Báo cáo tạm thời mới nhất của công ty được công bố vào tháng 12 năm 2021 cho biết doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ thương mại tại Trung Quốc trong sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021 là 40,8 tỷ USD, tăng 33% so với mức 29,7 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bán lẻ thương mại quốc tế trong cùng kỳ năm ngoái là 3,29 tỷ USD, tăng 43% so với mức 2,23 tỷ USD của cùng kỳ năm 2020.
Khi nói đến kinh doanh bán buôn, doanh thu ở Trung Quốc trong sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021 là 1,26 tỷ đô la Mỹ, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020. Sự gia tăng này đã tốt hơn trong kinh doanh quốc tế của nó, vì doanh thu 1,42 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Reuters, Lazada sẽ nhắm mục tiêu vào các nhà cung cấp châu Âu, trong khi Giám đốc điều hành Lazada Thái Lan James Dong sẽ giúp thúc đẩy sáng kiến này. Hiện tại vẫn chưa rõ đích đến của việc mở rộng. Ngoài ra, Jiang Fan, người đứng đầu thương mại kỹ thuật số quốc tế của Alibaba cũng đã đến thăm Singapore vào tháng 4 để thảo luận về kế hoạch này.
Kế hoạch mở rộng tiềm năng là một bước nữa của Alibaba để tận dụng các cơ hội ở châu Âu. Chi nhánh hậu cần Cainiao của nó đã mở một trung tâm ở Bỉ vào tháng 11 năm ngoái, được cho là trung tâm lớn nhất thuộc loại này ở châu Âu và là một phần quan trọng của thỏa thuận giữa Tập đoàn Alibaba và chính phủ Bỉ được ký kết vào năm 2018 để tham gia sáng kiến Nền tảng Thương mại Thế giới Điện tử toàn cầu.
Sự hiện diện của Alibaba ở châu Âu cũng bao gồm AliExpress, nhắm đến những người tiêu dùng đang tìm kiếm các mặt hàng như thời trang, phụ kiện, điện tử máy tính, đồ chơi và công cụ từ các nhà sản xuất Trung Quốc.
Năm ngoái, Alibaba đã tổ chức lại các nền tảng thương mại quốc tế và nội địa thành hai đơn vị để thúc đẩy sự hiệp lực tốt hơn, bao gồm thương mại kỹ thuật số quốc tế và thương mại kỹ thuật số Trung Quốc.
Thương mại kỹ thuật số quốc tế tập hợp các doanh nghiệp bán buôn và bán buôn của Alibaba ở nước ngoài dưới sự lãnh đạo của Jiang. Nó sẽ bao gồm AliExpress, Alibaba.com và Lazada.
Theo Alibaba, những doanh nghiệp này thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa của mình và đơn vị mới được thành lập phù hợp với mục tiêu của Alibaba là phục vụ hai tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu. Trong thu nhập quý trước, công ty cho biết họ đã tiếp cận 285 triệu người tiêu dùng hoạt động hàng năm ở nước ngoài.
Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Lazada là Shopee cũng quyết định rút khỏi Pháp sau khi thâm nhập vào châu Âu. Shopee cho biết sau quá trình thử nghiệm sơ bộ, ngắn hạn, công ty đã quyết định không tiếp tục cung cấp dịch vụ Shopee tại Pháp.
Nó nói thêm rằng các thị trường khác không bị ảnh hưởng và Shopee sẽ tiếp tục áp dụng “cách tiếp cận cởi mở và có kỷ luật để khám phá các thị trường mới”.
Năm ngoái, Shopee cho biết họ đang tìm cách tăng cường sự hiện diện của mình tại Tây Ban Nha với việc ra mắt trang Instagram mới. Tại thời điểm đó, việc mở rộng sang châu Âu vẫn đang trong giai đoạn đầu và Shopee được hiểu là vẫn đang thử nghiệm các vùng biển. Chiến lược thâm nhập thị trường Tây Ban Nha của Shopee được đưa ra ngay sau khi công bố kế hoạch mở rộng sang Ba Lan.