Biểu trưng Youtube và Tik Tok in 3D trên bàn phím| REUTERS
Dịch vụ phát trực tuyến do Google sở hữu (GOOGL.O) vừa công bố, họ sẽ giới thiệu quảng cáo trên tính năng video Shorts và sẻ chia cho người tạo video 45% doanh thu.
Con số đó thấp hơn so với mức phân phối tiêu chuẩn là 55% cho các video bên ngoài Shorts và quỹ 1 tỷ đô la của TikTok để trả tiền cho người sáng tạo.
Kris Collins, người sáng tạo ra YouTube tạo mẫu tóc nổi tiếng, đã khen ngợi YouTube vì đã cung cấp chia sẻ doanh thu cho YouTube Shorts.”Các nền tảng khác tập trung vào việc khiến mọi người nổi tiếng trong 15 giây, điều này thật tuyệt vời”, cô nói. “Nhưng YouTube đang thực hiện một cách tiếp cận khác. Họ đang giúp người sáng tạo tạo ra nội dung ở nhiều định dạng.”
Trang web video từng thống trị trên internet này đã phải vật lộn để cạnh tranh với TikTok, ứng dụng mở đầu bằng việc cho lưu trữ các video múa hát và sau đó đã tăng lên 1 tỷ người dùng hàng tháng.
vào cuối năm 2020, YouTube đã thay đổi bằng các video ngắn, dài một phút thu hút hơn 1,5 tỷ người xem hàng tháng
Tháng 4 vừa qua, YouTube lập ra một quỹ trị giá 100 triệu đô la với nỗ lực thu hút nhân tài để lôi kéo người sáng tạo tạo ra những video có kích thước vừa phải. Kế hoạch chia sẻ doanh thu mới được New York Times chia sẻ lần đầu tiên, có nghĩa là một sự thu hút lớn hơn và bền vững hơn, điều mà TikTok vẫn chưa đạt
Phó chủ tịch Tara Walpert Levy cho biết việc chia sẻ một tỷ lệ doanh thu với những người sáng tạo YouTube Shorts còn nhỏ là để bù đắp khoản đầu tư đáng kể của họ vào việc phát triển tính năng này.
Google đã tạo ra 14,2 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo trên YouTube trong nửa đầu năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhưng doanh số bán quảng cáo hàng quý gần đây nhất phản ánh mức tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công bố dữ liệu đó bắt đầu cách đây ba năm. Các yếu tố kinh tế toàn cầu và sự cạnh tranh của TikTok là nguyên nhân của kết quả này, các nhà phân tích tài chính cho biết.