Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không

Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không
Doanh thu của Alibaba Group Holding gần như không thay đổi ở mức 205,56 tỷ NDT (30 tỷ USD) trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, công ty thương mại điện tử Trung Quốc báo cáo hôm thứ Năm, giải thích nguyên nhân là do COVID-19 kéo dài hai tháng ở Thượng Hải đã làm chậm lại nền kinh tế Trung Quốc.

Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không

Lợi nhuận ròng của Ant Group giảm 17,3% trong quý 3 do áp lực của các cơ quan quản lý.

Điều đó đánh dấu lần đầu tiên Alibaba tăng trưởng doanh thu không đổi với tư cách là một công ty niêm yết, nhưng kết quả này đảo ngược mức trung bình là 203,2 tỷ NDT của 23 nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 5% trong thời gian giao dịch trên thị trường ở New York. Và tăng hơn 1% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Thu nhập ròng của công ty có trụ sở tại Hàng Châu thuộc về các cổ đông phổ thông đã giảm 50% so với một năm trước xuống còn 22,74 tỷ NDT.

“Sau tháng 4 và tháng 5 tương đối chậm, chúng tôi đã thấy các dấu hiệu phục hồi trên các doanh nghiệp của mình trong tháng 6. Chúng tôi tự tin vào cơ hội tăng trưởng của mình trong dài hạn ”, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba cho biết.

Ant Group, công ty liên kết fintech có kết quả thu nhập thấp hơn một phần tư so với Alibaba, đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm 17,3% trong quý 3 so với một năm trước đó khi công ty phải thích nghi với cuộc đại tu quy định của Bắc Kinh.

Tổng thương mại của Alibaba tại Trung Quốc, chiếm 69% doanh thu của Alibaba, đã giảm 1% so với một năm trước ở mức 141,94 tỷ NDT.

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và phí quản lý khách hàng của Tmall, bao gồm thu nhập từ và hoa hồng, đã giảm 10% trong quý tháng 6 so với một năm trước. Hoạt động kinh doanh này, chiếm 35% tổng doanh thu, đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng cuối năm 2021.

Zhang cho biết tổng giá trị giao dịch trên Taobao và Tmall đã trải qua sự sụt giảm tỷ lệ phần trăm ở mức trung bình một con số trong năm, thấp hơn mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong quý 6. Các nền tảng đang trải qua “sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các định dạng thương mại điện tử khác nhau,” ông nói.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ vào tháng 4 và tháng 5 khi COVID-19 bùng phát trở lại ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác. Hoạt động phục hồi một chút trong tháng Sáu.

Giám đốc tài chính Toby Xu cho biết mặc dù Alibaba đã chứng kiến ​​sự phục hồi dần dần của các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 7, nhưng “có rất nhiều rủi ro và sự không chắc chắn từ các hoạt động vĩ mô đang chậm lại”.

Đối mặt với sự không chắc chắn như vậy, Zhang cho biết Alibaba sẽ “tập trung vào việc phục vụ các nhóm người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao hơn, đồng thời cung cấp các dịch vụ tiêu dùng với các đề xuất giá trị đa dạng cho các phân khúc người dùng khác nhau”.

Doanh thu từ điện toán đám mây, mà Alibaba định vị là mảng kinh doanh cốt lõi, đã tăng 10% so với năm ngoái lên 17,69 tỷ NDT. Mảng này là nguồn doanh thu lớn thứ hai của tập đoàn, nhưng cho đến nay nó chỉ đóng góp 9% tổng doanh thu.

Công ty cho biết tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong lĩnh vực kinh doanh đám mây do nhiều yếu tố, bao gồm các hoạt động kinh tế vĩ mô chậm lại và nhu cầu từ khách hàng sử dụng Internet ở Trung Quốc giảm xuống.

“Những bất ổn bên ngoài, bao gồm… động lực địa chính trị quốc tế, sự trỗi dậy của COVID, các chính sách kinh tế vĩ mô và xu hướng của Trung Quốc, nằm ngoài những gì chúng tôi là một công ty có thể ảnh hưởng”, Zhang nói.

“Điều duy nhất chúng tôi có thể làm vào lúc này là tập trung vào việc cải thiện bản thân. Bất chấp những thách thức mà chúng tôi đang đối mặt, tình hình tài chính tổng thể của chúng tôi vẫn lành mạnh với dòng tiền tự do mạnh mẽ và dự trữ tiền mặt ròng, đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi ”.

Mảng kinh doanh bán lẻ quốc tế của Alibaba, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz, đã giảm 4% so với năm về tổng số đơn đặt hàng. Sự sụt giảm trên AliExpress được cho là do sự thay đổi trong các quy định về thuế giá trị gia tăng của Liên minh châu Âu, đồng euro so với đồng đô la, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần do chiến tranh Ukraine.

Tuần trước, Alibaba đã được thêm vào danh sách 159 công ty Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu họ phớt lờ luật của Mỹ yêu cầu họ phải cho các cơ quan quản lý Mỹ xem hồ sơ kiểm toán của họ.

Khi được nhà phân tích Alicia Yap của Citi hỏi trở ngại lớn nhất mà Alibaba phải đối mặt là gì, Zhang đã không trả lời, nhưng ông cho rằng “một câu chuyện tăng trưởng kinh tế cực kỳ thành công của Trung Quốc đã mang lại những cơ hội cho phép chúng tôi thành công trong nhiều năm qua”.

