Câu chuyện về tỷ phú John Paul DeJoria, người Mỹ đã quá nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Theo Forbes, người đàn ông 73 tuổi này hiện có tài sản ròng lên tới 3,1 tỷ USD. Ông từng có xuất thân nghèo khó, phải làm đủ việc, từ nhân viên tiếp thị dầu gội, sách giáo khoa, người gác cổng và nhiều lần nếm trải thất bại trong kinh doanh. Thậm chí, từng có khoảng thời gian, John và con trai 3 tuổi phải cầm vỏ chai nhựa, ngồi trước cửa hàng tạp phẩm để xin tiền.
Cho đến năm 1980, khi gặp gỡ và hợp tác với Paul Mitchell, hai người đã biến số vốn nhỏ nhoi 700 USD trở thành hàng tỷ USD với sự phát triển ngoạn mục của thương hiệu căm sóc tóc John Paul Mitchell Systems.
Hiện tại, doanh thu hàng năm của công ty đã lên tới 1 tỷ USD. Công ty sản xuất rượu Tequila của ông cũng vô cùng thành công. Hàng năm, có tới hơn 2 triệu chai rượu thuộc thương hiệu này được tiêu thụ trên toàn thế giới.
Sự thành công của vị tỷ phú "ăn xin" này khiến mọi người không khỏi ngưỡng mộ. Đặc biệt hơn, chính nhờ những năm tháng khố cực, thất bại đó mà John Paul DeJoria rút ra 3 quy tắc kinh doanh đắt giá.
Đó là:
Quy tắc số 1: Luôn chuẩn bị tâm lý bị từ chối
Trong suốt sự nghiệp của mình, bạn sẽ bị từ chối nhiều hơn một lần. “Khi bạn gõ cửa, rất nhiều người sẽ chẳng mở đâu. Họ có thể không thích sản phẩm của bạn, công ty bạn, hoặc chính bản thân bạn” – DeJoria cho biết.
“Để thành công, bạn phải duy trì sự tự tin và nhiệt huyết ở cánh cửa số 59, như cách bạn đã thể hiện ở cánh cửa đầu tiên. Hãy luôn chuẩn bị tâm lý thật vững vàng. Khi đó, những lời khước từ sẽ không thể đánh bại bạn, mà chỉ giúp bạn trở nên kiên cường hơn” – Người sáng lập John Paul Mitchell Systems chia sẻ.
Quy tắc số 2: Đảm bảo chất lượng dịch vụ tuyệt hảo
DeJoria kiên quyết: “Hãy luôn nhớ rằng bạn đang định hình thị trường, không chỉ bán sản phẩm một cách đơn thuần. Chính vì vậy, hãy phát triển những sản phẩm đẳng cấp thế giới, khiến tất cả mọi người mong muốn sở hữu chúng”.
Quy tắc số 3: Đừng tập trung quá nhiều vào lợi nhuận
Một công ty muốn phát triển bền vững, không thể chỉ nghĩ đến lợi nhuận hôm nay. Khi giúp đỡ người khác, bạn đang tạo thêm khách hàng tương lai cho mình và tạo dựng niềm tin đối với đội ngũ nhân viên. Khách hàng có xu hướng lựa chọn những cá nhân và công ty đề cao lợi ích chung của cộng đồng, bảo vệ trái đất và tạo ra sự khác biệt.
DeJoria cho biết, kể từ khi thành lập công ty vào năm 1980, tổng số nhân viên nghỉ việc chưa đến 100 người. Trong đó, có 2 người đã đến tuổi nghỉ hưu.