Nếu bạn đã từng mua pin sạc dự phòng, bình nước, đồ chơi hoặc các mặt hàng hàng ngày khác trên Amazon, rất có thể các nhà cung cấp của bạn đến từ Trung Quốc.
Theo Marketplace Pulse, một công ty nghiên cứu thương mại điện tử, các nhà phân tích đã ước tính rằng thị phần của các thương gia Trung Quốc chiếm 75% số người bán mới của Amazon trong tháng Giêng năm nay, tăng từ 47% của năm trước.
Người bán Trung Quốc đang tràn ngập không chỉ Amazon mà còn cả eBay, Wish, Shopee và AliExpress của Alibaba.
Sự bùng nổ này một phần là kết quả của sự cạnh tranh gay gắt trong nước và trong thế giới bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, điều này buộc các thương gia phải tìm kiếm thị trường mới.
Các nhà xuất khẩu truyền thống đang chuyển sang thương mại điện tử, cắt bỏ khá nhiều các nhà phân phối.
Các doanh nghiệp bị mê hoặc bởi câu chuyện về một khu bất động sản đắt giá nhất ở Thâm Quyến, một thành phố đắt đỏ nổi tiếng về công nghệ và sản xuất, hiện thuộc sở hữu của những người kiếm được nhiều tiền từ xuất khẩu thương mại điện tử.
Nhưng sự lạc quan làm giàu nhanh chóng của cộng đồng bán hàng xuyên biên giới đã dừng lại khi một số người bán hàng Trung Quốc hàng đầu biến mất khỏi Amazon trong vài ngày qua.
Theo Juozas Kaziukenas, người sáng lập Marketplace Pulse, ít nhất 11 tài khoản có nguồn gốc từ Đại Trung Quốc đã bị đình chỉ.
Một số tài khoản thuộc về cùng một công ty mẹ, đây là điều bình thường đối với những người bán hàng lớn, những người có doanh thu hàng năm hơn một triệu đô la, vận hành nhiều thương hiệu trên Amazon để tối ưu hóa doanh số bán hàng.
TechCrunch đã liên hệ với Mpower và Aukey, những người có cửa hàng Amazon đã không còn và là hai trong số những thương hiệu thành công nhất có nguồn gốc dựa trên thị trường Mỹ.
Tổng cộng, các tài khoản bị tạm ngưng đóng góp hơn một tỷ đô la tổng giá trị hàng hóa (GMV) cho Amazon, Kaziukenas cho biết.
Amazon không bình luận về tình trạng của các tài khoản bị tạm ngưng, nhưng cho biết trong một tuyên bố cho TechCrunch rằng họ có “Các chính sách lâu dài để bảo vệ tính toàn vẹn của cửa hàng của chúng tôi, bao gồm tính xác thực của sản phẩm, đánh giá chính hãng và các sản phẩm đáp ứng mong đợi của khách hàng.”
Người phát ngôn của Amazon cho biết:“Chúng tôi sẽ nhanh chóng hành động chống lại những người vi phạm chúng, bao gồm cả việc đình chỉ hoặc xóa bỏ các đặc quyền bán hàng.”
Các nhà xuất khẩu thương mại điện tử Trung Quốc giật mình vì vụ việc.
Bên trong các nhóm WeChat, nơi hàng trăm người bán thường trao đổi các chiến lược kinh doanh, sự lo lắng tràn lan và sự đồng thuận là những người bán được nhắm mục tiêu đã “vượt qua ranh giới” trong việc thực hiện các phương pháp đáng ngờ.
Amazon cho biết họ đã chia sẻ các hành động thực thi trực tiếp với các tài khoản đang bán.
Bill Zhang, người phát triển và xuất khẩu các bộ quần áo huấn luyện thông minh thông qua Amazon, cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên Amazon đóng cửa các tài khoản do đánh giá giả mạo và các hành vi khác vi phạm quy tắc của họ, nhưng quy mô của làn sóng này là chưa từng có.
Không nghi ngờ gì khi Amazon cần các nhà cung cấp Trung Quốc cho các sản phẩm đa dạng và giá cả phải chăng, trong đó chất lượng trung bình cũng đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.
Nhưng khi sự cạnh tranh ngày càng nóng lên giữa những người bán Trung Quốc, chiến thuật mũ đen phổ biến trong thương mại điện tử Trung Quốc đã trở thành điều cần thiết để tồn tại trên Amazon.
Thâm Quyến Youkeshu Technology, một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Trung Quốc trên Amazon, được báo cáo là đã đóng cửa 340 cửa hàng và có 130 triệu nhân dân tệ (20 triệu USD) tiền đóng băng trong chiến dịch đàn áp này
Cameron Walker, người đã làm việc cho một triển lãm thương mại xuất khẩu ở Trung Quốc trong hơn một thập kỷ trước khi điều hành một doanh nghiệp xuất khẩu đồ chơi cho biết: “Đó là một bí mật mở rằng rất nhiều người bán Trung Quốc tích cực hướng tới tiếp thị.