Trước khi công bố kết quả hàng quý, Alibaba thông báo họ đã bổ nhiệm Irene Yun-Lien Lee, chủ tịch Hysan Development và Albert Kong Ping Ng, cựu chủ tịch Ernst & Young China, vào hội đồng quản trị của mình với tư cách là giám đốc độc lập trong nỗ lực “thúc đẩy doanh nghiệp quản trị. ”

Đầu năm nay, công ty đã sửa đổi một quan hệ đối tác đề cử phần lớn hội đồng quản trị của mình chỉ bao gồm nhân viên của mình, vì nó dần dần cắt đứt quan hệ với Ant Group.

Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, cổ đông lớn nhất của Alibaba, đã huy động được 22 tỷ USD tiền mặt từ các thương vụ có khả năng thu hẹp cổ phần của họ tại Alibaba xuống dưới ngưỡng để duy trì ghế hội đồng quản trị trong những năm tới, Financial Times đưa tin.

https://thuonggiathitruong.vn/tang-truong-doanh-thu-cua-alibaba-cham-lai-bang-khong/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia và Thị trường
Cùng chuyên mục
T&T Group ra mắt thương hiệu T&T Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ

T&T Group ra mắt thương hiệu T&T Golf với dự án đầu tiên tại Phú Thọ

30-09-2022 10:54

T&T Group – Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam vừa giới thiệu thương hiệu T&T Golf – đơn vị quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống sân golf theo tiêu chuẩn 'World Class' do T&T Group đầu tư.

Nổi bật trang chủ
''Mở cửa'' kho báu thảo dược Việt
30/09/2022

Sau sữa tươi sạch, thực phẩm sạch, Tập đoàn TH tiếp tục phát triển các dòng đồ uống thảo dược, dược liệu, trong đó có trà thảo dược túi lọc. Ít ai biết,hành trình 'mở cửa' kho báu thảo dược Việt của TH đã bắt đầu từ hàng chục năm trước…

Đọc thêm
Những hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do siêu bão Noru

Những hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do siêu bão Noru

28/09/2022

Bắt đầu từ chiều 27/9, miền Trung bắt đầu chịu ảnh hưởng do bão Noru gây ra. Với cường độ bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17 có thể gây ra tác động hết sức nguy hiểm trên biển và đất liền nước ta. Nhiều nơi đang mưa to, gió lớn, có thiệt hại ban đầu.

1/5 người Việt Nam dành 9 giờ mỗi ngày để trực tuyến

1/5 người Việt Nam dành 9 giờ mỗi ngày để trực tuyến

27/09/2022

Theo một báo cáo, tổng số 22% người Việt Nam sử dụng Internet hơn 9 giờ mỗi ngày để học tập, giải trí và mua sắm, trong đó phần lớn sử dụng điện thoại thông minh.

5 yếu tố tăng sức hấp dẫn cho khu đô thị Kosy Lita Ha Nam

5 yếu tố tăng sức hấp dẫn cho khu đô thị Kosy Lita Ha Nam

27/09/2022

Gần đây, khu đô thị Kosy Lita Ha Nam hiện đang là cái tên nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo giới địa ốc nhờ sở hữu hàng loạt lợi thế thỏa mãn mọi nhu cầu cả về an cư lẫn đầu tư.

Nhà sáng lập tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ''con đường thảo dược''

Nhà sáng lập tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ''con đường thảo dược''

27/09/2022

Mường Lống có thể được ví như Sapa, Đà Lạt của vùng cát trắng Nghệ An. Dưới những tán rừng tại vùng đất này, Tập đoàn TH đang trồng hàng nghìn ha với rất nhiều loại thảo dược có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Các loại thảo dược làm nên trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL được trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và Organic trên độ cao 1.400 đến 2.700m.

VinFast ra mắt Cộng đồng VinFast toàn cầu

VinFast ra mắt Cộng đồng VinFast toàn cầu

27/09/2022

Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại TP Hồ Chí Minh, VinFast sẽ chính thức ra mắt 'Cộng đồng VinFast toàn cầu' - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới.

VinFast và Renesas hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện

VinFast và Renesas hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện

27/09/2022

Ngày 26/9/2022, nhà sản xuất xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam VinFast và Tập đoàn Điện tử Nhật Bản Renesas công bố mở rộng thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty. Theo đó, Renesas sẽ cung cấp linh kiện và các giải pháp phát triển công nghệ trên xe điện VinFast.

Hạ tầng tăng tốc, phía Đông Hà Nội sẽ là ''tâm chấn'' của kinh tế vùng

Hạ tầng tăng tốc, phía Đông Hà Nội sẽ là ''tâm chấn'' của kinh tế vùng

27/09/2022

Với hàng loạt đại công trình nhanh chóng thành hình, phía Đông Hà Nội sẽ là tâm điểm kết nối, giao thương của không chỉ Thủ đô mà cả vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

Bảo tàng chỉ dành cho các điệp viên

Bảo tàng chỉ dành cho các điệp viên

26/09/2022

Bảo tàng đóng cửa đối với công chúng, nhưng cơ quan gián điệp đã tiết lộ một số hiện vật được giải mật trong dịp kỷ niệm 75 năm thành lập.

Berluti ra mắt tại Việt Nam

Berluti ra mắt tại Việt Nam

26/09/2022

Hãng giày Berluti ở Paris thuộc sở hữu của LVMH đã mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với sự hợp tác của đối tác địa phương S&S Group.

0.06712 sec| 1896.766 kb