Điều gì thúc đẩy Việt Nam thành trung tâm sản xuất

Điều gì thúc đẩy Việt Nam thành trung tâm sản xuất
Tech Wire Asia, trang web tin tức công nghệ ở Châu Á với các bài viết và phân tích chuyên sâu có bài phân tích vì sao Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, chúng tôi xin dẫn lại bài viết này.

Điều gì thúc đẩy Việt Nam thành trung tâm sản xuất

Nhân viên nhà máy sản xuất máy thở Vsmart của Vingroup tại Việt Nam kiểm tra kỹ thuật số quy trình SMT của công ty (ânh / Long Nguyễn / Shutterstock)

Nằm ở phía đông của Đông Nam Á, là một quốc gia khiêm tốn với 96 triệu dân – Việt Nam. Nó từng là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới cho đến khi cải cách kinh tế mạnh mẽ được thực hiện vào năm 1986.

Cùng với những tác động của toàn cầu hóa, Việt Nam đã được đẩy thẳng vào nền kinh tế có thu nhập trung bình chỉ trong một thế hệ và đang trên đà phát triển kinh tế cao hơn kể từ đó.

Thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN

ASEAN là một nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển khổng lồ – Google, Temasek và Bain dự đoán, trong e-Conomy SEA hàng năm của họ, rằng khu vực này sẽ đạt nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2030 .

Dự đoán này thậm chí còn phát triển mạnh mẽ hơn khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm nay, sẽ loại bỏ tới 90% thuế quan thương mại xuyên biên giới đối với hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu trong vòng 20 năm đối với các quốc gia thành viên.

Không thể đánh giá thấp tốc độ mà ASEAN đang số hóa. Đại dịch Covid-19, trong khi một thảm họa kinh hoàng trên toàn thế giới, đã góp phần thúc đẩy quá trình số hóa trên toàn cầu, đặc biệt là ở ASEAN.

Các đợt dãn cách xung quanh khu vực đã thúc đẩy người mua hàng hóa và dịch vụ của họ thông qua các phương tiện trực tuyến. Điều này đã thúc đẩy nhiều người trực tuyến hơn, không chỉ để làm việc mà còn để , mua sắm, ẩm thực, cửa hàng tạp hóa, v.v.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng bền bỉ của SEA chủ yếu được thúc đẩy bởi thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm, và cả hai ngành dọc đều được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế internet của khu vực phát triển trong thập kỷ tới.

Một báo cáo của Deloitte vào tháng 12 năm ngoái đã theo dõi sự tăng trưởng và trạng thái của thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới ở Châu Á Thái Bình Dương .

Nó chia thị trường thành ba phân khúc: Trưởng thành, đang phát triển và mới nổi.

Nhìn chung, các thị trường trưởng thành có tốc độ phát triển nhanh chóng ở Châu Âu, Châu Mỹ và Đông Nam Á. Các thị trường đang phát triển chủ yếu mở rộng bán hàng sang thị trường Châu Á.

Hơn 80% doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới ở Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam cho rằng thị trường Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Đây là ba lĩnh vực bán hàng hàng đầu trong thương mại điện tử xuyên biên giới giữa các quốc gia APAC:

Việt Nam: Trung tâm sản xuất

Việt Nam nổi tiếng là trung tâm của các hoạt động sản xuất, đặc biệt là bởi các quốc gia có thu nhập cao hơn đang áp dụng chiến lược “Trung Quốc cộng một”.

Còn được gọi là ‘Plus one’, đây là một chiến lược kinh doanh trong đó các công ty đa dạng hóa đầu tư vào các quốc gia khác ngoài Trung Quốc để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chi phí kinh doanh ở Việt Nam, đặc biệt là đối với lĩnh vực sản xuất, thấp, do chi phí đầu tư phải chăng như chi phí xây dựng, đất đai và nhân công.

Nó cũng đi kèm với các chính sách thuế lũy tiến đối với các công ty nước ngoài, cũng như lợi ích cho các công ty sử dụng năng lượng xanh hoặc có kế hoạch kết hợp năng lượng này.

Việt Nam có các chính sách phù hợp để hỗ trợ thúc đẩy FDI , và tập trung nhiều hơn vào việc thiết lập một môi trường trung lập tự do.

Nó cũng cung cấp các điều kiện cần thiết cho việc phân cấp quản lý FDI hiệu quả và thúc đẩy sự hỗ trợ của các ngành công nghiệp khác và tham vấn chặt chẽ hơn với các nhà đầu tư hiện tại và tiềm năng.

Nhưng có lẽ khía cạnh hấp dẫn nhất của hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nằm ở vị trí địa lý và khả năng tiếp cận. Lĩnh vực chế biến và chế tạo của Việt Nam là lĩnh vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI lớn nhất, ở mức 58,2% vào năm 2020 – và có lý do chính đáng.

Quốc gia này có vị trí địa lý rất chiến lược và so với hầu hết các nước láng giềng, có khả năng tiếp cận cao với các tuyến đường thương mại và vận chuyển hàng hóa lớn trong và ngoài Đông Nam Á và Châu Á.

Nó có vô số sân bay quốc tế, cảng biển và đường sắt – tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy sản xuất và hậu cần cần thiết của nó.

Lợi thế sản xuất của Việt Nam?

So với các công ty cùng ngành trong khu vực, đây là mức cao nhất về số hóa trong sản xuất và chế tạo, liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việt Nam dường như đang dần vươn lên và thực hiện rất tốt trong công cuộc số hóa trên hầu hết các khía cạnh khác của Thương mại điện tử.

Nhìn chung, khu vực APAC nhận thấy chi phí hậu cần cao là khía cạnh thách thức nhất của Thương mại điện tử xuyên biên giới – ngoại trừ Việt Nam. 61,8% doanh nghiệp tại Việt Nam nhận thấy khó khăn trong khâu kiểm tra thủ tục hải quan là thách thức lớn nhất đối với Thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tỷ lệ phần trăm nhìn chung thấp trên các lĩnh vực thương mại điện tử khác cho thấy Việt Nam có tương đối ít vấn đề về hậu cần, tiếp thị và chi phí, điều này giúp dễ dàng nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực có thể cải thiện hơn nữa để tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới.

Mặc dù vẫn còn nhiều cách để Việt Nam thâm nhập vào các khía cạnh số hóa tiên tiến hơn của Thương mại điện tử như trong hậu cần và thanh toán, nhưng chỉ từ mức độ số hóa trong sản xuất, Việt Nam có vẻ sẽ vượt qua những đối thủ sừng sỏ như Trung Quốc và thậm chí là Malaysia. trong một số lĩnh vực sản xuất nhất định.

Không nghi ngờ gì nữa, Covid đã đưa ra một chìa khóa trong các kế hoạch của đất nước trong vài năm qua, với tỷ lệ tiêm chủng cao hơn và quay trở lại các nhà máy, cũng như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), Việt Nam có vẻ sẽ tiếp tục dẫn đầu khu vực trong sản xuất và sản xuất – ít nhất là trong tương lai gần.

https://thuonggiathitruong.vn/dieu-gi-thuc-day-viet-nam-thanh-trung-tam-san-xuat/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.36377 sec| 1899.984 kb