Một trong những mánh khóe phổ biến mà người bán Trung Quốc sử dụng là thao túng các bài đánh giá, ảnh hưởng đến cách một sản phẩm được niêm yết trên Amazon.
Điều này có thể được thực hiện bằng cách trả tiền cho người mua thực sự để lại đánh giá tích cực hoặc gửi đơn đặt hàng giả mạo và để lại nhận xét tốt thông qua tài khoản zombie.
Cách tiếp cận thứ hai thường được giao cho các đại lý tự gọi mình là dịch vụ “đánh giá sản phẩm”.
Các thuật toán phát hiện các đại lý này cung cấp một bộ tài nguyên để mô phỏng tài khoản thực: proxy IP, thẻ tín dụng ảo, địa chỉ ở nước ngoài, bất kỳ thông tin nhận dạng nào có thể giúp tránh bị nghi ngờ từ gian lận của Amazon, một giám đốc điều hành tại một dịch vụ thanh toán với các nhà xuất khẩu Trung Quốc cho biết.
Một chiến thuật phổ biến khác, có lẽ gây ra một cuộc khủng hoảng tồn tại lớn hơn cho Amazon so với các bài đánh giá giả mạo, là hướng người mua rời khỏi Amazon đến các cửa hàng trực tuyến của chính người bán.
Amazon hạn chế người bán thu thập thông tin nhạy cảm của người mua như email, nhưng các nhà xuất khẩu Trung Quốc tìm ra cách: gửi bưu thiếp cho khách hàng và yêu cầu họ để lại đánh giá trên trang web của riêng họ.
Những thủ thuật này đã tồn tại trong nhiều năm nhưng điều gì đã gây ra cuộc tấn công đột ngột vào những người bán hàng đầu?
Năm nhà xuất khẩu được TechCrunch liên hệ đã chỉ ra một lỗ hổng dữ liệu được phát hiện bởi SafetyDetectives, một công ty an ninh mạng, chứa một loạt các tin nhắn trực tiếp giữa những người bán trên Amazon nhằm thu hút các đánh giá giả mạo từ người mua.
Dữ liệu, liên quan đến hơn 200.000 cá nhân, được lưu trữ trên một máy chủ có vẻ như ở Trung Quốc, theo SafetyDetectives.
Báo cáo không đề cập đến tên của những người bán có liên quan. Truyền thông không thể xác minh ngay các xác nhận quyền sở hữu trong báo cáo.
Amazon không nói liệu họ có biết về vụ vi phạm dữ liệu hay không. Tuy nhiên, họ đảm bảo rằng sẽ sử dụng “công cụ trí tuệ nhân tạo và các nhà điều tra có kỹ năng để phân tích hơn 10 triệu bài đánh giá hàng tuần” và theo dõi “tất cả các bài đánh giá hiện có để tìm dấu hiệu lạm dụng và nhanh chóng hành động nếu chúng tôi phát hiện ra vấn đề”.
Amazon cũng hành động với các trang web truyền thông xã hội để báo cáo “những kẻ xấu đang đưa ra những đánh giá lạm dụng bên ngoài cửa hàng của chúng tôi”.
Nhưng những kẻ xấu có thể sẽ quay trở lại ngay cả sau những đợt đàn áp mới nhất, giám đốc điều hành thanh toán xuyên biên giới cho biết.
“Amazon đang chống lại toàn bộ hệ sinh thái sinh lợi và chặt chẽ của các thương gia và các dịch vụ đánh giá giả mạo, chứ không chỉ một vài người bán lớn.”
Trong những năm gần đây, Amazon đã thúc đẩy nhiều người bán mới tham gia và trở thành “thương hiệu tốt”, Walker nhận xét.
Các thương gia hiện cần phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về đăng ký nhãn hiệu, kiểm tra độ an toàn và trách nhiệm bảo hiểm, ông nói: “Việc kinh doanh trên Amazon ngày càng khó khăn và tốn kém hơn”.
Những thách thức này đã khuyến khích nhiều nhà xuất khẩu đa dạng hóa các kênh bán hàng ngoài Amazon và đầu tư vào các cửa hàng trực tuyến dựa trên Shopify của riêng họ, nơi họ có thể viết các quy tắc.
Họ được khích lệ bởi những gì Shein, một cửa hàng thương mại điện tử độc lập bán quần áo sản xuất tại Trung Quốc cho thị trường nước ngoài, đã đạt được.
Trong quý đầu tiên, Shein là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều thứ hai trên thế giới, theo dữ liệu do công ty phân tích ứng dụng SensorTower cung cấp.
Nhiều người bán hàng Trung Quốc mơ rằng một ngày nào đó họ cũng có thể thoát khỏi sự kìm kẹp của một gã khổng lồ như Amazon.
https://thuonggiathitruong.vn/amazon-dan-ap-cac-cong-ty-trung-quoc-ban-hang-xuyen-bien-gioi/