Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Minh Phương, Vụ trưởng Vụ Thị trường Á – Phi thuộc Bộ Công Thương cho biết, do nguồn cung thấp và nhu cầu cao, Trung Đông và Bắc Phi cũng là những thị trường đầy hứa hẹn cho nông sản Việt Nam.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, thách thức lớn đối với rau quả Việt Nam là yêu cầu ngày càng cao trên thị trường quốc tế, đặc biệt là những yêu cầu về truy xuất nguồn gốc xuất xứ và an toàn thực phẩm.
Phạm Minh Thắng từ Agrotrade cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng thiếu thông tin về nhu cầu thị trường và khả năng tiếp cận các kênh phân phối tại các nước nhập khẩu.
Trong khi đó, việc xuất khẩu rau quả tươi sang các thị trường khác đang gặp trở ngại do khó khăn về vận chuyển, trong khi tỷ lệ sản phẩm chế biến vẫn còn khiêm tốn.
Để đẩy mạnh xuất khẩu rau quả, ông Thắng khuyến cáo các nhà sản xuất, xuất khẩu chủ động đổi mới kỹ thuật canh tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường các hoạt động chế biến, xúc tiến thương mại, đa dạng hóa hoạt động thương mại trên nền tảng số, ứng dụng công nghệ thông tin trong bán nông sản.
Ông Lê Thanh Hóa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, trong những năm gần đây, rau quả là một trong những nhóm có doanh thu xuất khẩu trên 3 tỷ USD mỗi năm. Con số này đạt 3.37 tỷ USD vào năm 2022.
Năm ngoái, nhiều loại trái cây như chanh dây, sầu riêng và chuối đã được phép xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các kênh chính thức, trong khi bưởi Việt Nam được ngoại trừ sang Mỹ, chanh và bưởi sang New Zealand và nhãn tươi sang Nhật Bản.
Trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả đạt 592 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc vẫn là thị trường chính của Việt Nam, tiêu thụ 57,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.