Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không

Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không
Doanh thu của Alibaba Group Holding gần như không thay đổi ở mức 205,56 tỷ NDT (30 tỷ USD) trong quý từ tháng 4 đến tháng 6, công ty thương mại điện tử Trung Quốc báo cáo hôm thứ Năm, giải thích nguyên nhân là do COVID-19 kéo dài hai tháng ở Thượng Hải đã làm chậm lại nền kinh tế Trung Quốc.

Tăng trưởng doanh thu của Alibaba chậm lại bằng không

Lợi nhuận ròng của Ant Group giảm 17,3% trong quý 3 do áp lực của các cơ quan quản lý.

Điều đó đánh dấu lần đầu tiên Alibaba tăng trưởng doanh thu không đổi với tư cách là một công ty niêm yết, nhưng kết quả này đảo ngược mức trung bình là 203,2 tỷ NDT của 23 nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng hơn 5% trong thời gian giao dịch trên thị trường ở New York. Và tăng hơn 1% vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Thu nhập ròng của công ty có trụ sở tại Hàng Châu thuộc về các cổ đông phổ thông đã giảm 50% so với một năm trước xuống còn 22,74 tỷ NDT.

“Sau tháng 4 và tháng 5 tương đối chậm, chúng tôi đã thấy các dấu hiệu phục hồi trên các doanh nghiệp của mình trong tháng 6. Chúng tôi tự tin vào cơ hội tăng trưởng của mình trong dài hạn ”, Daniel Zhang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alibaba cho biết.

Ant Group, công ty liên kết fintech có kết quả thu nhập thấp hơn một phần tư so với Alibaba, đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm 17,3% trong quý 3 so với một năm trước đó khi công ty phải thích nghi với cuộc đại tu quy định của Bắc Kinh.

Tổng thương mại của Alibaba tại Trung Quốc, chiếm 69% doanh thu của Alibaba, đã giảm 1% so với một năm trước ở mức 141,94 tỷ NDT.

Nguồn doanh thu quan trọng nhất của Alibaba, nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao và phí quản lý khách hàng của Tmall, bao gồm thu nhập từ và hoa hồng, đã giảm 10% trong quý tháng 6 so với một năm trước. Hoạt động kinh doanh này, chiếm 35% tổng doanh thu, đã giảm lần đầu tiên trong ba tháng cuối năm 2021.

Zhang cho biết tổng giá trị giao dịch trên Taobao và Tmall đã trải qua sự sụt giảm tỷ lệ phần trăm ở mức trung bình một con số trong năm, thấp hơn mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc trong quý 6. Các nền tảng đang trải qua “sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các định dạng thương mại điện tử khác nhau,” ông nói.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý II, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Doanh số bán lẻ giảm so với cùng kỳ vào tháng 4 và tháng 5 khi COVID-19 bùng phát trở lại ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác. Hoạt động phục hồi một chút trong tháng Sáu.

Giám đốc tài chính Toby Xu cho biết mặc dù Alibaba đã chứng kiến ​​sự phục hồi dần dần của các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 7, nhưng “có rất nhiều rủi ro và sự không chắc chắn từ các hoạt động vĩ mô đang chậm lại”.

Đối mặt với sự không chắc chắn như vậy, Zhang cho biết Alibaba sẽ “tập trung vào việc phục vụ các nhóm người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao hơn, đồng thời cung cấp các dịch vụ tiêu dùng với các đề xuất giá trị đa dạng cho các phân khúc người dùng khác nhau”.

Doanh thu từ điện toán đám mây, mà Alibaba định vị là mảng kinh doanh cốt lõi, đã tăng 10% so với năm ngoái lên 17,69 tỷ NDT. Mảng này là nguồn doanh thu lớn thứ hai của tập đoàn, nhưng cho đến nay nó chỉ đóng góp 9% tổng doanh thu.

Công ty cho biết tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong lĩnh vực kinh doanh đám mây do nhiều yếu tố, bao gồm các hoạt động kinh tế vĩ mô chậm lại và nhu cầu từ khách hàng sử dụng Internet ở Trung Quốc giảm xuống.

“Những bất ổn bên ngoài, bao gồm… động lực địa chính trị quốc tế, sự trỗi dậy của COVID, các chính sách kinh tế vĩ mô và xu hướng của Trung Quốc, nằm ngoài những gì chúng tôi là một công ty có thể ảnh hưởng”, Zhang nói.

“Điều duy nhất chúng tôi có thể làm vào lúc này là tập trung vào việc cải thiện bản thân. Bất chấp những thách thức mà chúng tôi đang đối mặt, tình hình tài chính tổng thể của chúng tôi vẫn lành mạnh với dòng tiền tự do mạnh mẽ và dự trữ tiền mặt ròng, đó là lợi thế lớn nhất của chúng tôi ”.

Mảng kinh doanh bán lẻ quốc tế của Alibaba, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz, đã giảm 4% so với năm về tổng số đơn đặt hàng. Sự sụt giảm trên AliExpress được cho là do sự thay đổi trong các quy định về thuế giá trị gia tăng của Liên minh châu Âu, đồng euro so với đồng đô la, và sự gián đoạn chuỗi cung ứng và hậu cần do chiến tranh Ukraine.

Tuần trước, Alibaba đã được thêm vào danh sách 159 công ty Trung Quốc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu họ phớt lờ luật của Mỹ yêu cầu họ phải cho các cơ quan quản lý Mỹ xem hồ sơ kiểm toán của họ.

Khi được nhà phân tích Alicia Yap của Citi hỏi trở ngại lớn nhất mà Alibaba phải đối mặt là gì, Zhang đã không trả lời, nhưng ông cho rằng “một câu chuyện tăng trưởng kinh tế cực kỳ thành công của Trung Quốc đã mang lại những cơ hội cho phép chúng tôi thành công trong nhiều năm qua”.

Trước khi công bố kết quả hàng quý, Alibaba thông báo họ đã bổ nhiệm Irene Yun-Lien Lee, chủ tịch Hysan Development và Albert Kong Ping Ng, cựu chủ tịch Ernst & Young China, vào hội đồng quản trị của mình với tư cách là giám đốc độc lập trong nỗ lực “thúc đẩy doanh nghiệp quản trị. ”

Đầu năm nay, công ty đã sửa đổi một quan hệ đối tác đề cử phần lớn hội đồng quản trị của mình chỉ bao gồm nhân viên của mình, vì nó dần dần cắt đứt quan hệ với Ant Group.

Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, cổ đông lớn nhất của Alibaba, đã huy động được 22 tỷ USD tiền mặt từ các thương vụ có khả năng thu hẹp cổ phần của họ tại Alibaba xuống dưới ngưỡng để duy trì ghế hội đồng quản trị trong những năm tới, Financial Times đưa tin.

https://thuonggiathitruong.vn/tang-truong-doanh-thu-cua-alibaba-cham-lai-bang-khong/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia và Thị trường
Cùng chuyên mục
Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

Sun Group góp phần tôn vinh ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới

09-06-2023 08:24

103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam với sự đồng hành của đối tác điểm đến là Tập đoàn Sun Group.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.22375 sec| 1896.047 kb