trên đồng ruộng hơn.

Đây là một vấn đề cấp bách ở Nhật Bản, nơi có 29% người từ 65 tuổi trở lên, tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Quần đảo này có 1,74 triệu hộ nông dân vào năm 2020, giảm 44% so với năm 2000, Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản  Nhật Bảncho biết.

Sự thiếu hụt bàn tay con người cho thấy một câu trả lời tiềm năng: hãy giới thiệu thêm những chiếc máy móc.

Công ty Nhật Bản Yanmar Agribusiness đã phát triển một đội máy kéo tự lái mang lại độ chính xác khi cày và xới. Các “chúa tể” loài người của họ sử dụng bảng để lập bản đồ các tuyến đường xe đã lên kế hoạch, chúng sẽ dừng lại khi cảm biến của chúng phát hiện ra người hoặc vật thể gần đó.

Đây là một ví dụ về tác động đáng kể mà công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) có thể có đối với các hoạt động canh tác theo thời gian, Shigemi Hidaka, giám đốc kỹ thuật của Yanmar cho biết. Ông nói với Nikkei Asia : “Ngành nông nghiệp của chúng ta cần trở thành một ngành thông minh bằng các công nghệ như ICT và liên kết dữ liệu .

Cách đó một nghìn dặm về phía tây, những bàn tay nông trại thế kỷ 21 của Trung Quốc bao gồm hệ thống băng tải của công ty Sananbio tự động hóa việc gieo hạt và cấy giống. Kaisheng Haofen và có kế hoạch trang bị robot trong nhà kính để thu hoạch và đóng gói vào năm 2023.

Và tại quốc gia có nhu cầu tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, Nxin có trụ sở tại Bắc Kinh đang phát triển AL để theo dõi lợn. Ví dụ, nhận dạng giọng nói có thể xác định xem heo nái có đang đè heo con hay không. Máy ảnh  quay heo tăng sản lượng bằng cách sử dụng phần mềm để đánh giá cân nặng, thời kỳ và các dấu hiệu bệnh tật.

Ở những nơi khác ở Châu Á, các thiết bị làm được những gì con người không thể hoặc tăng cường những gì họ có thể làm được. Máy bay không người lái ở Ấn Độ phun thuốc trừ sâu vào cào cào. Các bộ cảm biến thu thập dữ liệu thực địa trên khắp lục địa, từ độ ẩm của đất đến độ mặn của ruộng lúa.

Các phương pháp khác đang được triển khai để cải thiện năng suất và chất lượng của gạo, loại carbohydrate chủ yếu sử dụng nhiều nước của châu Á. Nepal và Philippines đang đầu tư hàng triệu đô la vào giống lúa lai, loại lúa mà các nhà khoa học đã thay đổi cho một số đặc tính, như khả năng chống bệnh và hạn hán. Nhân giống chọn lọc cũng được sử dụng ở động vật, chẳng hạn như bò sữa ở Bangladesh.

Việc biến đổi gen của cây lúa đặc biệt hữu ích trong việc tiết kiệm nước. Một kg gạo cần từ 3.000 đến 5.000 lít nước, so với 900 lít đối với một kg lúa mì và 500 lít đối với cùng trọng lượng ở khoai tây.

Một số giống lúa lai cần ít nước hơn tới 30%.

Giảm sử dụng nước là yếu tố quan trọng ở những vùng rộng lớn ở Nam và Đông Á, nơi nhân loại đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước do các sông băng bị thu hẹp, nguồn nước ngầm cạn kiệt và hạn hán nghiêm trọng.

Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế có trụ sở tại Philippines cho biết Manila là chính phủ đầu tiên phê duyệt Golden Rice, một loại gạo chứa nhiều vitamin để nuôi dưỡng nhiều người hơn với chi phí thấp hơn. Ali, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ lúa lai của viện, cho biết các rào cản bao gồm nhiều năm phát triển và công khai biến đổi gen. Nông dân Philippines phản đối Golden Rice cho biết loại cây biến đổi này sẽ “đầu độc vùng đất của chúng ta” và làm tăng sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ.

Ở những nơi khác, công nghệ đang được sử dụng để thay đổi chính các cánh đồng trồng trọt. Ấn Độ và Thái Lan, những nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếu tia laser vào vùng đất khô để đo các vết lồi cần được làm phẳng. Theo cơ quan viện trợ Đức GIZ, kiểu san lấp này cắt giảm việc sử dụng nước và phân bón bằng cách rải đều chúng ra, nâng thu hoạch lúa lên 7–10%, theo cơ quan viện trợ Đức GIZ.

Những người ủng hộ cuộc cách mạng nông nghiệp mới nói rằng họ khẩn cấp cần đầu tư nhiều hơn và nỗ lực để giảm chi phí. Ví dụ, Yanmar thừa nhận rằng mức giá cộng thêm 72.000 USD trên máy kéo tự động của hãng khiến nó không còn tiếp cận được với các nông hộ nhỏ. Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế có ngân sách hàng năm gần 62 triệu USD, và Ali nói rằng việc tăng ngân sách của chương trình lúa lai thêm 1 triệu USD thậm chí sẽ thu được gấp bội số tiền đó.

Mặc dù có tất cả tiềm năng, agritech vẫn còn sơ khai. Ngoài ra, các quốc gia có dân số trẻ hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để mở rộng quy mô hoạt động kỹ thuật số khi họ thu được “cổ tức nhân khẩu học”. Ví dụ, Ấn Độ sẽ thêm 183 triệu người nữa vào nhóm tuổi lao động từ 15–64 tuổi trong ba thập kỷ tới, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Để thành công, cuộc cách mạng nông nghiệp mới sẽ cần phải chứng tỏ rằng những đổi mới của nó có thể tái tạo lại phương thức canh tác cổ điển hàng thiên niên kỷ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cuộc khủng hoảng lương thực theo cách thức hiệu quả về chi phí.

Trở lại Việt Nam, nỗ lực của Orlar trong việc tạo ra những quả mềm từ đá là một dấu hiệu cho thấy chất lượng có khả năng biến đổi của cuộc cách mạng nông nghiệp mới. Người sáng lập Hugo đã đưa ra phương trình rõ ràng: “Nó chỉ là một công nghệ hợp lệ nếu nó cải thiện cuộc sống của con người”.

https://thuonggiathitruong.vn/trong-dau-tren-da-cuoc-cach-mang-nong-nghiep-moi-cua-chau-a/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia và Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.30040 sec| 1964 kb